OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Kỹ thuật lái xe an toàn – Làm chủ tay lái


Hiện nay tình trạng xảy ra tai nạn giao thông vẫn rất nhiều. Một trong số những lý do dẫn đến tình trạng này là do tài xế chưa có kỹ thuật lái xe an toàn. Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Mời các bạn theo dõi kỹ thuật lái xe an toàn sau để làm chủ tay lái của mình.

1.Duy trì tốc độ an toàn

Tốc độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự an toàn trong lái xe. Nhiều tài xế đã không làm chủ được tốc độ, chính vì vậy mà tai nạn vẫn xảy ra thường ngày. Lái xe với tốc độ vượt quá tốc độ quy định sẽ rất nguy hiểm. Khi đó, bạn không thể phản ứng kịp thời với những tình huống bất ngờ.

1-lai-xe-at-1

Kỹ thuật lái xe an toàn - Duy trì tốc độ phù hợp

Trong trường hợp giờ cao điểm, đường xá đông đúc hay đến gần chỗ đông dân cư, nhiều ngõ ngách. Bạn nên giảm tốc độ và chú ý quan sát. Trường hợp đường thanh vắng, ít xe cộ, bạn có thể đi với tốc độ lớn hơn. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà bạn không làm chủ tốc độ đâu nhé.

2.Chú ý đến thời tiết

Yếu tố thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc lái xe an toàn. Với thời tiết nắng ráo, khi phanh gấp ô tô cũng sẽ bị trượt dài. Tất nhiên, nó sẽ bị trượt dài hơn khi trời mưa, đường trơn. Trong trường hợp trời nắng quá, mặc dù ngồi trong ô tô nhưng bạn vẫn bị chói mắt, hãy chuẩn bị cho mình thêm một số dụng cụ bổ trợ để có thể lái xe an toàn hơn nhé. Khi gặp mưa bão, lái xe sẽ nguy hiểm hơn, nếu việc không quá cấp bách, bạn hãy hạn chế lái xe trong trường hợp này.

1-lai-xe-at-2

Thời tiết là yếu tố quan trọng ảnh hướng đến lái xe an toàn

3.Lái xe vào ban đêm

Ban ngày lái xe còn xảy ra tai nạn huống gì là lái xe vào ban đêm. Nếu mắt bạn bị kém, bạn không nên cầm lái. Bởi vì, ban đêm trời rất tối, nếu gặp xe ngược chiều, có khi bạn bị đèn pha vào mắt. Khi đó bạn sẽ khó thấy đường và có thể xảy ra tai nạn.

Mặc dù điều khiển xe cùng một tốc độ nhưng bạn sẽ cảm giác lái xe vào ban đêm sẽ chậm hơn ban ngày. Do đó, bạn thường có xu hướng tăng tốc khi lái xe vào ban đêm. Bạn nên chú ý trường hợp này nhé.

1-lai-xe-at-3

Cẩn thận hơn khi lái xe vào ban đêm

4.Tránh xe ô tô khác

Việc tránh một chiếc xe ô tô chạy ngược chiều thường khiến những người mới lái xe lúng túng. Họ cảm giác như đường không đủ rộng và xe chạy ngược chiều đang lao tới với tốc độ mạnh. Trong trường hợp này, họ thường sợ va chạm nên bẻ lái gấp. Vậy nên cũng có nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra.

5.Hiện tượng ảo ảnh trên đường

Nhiều tài thế khi lái xe đường dài hoặc lái xe vào ban đêm thường có ảo ảnh trên đường. Họ có thể nhìn thấy trước mắt là các vật thể lạ không rõ hình thù hoặc ảo giác là nhà hoặc người đứng phía trước.

Trong trường hợp này, lái xe thường phản xạ thắng gấp hoặc bẻ lái. Nếu như thực sự có chứng ngại vật trên đường thì có thể tai nạn đáng tiếc sẽ xảy ra.

Để có thể lái xe an toàn và không bị ảo giác trên đường. Các bạn nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để không mất tay lái. Khi thể trạng cơ thể yếu, bạn cũng không nên cầm tay lái nhé.

1-lai-xe-at-4

Một số trường hợp tài xế mắc phải ảo ảnh trên đường

6.Chú ý lốp xe thường xuyên

Đối với ô tô và cả những loại phương tiện khác. Bạn nên kiểm tra lốp thường xuyên. Lốp xe phải luôn căng, nếu lốp bị non hãy bơm lốp. Vì nguy cơ xảy ra tai nạn của lốp bị non so với bình thường cao gấp 3 lần.

Theo thống kê của sở an toàn giao thông, đã có 11,2 % vụ tai nạn xảy ra liên quan đến việc lốp xe bị non hoặc bị mòn trong điều kiện thời tiết xấu. Vì vậy, các bạn nên chú ý bảo dưỡng lốp thường xuyên để không gây tai nạn nhé.

7.Xi nhan khi chuyển làn đường

Các tài xế vẫn thường mắc lỗi không xi nhan khi chuyển làn đường. Để tránh bị công an bắt lỗi cũng như bảo vệ mình và người khác, bạn nên bật xin nhan khoảng 30m trước khi rẽ trái hay chuyển làn.

Trên đây là những kỹ thuật lái xe an toàn. Khi điều khiển xe cũng như tham gia giao thông trên đường, bạn cần nắm rõ những kiến thức này để làm chủ tay lái của mình.

Lái xe quả là một nghệ thuật đúng không. Đi nhiều và lái thử nhiều dòng xe bạn sẽ có nhiều kinh ngiệm hơn. Nếu có thể hãy thử thách bản thân lái xe trên các địa hình khác nhau để khám phá thêm nhiều điều thú vị. Chúc bạn thượng lộ bình an trên mọi nẻo đường.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right