OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng nếu không thay dầu phanh định kỳ


thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-1

Ảnh hưởng khi không thay dầu phanh định kỳ

Phanh ô tô bị hư hỏng

Bộ phận phanh xe thường sinh ra một lượng nhiệt lớn sau mỗi lần phanh. Do đó, nếu không thay dầu phanh định kỳ thì lượng nhiệt lớn sinh ra mỗi lần phanh xe có thể sẽ làm dầu phanh sôi. Tình trạng này sẽ khiến lượng bọt khí sinh ra nhiều hơn, làm tăng khả năng hư hỏng của phanh xe, chính điều này cũng tiềm tàng nguy cơn gây tai nạn khi xe di chuyển trên đường.

Phanh ô tô không ăn

Sau một thời gian dài, sẽ xuất hiện tình trạng bọt khí trong dầu phanh nén lại, điều này có thể gây mất áp suất do lực đạp kết hợp với trợ lực từ phanh khi sử dụng. Tình trạng này cộng với việc dầu phanh ô tô không được thay định kỳ sẽ khiến phanh không ăn cho dù có đạp phanh hết sức.

Nhiều chi tiết của ô tô bị ăn mòn

thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-2

Hiện tượng dầu bị ngập nước có thể diễn ra sau thời gian dài sử dụng, điều này làm cho những chi tiết như xi lanh bánh xe, cụm ABS bị ăn mòn khi vận hành hệ thống. Đồng thời, việc phanh không ăn cũng là nguyên nhân làm hư hỏng nhanh bộ phận má phanh. Khi các bộ phận, chi tiết này bị hư hại, ảnh hưởng cũng sẽ gây ra những tác động không tốt đến các chi tiết của hệ thống phanh xe, làm cho những chi tiết này dễ bị hao mòn, gây ảnh hưởng đến quá trình lái xe an toàn.

Khi nào phải thay dầu phanh ô tô

Hệ thống phanh ô tô rất quan trọng và gồm có nhiều bộ phận như: má phanh; càng phanh đĩa; đĩa phanh; trống phan;… Những chi tiết này được người sử dụng và thợ sửa chữa bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên nhất. Tuy nhiên lại ít người chú ý đến việc thay dầu phanh.

Việc sử dụng dầu phanh thời gian dài không thay mới khiến dầu dễ bị chứa nước và sôi khi chịu tác động ở nhiệt độ cao, gây nguy hiểm nghiêm trọng. Nước trong dầu sôi sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống phanh; nước bốc hơi nhiều khiến áp suất của hệ thống phanh giảm; làm khả năng phanh của ô tô kém hoặc có thể mất hoàn toàn. Vậy nên, hãy thay dầu phanh khi đã đi được 40.000km hoặc khi sử dụng 2-3 năm.

Các bước thay dầu phanh ô tô chi tiết nhất

Bước 1: Chuẩn bị

Để đảm bảo cho việc thay dầu phanh ô tô được thuận lợi và an toàn, các bạn nên chuẩn bị đầy đủ các đồ bảo hộ, dụng cụ cần thiết và sử dụng loại dầu có chất lượng tốt:

thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-3

  • Dụng cụ hút chân không
  • Cờ lê chuyên dụng
  • Dầu phanh ( nên sử dụng dầu DOT 3, DOT4 hoặc DOT 5)
  • Dụng cụ nâng thuỷ lực
  • Khăn, giẻ lau
  • Găng tay cao su và kính mắt bảo hộ
  • Chai xịt vệ sinh thắng
  • Dầu bôi trơn bulong, ốc
  • Cốc, phễu rót

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ hệ thống phanh. Sau đó, sử dụng cờ lê để nới lỏng các bu-lông van xả.

thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-4

Bước 3: dùng dụng cụ hút chân không hút dầu cũ trong ống phanh ra ngoài, thao tác cần hết sức cẩn thận, sao cho không khí không bị hút ngược trở lại.

thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-5

Bước 4: Tiến hành đổ dầu phanh mới vào, để ý dừng lại khi đến điểm được đánh dấu ở bên ngoài ống. Sau đó nhanh chóng nắp bình chứa dầu lại để dầu không bị chảy ra ngoài và không khí vào trong.

thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-6

Bước 5: Xong xuôi việc thay dầu mới, bạn vào trong xe thử vận hành đạp chân phanh, giúp đào thải lượng dầu cũ còn sót lại. Rồi tiến hành xong xong việc mở chốt dầu ở mỗi bánh xe – đạp bàn đạp phanh đến khi dầu mới chảy ra thì thôi.

Bước 6: Kiểm tra lại lần cuối bằng cách lái xe thật chậm trên đường, nhấn, nhả phanh, xem dầu mới thay đã vào hết và hoạt động đã ổn chưa và phanh có ăn không.

thay-dau-phanh-oto-dinh-ky-7

Lưu ý gì khi thay dầu phanh ô tô

  • Lựa chọn sử dụng loại dầu phanh phù hợp.
  • Không dùng dầu DOT 5 cho xe chỉ sử dụng được dầu phanh DOT 3 hay DOT 4.
  • Hệ thống phanh sử dụng dầu DOT 4 có thể thay thế bằng dầu DOT 3, nhưng xe dùng dầu DOT 3 thì lại không thể thay bằng dầu DOT 4 được.
  • Dầu phanh có khả năng làm mờ vết sơn nên phải hết sức cẩn thận không để dầu phanh dính vào vỏ xe.
  • Đối với những chai dầu phanh đã mở lắp quá lâu thì không nên sử dụng để thay thế nữa.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ hữu ích đối với các bạn. Hãy thay dầu phanh ô tô định kỳ để hệ thống phanh hoạt động tốt, đảm bảo an toàn tránh những tai nạn đáng tiếc có thể sảy ra cho bản thân và mọi người xung quanh các bạn nhé!


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right