OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

GIẢM SÂU GIÁ BÁN Ô TÔ NHƯNG KHÔNG GIẢM PHÍ TRƯỚC BẠ


Không đồng tình việc giảm 50% phí trước bạ vẫn là ý kiến của Bộ Tài Chính

Không chỉ không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính còn không đồng tình với việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe nội địa.

Ở bối cảnh chung tay tháo gỡ khó khăn do đại dịch Covid – 19, trong văn bản góp ý vào dự thảo tờ trình Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất: Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, áp dụng các chính sách ưu đãi về Thuế Tiêu thụ đặc biệt với ngành ô tô nội địa.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, nội dung này vi phạm các cam kết về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO). Do đó, Bộ cũng đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết.

 

Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là nội dung kiến nghị của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề nghị Bộ Công Thương rà soát đảm bảo kiến nghị này không vi phạm các cam kết như Bộ Tài chính nói.

Tuy nhiên theo Bộ Công thương, đề xuất giảm 50% phí trước bạ với khách mua ô tô được Bộ đưa ra khi thực tế lượng tiêu thụ mặt hàng này giảm nghiêm trọng so với năm ngoái, nhưng tỷ lệ tồn kho tăng tới 122,5%. Còn theo dự tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô năm 2020 có thể giảm hơn 15%.

Thực tế, mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.

Để kích cầu tiêu dùng, các hãng xe nội địa chọn giải pháp giảm sâu giá bán

Với tình hình Bộ Tài chính không đồng tình với việc giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nội địa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất; thì các hãng, đại lý xe đã tự tìm "lối thoát" bằng cách liên tục giảm giá cho nhiều mẫu xe để kích cầu.

Gây ấn tượng nhất là chương trình giảm giá của hãng xe Việt VinFast, khi đưa ra mức giảm tới gần 300 triệu đồng cho hai mẫu Lux A2.0 và SA2.0.

 

Giá bán cụ thể cho từng mẫu xe của VinFast sau khi giảm giá.

Cụ thể, từ 5 - 31/5, khách hàng mua xe VinFast sedan A2.0 được giảm từ 233 - 258 triệu đồng; mẫu SUV SA2.0 được giảm từ 258 - 285 triệu đồng (cho tất cả các phiên bản). Với mức giảm này, hiện, giá bán của Lux A2.0 chỉ còn từ hơn 896 triệu đồng - 1,120 tỷ đồng/tùy phiên bản; SA2.0 giá còn từ 1,322 - 1,577 tỷ đồng/tùy phiên bản. Tuy nhiên, đây là mức giảm cho khách hàng mua xe và thanh toán luôn.

Trong khi đó, mẫu hatchback hạng A - Fadil không thay đổi giá mà vẫn áp dụng chương trình khuyến mại cũ là giảm trực tiếp 10% trên giá niêm yết (đối với khách hàng trả thẳng).

Theo đại diện VinFast chia sẻ, việc giảm giá lần này của hãng nhằm kích cầu tiêu dùng bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua khiến thị trường xe trở lên trầm lắng, sức mua giảm.

Ngoài ra, nhiều mẫu xe của Toyota, Honda, Ford... cũng đang được đại lý đưa ra chương trình giảm giá ưu đãi, giảm giá hấp dẫn để người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định mua xe hơn.

Nhiều mẫu xe nội địa được các hãng, đại lý đưa ra mức giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.

Như trong tháng 5 này, khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% tại các đại lý Toyota trên toàn quốc khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) sản xuất trong nước sẽ được hỗ trợ 1 phần phí trước bạ.

Ford Việt Nam giảm tới 80 triệu đồng cho mẫu Ecosport, khiến phiên bản thấp nhất của mẫu xe này có giá bán chỉ 465 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu Everest cũng được Ford giảm từ 50 - 75 triệu đồng/tùy phiên bản, Ranger giảm từ 20 - 75 triệu đồng/tùy phiên bản.../.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right