OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Nhóm nhà khoa học chụp tấm ảnh hố đen đầu tiên giành giải thưởng 3 triệu USD


nhomnhakhoahoc-hoden-1

347 thành viên sẽ cùng chia sẻ giải thưởng vốn được coi như “Oscars của Khoa học”.

Nhóm nhà khoa học chụp tấm ảnh hố đen đầu tiên vừa nhận 3 triệu USD giải thưởng Breakthrough về vật lý cơ bản. Giải thưởng này được biết đến như “Oscars của Khoa học”, vinh danh các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hòi tháng 4, các nhà khoa học trong dự án liên kết Event Horizon Telescope đã công bố bức ảnh chụp trực tiếp một hố đen đầu tiên. Lượng dữ liệu sử dụng để tạo nên bức ảnh tương đương với lượng selfie mà 40.000 chụp trong suốt cuộc đời. Đây là một bước đột phá trong khoa học bởi nó có thể xác nhận hay làm dấy lên những câu hỏi về thuyết tương đối của Albert Einstein vốn đóng vai trò then chốt trong ngành vật lý hiện đại.

Kính thiên văn EHT bao gồm 8 kính thiên văn vô tuyến đặt ở nhiều vị trí khác nhau để quan sát thiên hà Messier 87 và tâm của hố đen.

Giải thưởng 3 triệu USD sẽ được chia sẻ giữa 347 nhà khoa học trong nhóm.

Giải thưởng Breakthrough vinh danh những nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực trong đó có khoa học đời sống, vật lý cơ bản và toán học. Giải thưởng, với tổng trị giá 21,6 triệu trong năm nay, được tài trợ bởi các ông chủ ở Thung lũng Silicon như CEO Facebook Mark Zuckerberg và đồng sáng lập Google Sergey Brin.

Những người đạt giải sẽ được vinh danh trong một buổi lễ vào ngày 3/11 ở Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở Mountain View, California, và được truyền hình trực tiếp trên kênh National Geographic.

                                                                                                                                                      Theo TĐHNN


Chủ đề tương tự

  • Tìm kiếm liên quan:

Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right