OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ KHI LÁI XE TRONG TRỜI MƯA BÃO?


Mỗi năm, Việt Nam luôn có đến hàng chục cơn bão cả lớn cả nhỏ. Khi có bão xảy ra, tốt nhất không nên lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy. Tuy nhiên, nếu bắt buộc vẫn phải lái xe trong hoàn cảnh này, bạn có thể tham khảo một vài lời khuyên sau đây để tránh nguy hiểm nhiều nhất có thể và hạn chế rủi ro xảy ra.

Mỗi khi có một cơn bão đổ bộ vào Việt Nam, nó sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại nặng nề qua tất cả những nơi mà nó quét qua, khiến các con đường bị ngừng trệ, đặc biệt làm hỏng khá nhiều xe cộ.

Vậy cần chú ý điều gì khi lái xe trong trời mưa bão?

lai-xe-troi-mua-bao-3

lái xe trong trời mưa bão

Chuẩn bị trước

Khi thấy trời bắt đầu có dấu hiệu đổ mưa: có nước rơi vào cửa kính, bạn hãy ngay lập tức bật đồng thời cả gạt nước và đèn pha lên. Việc làm này vừa giúp cải thiện tầm nhìn của bạn, vừa giúp báo hiệu cho xe khác thông qua đèn pha. Bên cạnh đó,  cũng cần chú ý đến hệ thống Cruise Control - hệ thống hỗ trợ người lái được kích hoạt qua nút điều khiển bằng tay; giúp điều khiển ga tự động trên đường trường, duy trì tốc độ nhất định mà không cần người lái phải đạp ga. Tốt hơn hết, bạn nên tắt tính năng này khi trời bão để có thể tự mình kiểm soát xe tốt hơn. Nếu là xe mui trần, hãy kéo mui lên khi thấy có gió bão.

Không những thế, người lái xe cũng cần phải chuẩn bị tâm lý bình tĩnh và sẵn sàng để ứng phó với mọi sự việc sắp xảy ra.

Lái xe chậm và giữ chắc vô-lăng

lai-xe-troi-mua-bao-1

lái chậm và giữ chắc vô lăng

Đây là lưu ý đặc biệt quan trọng khi lái xe trong trời mưa. Do trời mưa đường trơn trượt, tầm nhìn hạn hẹp dễ xảy ra nguy hiểm; việc đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn và dễ tránh được bất ngờ xảy ra, giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra tai nạn. Điều khá đặc biệt khi trời mưa bão, các xe gầm thấp tuy không có nhiều lợi thế khi đi trong đường ngập nhưng sẽ cản gió ít hơn, giúp điều khiển dễ hơn, các xe gầm cao không lo nhiều về đường ngập nhưng cần đi chậm hơn do cản gió nhiều.

Việc đi chậm cũng giúp giữ vững táy lái. Khi đi trong những cơn gió lớn, nếu bị mất lái, tai họa sẽ khôn lường.

Chú ý đến mặt đường

Khi trời mưa, đường sẽ trơn hơn và khiến xe khó kiểm soát. Nhớ chú ý đến mặt đường vì đường trơn sẽ có thể khiến xe trượt bánh. Chú ý tránh các vũng nước, 'ổ gà” trên đường vì chúng có thể khiến xe bạn đổi hướng thậm chí bị kẹt vì không thể biết các vũng nước có độ sâu bao nhiêu trong trời mưa.

lai-xe-troi-mua-bao-4

chú ý mặt đường tránh các vũng nước hay ổ gà

Ngoài ra, nếu có thể nghe đài, hãy để ý đến thông báo các tuyến đường chuẩn bị dồn ứ quá mức hoặc các tuyến đường dễ bị ngập. Chắc chắn không ai muốn xe bị mắc kẹt giữa đường trong trời mưa bão lớn.

Chú ý đến những phương tiện lớn hơn

Những chiếc container hay xe khách luôn là hiểm họa tiềm tàng kể cả khi trời quang mây tạnh. Đến khi trời mưa, mối nguy hiểm sẽ tăng gấp bội.

lai-xe-troi-mua-bao-2

chú ý các phương tiện lơn hơn

Từng có rất nhiều trường hợp xe con bị các xe lớn tạt nước lên kính chắn gió, khiến xe mất tầm nhìn trong thoáng chốc. Ngoài ra, nếu gió đủ lớn hoặc đường trơn trượt các xe này có thể mất lái hoặc thậm chí lật xe, không chỉ gây ra tai nạn mà còn ảnh hưởng đến những phương tiện đi song song hoặc phía sau.

Tìm nơi thích hợp để dừng chờ

Sẽ có những cơn bão lớn khiến bạn không có đủ tầm nhìn để điều khiển và xe bạn không thể đi được nữa. Lúc này, điều tốt nhất cần làm là tìm một khu vực an toàn giúp tránh được bão. Nếu nhìn thấy căn nhà nào vững chãi, hãy xin trú tạm cho qua cơn bão rồi tiếp tục di chuyển


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right