OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

9 mẹo tránh nổ lốp khi lái xe mà bạn cần ghi nhớ


Khi vận hành xe sẽ không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ. Bạn không thể biết trước được mọi thứ xảy ra nhưng bạn có thể phòng ngừa chúng. Tình trạng lốp xe bị xì, non hơi hay nổ lốp,... là tình trạng mà bạn thường xuyên gặp phải. Chúng làm cho bạn mất thời gian và gặp khá nhiều phiền toái. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bằng những mẹo tránh nổ lốp khi lái xe. Hãy đọc bài viết dưới đây để bỏ túi những điều bổ ích cho bản thân.

1. Kiểm tra áp suất lốp xe, bơm đúng tiêu chuẩn

Các tài xế lâu năm cho biết việc kiểm tra thường xuyên các lốp xe sẽ giúp hạn chế được tình trạng nổ lốp xe. Khi bánh xe bị non hơi có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng. Bạn cần kiểm tra định kì lốp xe hàng tháng và trước các chuyến đi đường dài để biết được độ hơi của bánh xe, độ căng và hao mòn của lốp. Khi bạn biết cách bơm lốp xe đúng cách sẽ giúp duy trì được tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Khi bơm lốp bạn cần chú ý đến áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã đưa ra. Khi áp suất quá cao sẽ khiến lốp bị căng tròn và phần tiếp xúc với mặt đường bị hao mòn nhiều hơn. Khi nắng nóng nhiệt độ ở bề mặt đường có thể lên tới 60 độ. Khi nhiệt độ tăng cao sẽ làm áp suất trong lốp tăng hay khối lượng trên xe quá nặng cũng sẽ làm tăng nguy cơ nổ lốp xe nhiều hơn.

Nếu bạn để lốp quá non sẽ làm bề mặt tiếp xúc với mặt đường lớn. Điều này làm tăng lực ma sát. Khi chạy với tốc độ cao sẽ làm lốp bị nóng nhanh hơn và dẫn đến nổ lốp.

9-meo-tranh-no-lop-1

Bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe để điều chỉnh hợp lí

2. Căn chỉnh 4 bánh thành 1 hàng

Khi di chuyển trên đường bạn sẽ không thể tránh được các đoạn đường xấu hay quá trình va chạm với những ổ gà. Điều này khiến cho các bánh xe bị liệng và không thể thẳng hàng với nhau. Bạn cần theo dõi hướng dẫn sử dụng xe và thực hiện các bước căn chỉnh bánh thành 1 đường thẳng. Khi các bánh xe không đồng đều với nhau sẽ gây nên hiện trạng lốp bị mài mòn nhanh chóng. Làm tăng nguy cơ nổ lốp xe.

Nếu bạn không thể tự mình căn chỉnh được các bánh xe thì hãy đưa xe tới các kỹ thuật viên để được hỗ trợ.

9-meo-tranh-no-lop-2

Căn chỉnh 4 bánh để độ hao mòn lốp xe bằng nhau

3. Trao đổi các lốp xe với nhau

Bạn có thể thay đổi 4 bánh xe với nhau để sự bào mòn diễn ra đồng đều hơn. Bạn cần để ý và tiến hành luân chuyển các lốp xe với nhau sau khi đã đi được một quãng đường nhất định. Nhà sản xuất sẽ đưa ra một thông số khuyến cáo nhất định và bạn cần phải ghi nhớ để thực hiện theo. Thông thường là khoảng 9.600km tới 13.000km bạn sẽ thay đổi bánh xe vị trí một lần. Điều này sẽ tránh được tình trạng lốp mòn không đều và dễ gây ra nổ lốp.

9-meo-tranh-no-lop-3

Trao đổi các lốp xe để phòng tránh tình trạng bị nổ lốp

4. Kiểm tra độ sâu của các rãnh lốp

Sự hao mòn của lốp xe cũng là điều mà bạn nên quan tâm. Bạn nên thường xuyên kiểm tra độ sâu của rãnh lốp. Điều này sẽ giúp bạn có thể phát hiện được những bất thường về khả năng bám đường của lốp xe. Khi bạn kiểm tra thấy độ sâu khoảng 3mm thì bạn nên thay lốp mới. Đây là khoảng cách báo động không an toàn cho người lái xe.

Bạn có thể đo độ sâu trên lốp bằng cách dựa vào độ mờ của chữ trên lốp hay dùng thước đo chuyên dụng. Bên cạnh đó, sử dụng cách đo lốp bằng đồng xu kinh điển cũng được rất nhiều người áp dụng.

Nếu bạn phát hiện độ sâu của lốp xe không còn đảm bảo được an toàn nữa. Bạn không nên tự mình làm mới những rãnh sâu. Đây là một việc làm ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm và gây nguy cơ biến dạng lốp xe. Đồng thời, trong quá trình thay lốp mới, bạn nên chọn cho xe loại lốp phù hợp và mua ở những cơ sở uy tín. Tránh trường hợp mua nhầm phải lốp bị phục hồi và tái chế sau khi đã sử dụng.

9-meo-tranh-no-lop-4

Độ sâu của rãnh lốp báo hiệu rõ nhất tình trạng hao mòn của lốp xe

5. Chú ý đèn báo hệ thống giảm áp suất lốp

Nếu trên xe của bạn có trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp thì bạn nên thường xuyên kiểm tra. Trong quá trình di chuyển, bạn thấy đèn báo sáng thì nên dừng ngay lại xem lốp xe có bị vấn đề như non hơi hay xì lốp hay không? Trong trường hợp hệ thống báo đèn nhưng khi kiểm tra không thấy có bất thường gì thì bạn nên thay cảm biến trên xe.

9-meo-tranh-no-lop-5

Bạn nên chú ý đèn báo hệ thống giám sát áp suất lốp

6. Duy trì tốc độ hợp lí, không chở quá nặng

Khi bạn di chuyển trên đường với tốc độ cao sẽ khiến độ ma sát giữa lốp xe với mặt đường càng lớn. Do vậy, khi trời nắng nóng đỉnh điểm bạn không nên chạy quá nhanh đặc biệt là những khúc cua. Điều này sẽ khiến cho bạn gặp nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe.

Sở dĩ khi bạn chạy nhanh và cua gấp ở những đoạn đường cong. Lốp xe không những phải chịu lực ma sát mà còn bị bẻ ngang làm nguy cơ nổ lốp tăng lên cao hơn.

Khối lượng trên xe là điều mà bạn nên chú ý đến. Bạn cần chở một khối lượng vừa phải không nên chất quá nhiều đồ nặng lên xe. Việc này sẽ làm cho áp suất bị dồn xuống lốp xe. Đồng thời, bạn có thể bỏ bớt những vật dụng không cần thiết ra khỏi xe để xe không bị quá tải.

9-meo-tranh-no-lop-6

Khi lái xe bạn nên duy trì tốc độ vừa phải

7. Dành thời gian để xe nghỉ ngơi đường dài

Khi bạn lưu thông trên một quãng đường dài thì áp suất của lốp xe sẽ theo đó mà tăng lên. Chiều dài đoạn đường, tốc độ và áp suất xe luôn luôn tỉ lệ thuận với nhau. Do đó, bạn nên cho xe nghỉ ngơi từ 10 tới 20 phút sau khi di chuyển 70 tới 100km. Nếu bạn cảm thấy trời nắng nóng thì có thể tăng thêm tần suất để nghỉ ngơi.

Nghỉ ngơi không chỉ giúp cho áp suất bánh xe giảm xuống mà tài xế còn có thời gian để tỉnh táo trở lại. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng với 20 phút nghỉ ngơi bạn có thể giúp cho cabin giảm nhiệt độ xuống 50%, còn lốp xe được giảm xuống 20%.

Do vậy, bạn cần chú ý cho xe một chế độ nghỉ ngơi hợp lí. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho bạn và các động cơ trong xe cũng không phải hoạt động quá công suất.

9-meo-tranh-no-lop-7

Khi di chuyển một quãng đường dài nên dành thời gian để xe nghỉ ngơi

8. Luôn mang theo lốp dự phòng

Bạn hãy chuẩn bị cho xe một chiếc lốp dự phòng và luôn mang đi theo trên xe. Bạn cần đảm bảo chiếc lốp này còn hoạt động tốt và áp suất trong lốp đã được bơm vào phù hợp.

Bạn nên học qua một lớp tháo lắp lốp để có thể áp dụng ngay khi xe của bạn bị nổ hay xì hơi.

9-meo-tranh-no-lop-8

Bạn luôn mang theo lốp dự phòng để có thể xử lí kịp thời

9. Kiểm tra lốp thường xuyên

Bạn nên tập cho mình thói quen mỗi khi bắt đầu hành trình sẽ kiểm tra xe trước khi di chuyển. Bạn nên chú ý tới những dấu hiệu như lốp mòn, lốp non hơi hay quá căng,... Nếu xe có vấn đề bạn sẽ có những biện pháp xử lí phù hợp.

Thói quen này sẽ giúp bạn có thể hạn chế những hỏng hóc trên đường đi và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

9-meo-tranh-no-lop-9

Thường xuyên kiểm tra lốp trước khi đi sẽ đề phòng được nguy hiểm

Trên đây là 9 mẹo tránh nổ lốp khi lái xe. Bạn nên ghi nhớ và bỏ túi cho bản thân để có thể hạn chế được tình trạng khi xe gặp sự cố. Việc xe có những vấn đề bất trắc là điều mà không ai mong muốn. Tuy nhiên, bạn đừng quá hoảng hốt mà hãy bình tĩnh và xử lí êm đẹp. Trong quá trình lái xe bạn nên tập trung và cẩn trọng để có thể phòng ngừa được những tình huống bất ngờ. Cuối cùng, chúc bạn có những chuyến đi thuận lợi.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right