OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Xe tự đỗ - Xu hướng mới của xe hơi hiện đại


Với công nghệ đỗ xe tự động, giúp cho người lái giảm căng thẳng, đặc biệt cho các lái xe thiếu kinh nghiệm. Việc tìm kiếm bãi đỗ xe hàng ngày thường mất nhiều thời gian và gây căng thẳng cho tài xế, đặc biệt là với phụ nữ hay tài xế còn non kinh nghiệm. Hiểu được điều này, các hãng xe đã nghiên cứu và trang bị tính năng tự đỗ xe thông minh đã hỗ trợ rất lớn trong việc lái xe.

xe-tu-do-xu-huong-cong-nghe-moi-cua-xe-hoi-hien-dai-2

Trên thế giới hiện nay có nhiều công nghệ đỗ xe tự động khác nhau, có loại sử dụng các cảm biến thu phát tín hiệu lắp quanh thân xe, một số khác lại sử dụng các camera gắn ở trước và sau xe hay công nghệ ra-đa vô tuyến để tiếp nhận tín hiệu phản hồi, xác định vị trí các vật cản v.v..

Tính năng tự đỗ Active Park Assist của xe Ford

Tại Việt Nam, có lẽ Ford là hãng xe đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng tại Việt Nam tính năng này thông qua chiếc Ford Focus 2015. Tuy nhiên thời điểm đó, tính năng tự đỗ này còn nhiều hạn chế. Ở phiên bản mới, hãng Ford đã cải tiến giúp cho xe có thể thực hiện đỗ xe ghép giúp cho người lái đỡ cực nhọc.

xe-tu-do-xu-huong-cong-nghe-moi-cua-xe-hoi-hien-dai-1

Khi được kích hoạt, hệ thống cảm biến sóng siêu âm ở bên sườn, trên cản trước và sau sẽ ‘tìm kiếm’ trong bán kính 15 mét với tốc độ di chuyển lên đến 30km/h để tìm các khoảng trống đủ rộng ở hai bên đường, để xe của bạn có thể đỗ song song hay lùi vào chuồng. Khi đã tìm được vị trí phù hợp, hệ thống sẽ báo hiệu thành tiếng và trên màn hình sẽ hiển thị chỉ dẫn cho bạn vị trí mà xe sẽ được đỗ vào. Người lái có thể rời tay khỏi vô lăng, chỉ cần thao tác sang số và về số, tăng tốc và phanh lại.

xe-tu-do-xu-huong-cong-nghe-moi-cua-xe-hoi-hien-dai-1-1

Bạn có thể kiểm soát và dừng việc đỗ xe bất kì lúc nào bằng cách đặt tay vào vô-lăng. Theo đánh giá của người viết, tuy hệ thống còn nhiều hạn chế (người lái phải thực hiện thao tác về số và kiểm soát phanh, cũng như không ra khỏi vị trí lái) nhưng bù lại, Active Park Assist của Ford được trang bị trên dòng xe bình dân Ford Focus 2017 đang bán tại thị trường Việt Nam. Ngoài Ford Focus 2017, còn có các mẫu xe khác của Ford được trang bị tính năng này như Everest, Explorer.

Tính năng tự đỗ Intelligent Parking Assist của xe Toyota

Qua tìm hiểu, Toyota là một trong những hãng xe đầu tiên nghiên cứu và phát triển tính năng tự đỗ cho xe hơi cách khá lâu kể từ năm 1999. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh của Toyota được gọi là Intelligent Parking Assist – IPA. Tính năng này được trang bị lần cho dòng xe hybrid Toyota Pirus 2003 cũng như Lexus LS. Tuy nhiên thời điểm đó, tính năng Intelligent Parking Assist thế hệ đầu tiên này của Toyota còn có nhiều hạn chế. Sau đó, được cải tiến áp dụng trên các dòng xe Toyota Pirus 2009 và được bán vào thị trường Mỹ.

xe-tu-do-xu-huong-cong-nghe-moi-cua-xe-hoi-hien-dai-2

Intelligent Parking Assist của Toyota cũng có nguyên lý hoạt động giống như tính năng Active Park Assist của Ford. Khi xác định vị trí cần đỗ, người lái kích hoạt tính năng Intelligent Parking Assist nhưng vẫn phải điều khiển chân phanh và thao tác vào số khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Toyota cũng giới thiệu chế độ hiển thị See Through View cung cấp hình ảnh ở bên ngoài giống như nhìn xuyên thấu thân xe. Hệ thống này cung cấp hình ảnh chướng ngại vật lớn hơn. Màn hình Panoramic View Monitor hiển thị mọi góc độ của chiếc xe, từ đó cung cấp cho người điểu khiển xe phương án tối ưu nhất.

Tính năng tự đỗ ProPILOT Park của xe Nissan

Công nghệ tự đỗ xe của Nissan có tên là ProPILOT Park cũng có khả năng đỗ xe những tình huống trong thực tế như ghép dọc, ghép ngang, hay đỗ xe song song. Chỉ cần xác định vị trí đỗ xe mong muốn và ấn nút ProPILOT Park thì xe sẽ tự động đỗ vào vị trí.

Cơ chế hoạt động của hệ thống công nghệ tự đỗ xe ProPILOT Park gồm 3 bước như sau: Khi xác định vị trí đậu xe mong muốn, bấm nút ProPILOT Park một lần và từ từ dừng xe lại vị trí phía trước không gian đậu xe mà mình mong muốn. Kế tiếp, hệ thống sẽ xử lý thông tin thu thập được về khu vực xung quanh, nếu an toàn không phát hiện chướng ngại vật thì sẽ thông báo cho người lái xe biết với “Start” trên màn hình điều hướng. Sau đó, người lái xác nhận rằng tiếp tục đỗ xe bằng cách nhấn và giữ nút “P”.

xe-tu-do-xu-huong-cong-nghe-moi-cua-xe-hoi-hien-dai-3

Trường hợp, nếu thả nút ProPILOT Park ra, hoặc chạm vào chân phanh hay điều chỉnh tay lái, nếu phát hiện có nguy cơ nguy hiểm trong quá trình tự đỗ hệ thống sẽ ngừng hoạt động và báo hiệu cho người lái. Một khi quá trình đậu xe đã hoàn thành, hệ thống sẽ tự động đặt phanh đỗ xe điện tử và cần số chuyển vị trí truyền động sang vị trí "P".

Như vậy, tính năng ProPILOT Park của Nissan tiên tiến hơn đôi chút so với hệ thống của Ford và Toyota có thể kể đến như: chỉ cần xác định vị trí ấn và giữ nút “P Auto” hệ thống sẽ tự động làm việc không cần thao tác sang số của người lái và giữ chân phanh. Tuy nhiên, tính năng ProPILOT Park của Nissan mới được trang bị dưới dạng option cho dòng Nissan Tekna (hay X-Trail) tại thị trường Mỹ và xuất hiện trên xe điện Nissan LEAF.

Hệ thống tự đỗ Park Assist 3.0 của xe Volkswagen

Cùng với Toyota, Volkswagen là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống đỗ xe thông minh Park Assist, tạo tiền đề cho nhiều hãng xe khác nghiên cứu và phát triển theo. Năm 2007, ở thế hệ đầu tiên của hệ thống Park Assist ra đời, tuy nhiên ở thế hệ này người lái vẫn phải kiểm soát chân phanh và chân ga, khoảng không gian đỗ xe vẫn còn khá lớn.

Năm 2010, Volkswagen cũng giới thiệu bản cập nhật 2.0 của hệ thống Park Assist sử dụng cảm biến quang học, với tính năng mới có thể cho biết khoảng cách từ xe đến những chướng ngại vật xung quanh trên màn hình hiển thị. Bản cập nhất mới có thể thực hiện tình huống đỗ song song đáp ứng yêu cầu ban đầu của “chiều dài xe cộng với 1,40 mét” đã được giảm đáng kể để chỉ là “90 cm cộng với chiều dài xe”. Tuy nhiên ở thế hệ này hệ thống Park Assist 2.0 chưa thực hiện được tình huống đỗ vuông góc.

Thế hệ Park Assist 3.0 mới được giới thiệu vào năm 2015 đã tiến bộ đáng kể. Với tình huồng đỗ xe song song, vuông góc và tự động phanh trong trường hợp khẩn cấp. Park Assist 3.0 có thể thực hiện đỗ xe với chiều rộng khoảng không gian rất hẹp mà hầu hết người lái xe hơi muốn bỏ qua hoàn toàn. Ở thế hệ này, người lái có thể thư giản hoàn toàn khi xe tự động thực hiện những thao tác đánh lái, điều khiển chân ga, chân phanh của xe. Hệ thống Park Assist được trang bị trên những mẫu xe Volkswagen như: Passat 2016, Golf v.v..

Tính năng tự đỗ Parking Pilot và Remote Parking Pitlot của xe Mercedes-Benz

Bên cạnh Ford Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam cũng đã trang bị công nghệ đỗ xe tự động hoàn toàn cho E Class ở cả 3 phiên bản 200, 250 và 300 AMG. Nhờ đó, việc đưa chiếc xe sang vào vị trí đỗ dễ dàng hơn bao giờ hết và loại bỏ mối lo ngại về những va chạm đáng tiếc gây thiệt hại cho chủ nhân.

Người lái chỉ cần đánh xe đến gần vị trí cần đỗ và nhấn nút, chiếc xe sẽ tự xử lý. Xe sẽ tự lùi vào vị trí đỗ song song với lề đường, vuông góc với lề đường mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ người lái cho đến khi hoàn thành nhệm vụ.

Bên cạnh tính năng Parking Pilot, Mercedes - Benz cũng đã phát triển tính năng mới tiên tiến hơn gọi là Remote Parking Assist và trang bị dòng xe S-Class. Điểm nổi bật ở tính năng này là người lái có thể đi ra khỏi xe, chỉ cần ấn và giữ tay ở nút OK trong ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động smartphone cho đến khi chiếc xe tự động lùi vào điểm đỗ.

Được biết, công nghệ đỗ xe tự động này của Mercedes-Benz được tập đoàn công nghệ Bosch, Đức nghiên cứu và phát triển sau đó chuyển giao công nghệ cho Mercedes-Benz. Bên cạnh Mercedes-Benz, hai hãng xe Đức khác là Audi và BMW cũng sử dụng nền tảng công nghệ của Bosch để phát triển hệ thống cho riêng mình. Trong khi BMW tích hợp tính năng tự đỗ cho xe trên chìa khoá trên chiếc BMW series-7 thì Audi lại tích hợp vào Audi Q7 thế hệ mới hay chiếc xe thương mại có khả năng tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới Audi A8 2018.

Tính năng tự đỗ Remote Park Assist của xe Porsche

Mới đây, Porsche cũng đã sử dụng nền tảng công nghệ của Bosch thông qua sự hợp tác của tập đoàn Volkswagen AG để nghiên cứu và phát tính năng đỗ xe "thông minh" gọi là Remote Park Assist. Cũng giống như những tính năng tự đỗ xe của các hãng khác như: ProPILOT Park của Nissan hay Park Assist của Volkswagen, tính năng Remote Park Assist của Porsche được tạo ra để giúp người lái giải toả áp lực, làm cho việc lái xe trở nên thú vị hơn.

Tính năng Remote Park Assist này của Porsche cũng cho phép người lái có thể đi ra khỏi xe, chỉ cần ấn và giữ tay ở nút OK trong ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động smartphone cho đến khi chiếc xe tự động lùi vào điểm đỗ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở tính năng này của hãng Porsche chế độ xem Surround cung cấp cái nhìn toàn cảnh 360 độ hoạt động nhờ vào cảm biến thông minh mà Porsche gọi là “Magic trick”.

Cảm biến kết hợp cùng camera quan sát xung quanh cung cấp dữ liệu cần thiết cho 4 bộ vi xử lý công nghệ cao. Các vi xử lý này tích hợp trong bộ điều khiển hỗ trợ trình điều khiển trung tâm (CDAC) phối hợp 20 đơn vị điều khiển bổ sung. Bên cạnh đó là 12 cảm biến siêu âm xung quanh xe, tất cả cung cấp cho xe một cái nhìn chân thực nhất về môi trường xung quanh giúp xe thực hiện nhiệm vụ một cách dễ dàng. 

Hiện tại, tính năng Remote Park Assist đã được Porsche trang bị trên một số dòng xe của mình như: 911 Carrera S Cabriolet, 911 Carrera 4S, 718 Boxster S, 718 Cayman, Panamera Turbo S E-Hybrid Sport Turismo và Cayenne Turbo.

Như vậy, tính năng tự lùi vào điểm đỗ là một bước tiến dài về công nghệ trên xe hơi, giúp cho người giảm bớt căng thẳng, tăng trải nghiệm khi lái xe và được các hang ưu tiên phát triển và trở thành "vũ khí bí mật" của nhiều hãng xe trong cuộc cạnh tranh giành thị trường.


Chủ đề tương tự

  • Tìm kiếm liên quan:

Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right