OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Hướng dẫn các bước đảm bảo lái xe an toàn mà bạn không nên bỏ qua


Công việc lái xe luôn luôn đòi hỏi người tài xế phải có tính cẩn trọng. Nên trong quá trình lái xe tuyệt đối không thể bỏ qua bất cứ sai sót gì. Có thể trên xe là khối tài sản chục triệu, trăm triệu có khi là cả tỉ đồng. Nếu những xe chở khách thì còn phải cẩn thận hơn nữa khi nắm giữ cả hằng trăm sinh mạng trong tay. Do đó, tài xế cần học thuộccác bước đảm bảo lái xe an toàn. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể hạn chế được những rủi ro tối đa. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

1.Trước khi khởi hành

Trước khi bắt đầu bước lên xe, bạn cần tiến hành kiểm tra sơ lược xe như áp suất lốp, đèn, còi, xi-nhan,...Điều này đảm bảo cho quá trình lưu thông xe của bạn trên đường diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, bạn có thể đảm bảo được an toàn cho bản thân và tiết kiệm được nhiên liệu cho xe.

Bạn nên ngồi thử vào ghế lái và chỉnh ghế sao cho phù hợp với cơ thể của bạn. Độ cao của ghế sẽ giúp bạn có thể thuận tiện quan sát mọi thứ dễ dàng nhất. Khi bạn có một tư thế ngồi thoải mái bạn sẽ thực hiện được các thao tác chuẩn xác và nhanh gọn. Bên cạnh đó, những tình huống bất ngờ xảy ra bạn cũng có thể xử lí kịp thời.

Bạn nên tập cho bản thân thói quen mỗi khi ngồi lên xe sẽ thực hiện thao tác thắt dây an toàn đầu tiên. Sau đó nhắc nhở những người có mặt trên xe cùng làm theo để đảm bảo an toàn. Các chuyên gia đã chứng minh được rằng khi sử dụng dây an toàn bạn sẽ hạn chế được va đập lên tới 45%.

Bạn nên liếc mắt xem gương chiếu hậu đã được xoay đúng vị trí để bạn có thể quan sát hết mọi thứ phía sau chưa. Nếu chưa bạn hãy tiến hành chỉnh gương để bạn có cái nhìn bao quát nhất.

Bạn cần đảm bảo rằng các đèn báo hiệu đã thông báo cửa được đóng chặt trước khi xuất phát.

bao-dam-xe-at-1

Bạn nên kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành

2. khi lái xe

Người lái xe phải có tầm nhìn xa nhất, luôn luôn quan sát phía trước, hai bên hông và phía sau. Việc này sẽ giúp tài xế có thể nắm bắt tình hình và khi tình huống xấu xảy ra cũng có thể xử lí kịp thời.

Có những khoảng không gian mà bạn không thể nhìn thấy được đó là những điểm mù. Phía sau xe là nơi bạn không thể quan sát bằng cách nhìn vào gương hay quay đầu để có thể nhìn được. Do đó, trước khi có ý định chuyển hướng hay chuyển làn thì bạn nên cẩn thận, giảm tốc độ và thao tác chuẩn xác.

Đối với những xe lớn đi phía trước bạn luôn phải giữ một khoảng cách an toàn để khi có sự cố bất ngờ xảy ra bạn sẽ có đủ thời gian và không gian để xử lí. Khoảng cách thích hợp nhất mà bạn nên duy trì là 40m và 3 giây đối với vận tốc 40km/h, 20m khi vận tốc là 20km/h. Nếu trong quá trình lưu thông mà phát hiện xe phía trước có những dấu hiệu giảm tốc độ thì bạn cần nhả chân ga và thậm chí đạp phanh xe khi thấy đèn hậu báo đỏ.

Bạn cần tránh trường hợp giảm tốc độ đột ngột và phanh gấp. Khi làm vậy bạn sẽ khiến cho xe sau không kịp xử lí và va chạm với nhau. Bạn hãy nhá phanh trước và phanh từ từ để xe phía sau kịp nhận tín hiệu và giảm tốc độ.

Nếu bạn quan sát thấy phía trước có đèn đỏ, trạm thu phí,... thì bạn nên giảm tốc độ từ từ. Cách này vừa giúp bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu vừa giúp bạn xử lí mọi tình huống thuận tiện hơn. Bạn cần theo dõi khi có tín hiệu đèn xanh thì bạn lập tức xuất phát ngay, nếu dừng quá lâu gây cản trở các phương tiện giao thông khác sẽ làm mọi người khó chịu.

Nếu bạn có ý định rẽ phải hay rẽ trái thì hãy nhớ bật xi nhan trước đó khoảng 3s và đi vào đúng làn đường của mình. Tuyệt đối không lấn sang làn ở phía xe khác để gây tai nạn giao thông.

Còi xe bạn nên hạn chế sử dụng vì tiếng còi phát ra sẽ làm những người đi bên cạnh bạn giật mình và hoảng loạn nhất là những cụ già hay em bé,... Đối với trường hợp xin vượt bạn nên sử dụng đèn xi-nhan hoặc đèn passing. Khi bật xi-nhan bạn nên bật trước đó để khoảng 3 đến 4 giây rồi mới chuyển hướng, không nên chuyển hướng đột ngột để xe sau không xử lí kịp và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

bao-dam-xe-at-2

Người lái xe phải có một tầm nhìn bao quát nhất ở mọi vị trí

3.Xuống xe

Là một người lái xe giỏi không những được thể hiện ở các kỹ năng lái xe mà còn được chứng tỏ khi bạn biết tiết kiệm nhiên liệu. Khi tới trạm xe hay nơi bạn muốn đặt chân đến. Bạn nên dừng xe khoảng 5 phút rồi hãy tắt máy. Đối với những xe số sàn, bạn hãy kéo phanh tay và đưa cần số trở về vị trí N. Còn những xe số tự động bạn cần cài chế độ P và kéo phanh tay.

Trước khi mở cửa xe bạn nên quan sát xem đằng sau và phía trước có phương tiện nào đang di chuyển tới không. Khi đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh bạn hãy mở cửa bước xuống xe.

Bạn nhớ tắt chìa khóa, tắt đèn pha để tiết kiệm điện đảm bảo cho việc khởi động của những chuyến hành trình tiếp theo.

bao-dam-xe-at-3

Bạn nên tắt hết các thiết bị gây tốn điện trước khi xuống xe

Bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu hơn về các bước đảm bảo lái xe an toàn. Mong rằng bạn đã bỏ túi những kinh nghiệm này để điều khiển chiếc xe của mình tốt hơn. Cuối cùng, chúc bạn có những chuyến đi thuận lợi và bình an. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right