OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

6 quy tắc vàng để lái xe an toàn hơn


Lái xe là một việc không hề đơn giản. Để  luôn vững vàng tay lái đòi hỏi tài xế phải rèn luyện kỹ năng từng ngày. Ngoài việc nắm vững kiến thức an toàn giao thông, người lái xe cần biết những quy tắc vàng sau đây để lái xe an toàn hơn.

1.Quy tắc thắt dây an toàn

Dây an toàn sinh ra để làm gì? Dây an toàn chính là thần hộ mệnh bảo vệ người bên trong xe. Thế nhưng nhiều người đã chủ quan, bất kể ngồi ghế trước hay ghế sau, họ đều lãng quên đi dây an toàn này.

Tất nhiên, thiết kế xe không phải bố trí dây an toàn chỉ để trang trí. Mà họ lắp đặt dây an toàn với mục đích lớn lao. Theo thực tế cho thấy, những người khi ngồi trên xe có thắt dây an toàn sẽ giảm nguy cơ chấn thương và tử vong đến 45% so với những người không thắt dây an toàn.

Cho nên, hãy đảm bảo rằng tất cả người ngồi trên xe đều đã thắt dây an toàn rồi mới khởi hành nhé.

6-quy-tac-lxat-1

Thắt dây an toàn khi tham gia giao thông để bảo vệ bạn và người thân

2.Quy tắc hiểu xe hiểu mình

Với chiếc xe thân thuộc bạn thường xuyên đi thì không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng nếu cầm lái một chiếc xe lạ sẽ khiến bạn lạ lẫm. Bạn hãy dành một ít phút làm quen và tìm hiểu chiếc xe lạ trước khi chuyển bánh. Hệ thống điều khiển có khi khác với xe của bạn, nên bạn cần biết trước những điều cơ bản.

Có những chiếc xe đời mới, với công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái, kiểm soát hành trình. Nếu bạn không rõ hãy nhờ người có chuyên môn hướng dẫn.

Hiểu biết về xe sẽ giúp bạn tự tin cầm lái. Nếu cảm thấy không đủ tự tin thì hãy tìm hiểu kỹ đã nhé.

3.Quy tắc tập trung

Lơ một phút, nạn thình lình. Nếu bạn lơ đãng, mất tập trung thì tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Nếu thể trạng bạn không tốt đừng nên cầm lái. Nếu bạn chưa ăn thì hãy dừng xe và ăn đã. Nếu bạn bận hãy nhờ người khác lái xe thay. Đừng để những việc khác gây mất tập trung khi bạn lái xe.

Một số trường hợp xảy ra tai nạn do sự mất tập trung như: vừa lái xe vừa nghe nhạc, ngủ gật, đọc tin nhắn, nghe điện thoại, lướt facebook…

Đặc biệt, tuyệt đối không được sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

6-quy-tac-lxat-2

Tập trung lái xe, không sử dụng điện thoại, nghe nhạc và làm việc khác

4.Quy tắc cẩn thận

Một người lái xe không những phải tập trung cao độ mà còn phải rèn luyện đức tính cẩn thận. Hãy luôn quan sát xung quanh, quan sát khi lùi xe, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ trái, rẽ phải hay chỗ giao nhau. Điều khiển vô lăng bằng hai tay để lái xe an toàn và kịp xử lý với những tình huống bất ngờ.

Khi tham gia giao thông, nếu gặp những trường hợp phóng nhanh vượt ẩu. Bạn hãy bình tĩnh, giảm tốc độ xe lại nhường đường cho xe đó đi trước. Tránh xa những xe đó càng sớm càng tốt.

6-quy-tac-lxat-3

Lái xe không những phải tập trung mà còn phải rèn luyện tính cẩn thận

5.Quy tắc theo dõi thời tiết

Mặc dù ngồi trong xe hơi, bạn sẽ không trực tiếp chịu ảnh hưởng của mưa, nắng. Tuy nhiên, việc theo dõi thời tiết vẫn rất quan trọng.

Nắm được tình hình thời tiết, bạn sẽ cẩn trọng hơn trong việc lái xe. Bởi vì, khi trời mưa bão, lái xe ra đường sẽ rất nguy hiểm. Bạn có thể gặp những trường hợp như ngập nước, mưa to, gió lớn, cây đổ, dây điện đứt hoặc vấp phải nhiều vũng sâu trên đường.

Tất nhiên, sẽ có những lúc bạn sẽ không tránh khỏi việc lái xe trong thời tiết mưa gió. Nếu gặp phải, bạn hãy bình tĩnh, giảm tốc độ chậm hơn so với bình thường và tự tin lái xe. Điều kiện thời tiết xấu cũng là lúc bạn nâng cao trình độ lái xe của mình.

6-quy-tac-lxat-4

Theo dõi dự báo thời tiết sẽ không thừa để giúp bạn lái xe an toàn hơn

6.Quy tắc kiểm tra xe thường xuyên

Tại sao lại có kiểm tra xe định kỳ, bảo dưỡng xe định kỳ? Việc này giúp xe của bạn luôn trong trạng thái an toàn. Chiếc xe của bạn sẽ vận hành trơn tru và kéo dài tuổi thọ hơn khi luôn được thăm khám bệnh định kỳ. Bởi thường xuyên kiểm tra, kỹ thuật sẽ phát hiện được bệnh và kịp thời chữa trị. Để từ đó, bạn an tâm hơn khi lái xe trên đường.

Trên đây là 6 quy tắc vàng để lái xe an toàn. Hãy luôn nhớ khẩu hiệu “Nhanh một phút, chậm cả đời”; “Không uống rượu, bia khi tham gia giao thông”, “ Lái xe bất cẩn, ân hận cả đời”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, chạy xe nhường nhịn là thương chính mình”.

Hy vọng các bạn sẽ luôn trang bị những dụng cụ bảo vệ mình khi lưu thông trên đường. Bố mẹ, con cái, anh em, bạn bè luôn ở sau lưng bạn. Nhớ lấy điều này nhé.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right