OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Lò phản ứng sinh học mới có thể hấp thụ CO2 nhanh gấp 400 lần cây xanh


lophanungsinhhoc-1

Lò phản ứng sinh học Eos Bioreactor có kích thước chỉ 91 cm x 91 cm x 213 cm nhưng cho hiệu quả hoạt động bằng 1 héc ta rừng.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra bởi lượng CO2 có trong bầu khí quyển là một trong những mối nguy lớn nhất hiện nay đối với sự sống trên Trái Đất. Từ những năm 1800, các nhà khoa học đã biết khí nhà kính trong khí quyển khiến nhiệt không thể thoát ra và dẫn tới hiện tượng nóng lên toàn cầu, trong đó CO2 chiếm phần lớn với 72%, còn lại 18% là methane và 9% là nitro oxit.

Lượng khí này thải ra môi trường đã tăng hơn bốn lần kể từ năm 1950. Trong khi những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã trở nên rõ rệt trên khắp thế giới, các chuyên gia lo ngại mọi việc sẽ còn trở nên tệ hơn khi mà lượng khí CO2 thải ra ngày càng tăng.

Và một trong những giải pháp được đưa ra là quá trình hấp thụ sinh học (biosequestration). Thuật ngữ này để chỉ việc thu thập và lưu trữ CO2 bằng các quy trình sinh học. Đây là sự phát triển từ quá trình quang hợp của cây xanh, vốn hấp thụ khí CO2 và thải O2 ra môi trường. Giờ đây công ty phát triển A.I. ở Texas Hypergiant Industries tuyên bố họ đã tìm ra cách khiến cho quá trình này trở nên hiệu quả gấp nhiều lần – với việc kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và tảo. Công nghệ này được cho là có hiệu quả hơn 400 lần so với cây xanh thông thường trong việc hấp thụ khí CO2.

Tảo là một trong những loài sinh vật tự nhiên hấp thụ CO2 hiệu quả nhất. 3 yếu tố để tảo sinh sôi và phát triển là CO2, ánh sáng và nước. Và khi hấp thụ CO2, nó sản sinh ra sinh khối, có thể được dùng để tạo nên hàng loạt các nguyên vật liệu từ nhiên liệu, dầu, phân bón cho tới nhựa hay thậm chí các nguồn thức ăn giàu protein. Tảo không những vượt xa các loại cây nông nghiệp trong việc hấp thụ sinh học CO2, mà còn không cạnh tranh với cây xanh về diện tích đất trồng.

lophanungsinhhoc-2

Lò phản ứng sinh học Eos Bioreactor của Hypergiant có kích thước 91 cm x 91 cm x 213 cm, thậm chí đủ để đặt vừa trong một văn phòng. Lò phản ứng này được trang bị A.I. để tối ưu hóa ánh sáng, nhiệt, tốc độ phát triển, tốc độ nước, độ pH, CO2, mức độ O2 thải ra và nhiều yếu tố khác để đảm bảo sự phát triển tối ưu nhất cho tảo. Một lò phản ứng này được tuyên bố có hiệu quả ngang với một héc ta rừng.

Dự án này vẫn đang nằm trong giai đoạn phát triển. Và đây cũng không phải dự án đầu tiên hướng tới mục tiêu loại bỏ khí CO2 khỏi bầu khí quyển. Trước đó đã có lò phản ứng CO2RR biến CO2 thành nhiên liệu lỏng, hay lò phản ứng Caltech chuyển hóa CO2 thành phân tử oxy.

                                                                                                                                                         Theo TĐHNN


Chủ đề tương tự

  • Tìm kiếm liên quan:

Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right