OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Cách hướng dẫn lái xe số tự động an toàn và chính xác.


Ngày nay xã hội ngày càng phát triển nên những dòng xe mới cũng được ra đời nhiều hơn. Trong đó, dòng xe số tự động được mọi người ưa chuộng nhất đặc biệt là phái nữ. Xe giúp bạn thuận tiện hơn cho trong việc điều khiển xe. Bạn sẽ không phải nhớ quá nhiều quy tắc như những xe khác. Việc học lái xe tự động rất đơn giản, không đòi hỏi cầu kì và bắt phải ghi nhớ nhiều thao tác khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn nhanh biết lái và có bằng lái xe thì hãy xem bài viết hướng dẫn lái xe số tự động dưới đây.

1.Cách vận hành khi lái xe số tự động

Khi quan sát hộp số tự động trên xe bạn sẽ thấy các kí hiệu như sau:

-P: đậu xe.

-R: lùi xe.

-N: trạng thái tự do.

-D: chạy tốc độ thường.

-D3: chạy tốc độ chậm cho những đoạn đường hơi khó đi. Với những quãng đường thật sự khó di chuyển thì bạn nên sử dụng qua D1, D2.

huong-dan-lai-xe-so-1

Vận hành lái xe số tự động

Tùy vào mỗi nhà sản xuất và các đời xe khác nhau nên những kí hiệu trên cần số cũng sẽ không giống nhau. Nhưng cơ bản là xe nào cũng sẽ có 4 số chính đó là P, R, N và D. Trước khi học lái xe bạn nên bỏ ra một vài phút ghi nhớ các kí hiệu để khi đi vào thực hành sẽ thuận lợi hơn.

Khi bắt đầu khởi động, nếu bạn cần lùi xe hãy đưa cần số từ P xuống R. Hoặc từ P xuống D để xe chạy bình thường. Ưu điểm của xe số tự động đó là bạn không cần dùng tay phải để vô số như những xe sử dụng số sàn. Khi đi đến vị trí mà bạn muốn tới, hãy đưa cần số về P để đậu xe.

Nếu bạn có đi vào những địa hình khó khăn hiểm trở, hay những đoạn đường đá không được đổ nhựa thì bạn có thể chọn D3, 2 hoặc 1. Khi thực hiện thao tác chuyển số bạn có thể thực hiện với vận tốc bình thường. Sau khi vượt qua đoạn đường này  rồi bạn lại đưa cần số về D và chạy bình thường.

Khi lưu thông trong thành phố mà gặp đèn đỏ thì bạn vẫn để cần số ở D. Đồng thời thả chân ga và đạp chân thắng. Khi bạn hỗ trợ đẩy hay được xe khác kéo thì nên đưa cần số về N.

huong-dan-lai-xe-so-2

Cách hướng dẫn lái xe số tự động an toàn và chính xác

Ưu điểm khi sử dụng xe số tự động

Xe số tự động không làm bạn phải khó khăn khi ghi nhớ quá nhiều số như những xe số sàn. Điều này giúp cho bạn có thể tập trung hơn vào việc lái xe. Bạn có thể thoải mái thư giãn tay hoặc thực hiện các thao tác khác mà không gặp điều gì bất lợi.

Khuyết điểm của xe số tự động

-Tiêu hao nhiều năng lượng

-Tài xế không thể chủ động trong việc kiểm soát vận tốc.

Lưu ý: trong bất cứ trường hợp nào cũng không được sử dụng chân trái.

2.Những lưu ý khi lái xe số tự động

Trước khi khởi động xe bạn cần đưa cần số về vị trí “P” và thực hiện kéo phanh tay. Đồng thời, chân đạp hết bàn đạp phanh.

Mỗi khi cần chuyển số sang vị trí khác thì không được quên đạp phanh xe. Tuyệt đối không đặt chân lên bàn đạp ga khi muốn chuyển số từ vị trí “P” hay “N” sang số khác.

Nút khóa trên cần số chỉ nên sử dụng khi cần thiết,  nếu bấm thường xuyên cần số sẽ tự chuyển qua vị trí “R”.

Khi xe đang di chuyển không nên chuyển cần số sang vị trí “N”. Vì lúc này bạn sẽ vô tình chuyển sang vị trí “P” hoặc “R” gây ra tai nạn nghiêm trọng do xe không được phanh bằng động cơ.

huong-dan-lai-xe-so-3

Trước khi khởi động xe cần đưa cần số về vị trí “P” và thực hiện kéo phanh tay

Khi bạn muốn chuyển số sang vị trí “N” hay từ “N” sang một vị trí khác thì chân bạn luôn luôn đạp phanh để tránh mất điều khiển xe.

Nếu bạn thấy đèn báo ở cần số nhấp nháy có thể hộp số tự động đã bị lỗi. Bạn nên mang xe tới các xưởng sửa xe hay trung tâm bảo dưỡng để được khắc phục.

Khi xe đang hoạt động hoặc đứng yên mà bạn muốn chuyển số thì hãy đạp hết bàn đạp phanh để không cho xe tiến về phía trước. Khi xe vào số và bạn bắt đầu sẵn sàng để lái xe thì hãy từ từ nhả phanh ra.

Bạn nên sử dụng chân phải để đạp phanh. Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi dùng chân trái

Khi bạn chuyển cần số về “P” hoặc “N” thì đừng bao giờ đạp phanh. Bạn sẽ bị lao đi một cách nhanh chóng mà không thể kiểm soát.

Bạn không nên đạp chân ga và chân phanh cùng một lúc vì chúng sẽ gây mòn má phanh.

Khi xe đang dừng không nên đạp bàn đạp phanh và ga. Điều này sẽ làm hộp số tự động bị hư hỏng.

Không nên để các chai lọ hay nước uống dưới gầm xe vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ đạp ga.

Khi tham gia điều khiển xe bạn hãy hạn chế mang dép. Quai dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp làm ảnh hưởng đến quá trình lái xe.

Trên đây là cách hướng dẫn lái xe số tự động , hy vọng bạn sẽ nắm vững kiến thức này để lái xe an toàn.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right