OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Audi AI:Trail Quattro Concept là mẫu xe off-road của tương lai


audi-al-1

Nhân dịp Trung Thu lại nhắc tới Lunokhod là chiếc xe tự hành đầu tiên trên thế giới mà Liên Xô đưa lên mặt trăng vào năm 1970. Không rõ các nhà thiết kế của Audi tham khảo hình ảnh chiếc xe này kỹ tới đâu nhưng rõ ràng chiếc AI:Trail quattro mà họ vừa đem trưng bày tại triển lãm Frankfurt có rất nhiều điểm tương đồng với Lunokhod.

AI là tên viết tắt của cụm từ trí tuệ nhân tạo và cũng là tên gọi của các mẫu concept chạy điện mà Audi chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện tự động lái. Thành viên mới nhất trong số này là chiếc AI:Trail quattro mà hãng xe Đức vừa mang trưng bày tại triển lãm Frankfurt.

Đây là một chiếc xe địa hình 4 chỗ ngồi chạy điện có kích thước nhỏ hơn Audi Q3 với chiều dài tổng thể là 4,15 mét và chiều rộng 2,15 mét. Cấu trúc của xe khá lạ mắt với phần dưới của thân xe chứa bộ ắc quy mang màu tối và phần trên là ca-bin màu sáng ánh kim. Bộ vành rộng 22 inch cùng với những chiếc lốp có đường kính lên tới 85 cm mang lại cho xe khả năng vượt những địa hình khó khăn. Khoảng sáng gầm xe là 34 cm và AI:Trail quattro có thể vượt qua những chỗ nước sâu hơn nửa mét.

Cụm từ quattro có trong tên gọi của xe là để chỉ hệ thống dẫn động 4 bánh và Audi xử lý vấn đề này bằng cách đặt 4 động cơ điện ngay gần 4 bánh và để mỗi động cơ vận hành 1 bánh xe.

Công suất tổng của hệ thống này là 320 kW tương đương với khoảng 430 mã lực và mô-men xoắn đạt mức 1000 Nm. Trên đường nhựa, dĩ nhiên chỉ cần một phần nhỏ của công suất máy nói trên là đủ vận hành xe và khi đó AI:Trail quattro hoạt động như một chiếc xe dẫn động bánh trước. Lúc này hệ thống ắc quy của xe sẽ mang lại tầm hoạt động khoảng 400-500 km. Còn lúc tiến vào các địa hình khó khăn, do phải sử dụng cả 4 động cơ điện nên năng lượng tiêu thụ sẽ lớn hơn và tầm hoạt động giảm xuống còn 250 km.

AI:Trail quattro đạt cấp độ tự động ở mức thứ 4 trên đường nhựa nhưng khi chạy trên đường mòn thì cấp độ tự động hạ xuống còn mức thứ 3. Do đó chiếc xe này vẫn có vô-lăng để tài xế có thể điều khiển khi cần. Không những vô-lăng rất giống với tay lái máy bay mà AI:Trail quattro còn có một công nghệ nữa liên quan tới hàng không, đó là công nghệ đèn pha.

Như ta đã biết, khi off-road, tài xế cần rất nhiều đèn pha có độ sáng mạnh và phải lắp càng cao càng tốt và Audi đã giải quyết vấn đề này bằng một ý tưởng độc đáo, đó là dùng drone để chiếu sáng cho xe. Không những thế, khi trời sáng thì hình ảnh từ camera trên các drone này được truyền về màn hình trước mặt người lái và như vậy, chủ xe luôn biết đoạn đường phía trước có gì nguy hiểm và không bao giờ sợ lạc đường.

Ca-bin AI:Trail quattro được thiết kế theo lối tối giản. Hàng kính bao quanh cho phép tài xế quan sát mặt đường từ mọi hướng. Phía trước vô lăng không có bất cứ một bảng đồng hồ nào mà thay vào đó là hốc cắm điện thoại vì tất cả các thông số cần thiết phục vụ cho việc di chuyển đều được đưa vào thiết bị này. Hàng ghế sau là những chiếc võng, có thể tháo ra mắc bên ngoài để nghỉ ngơi khi dừng xe.

Và lại quay trở lại với câu chuyện của chiếc Lunakhod, bỏ qua tất cả những ý tưởng độc đáo nhưu dùng drone chiếu đèn pha hay dùng võng làm hàng ghế sau thì công bằng mà nói, thiết kế kiểu xe tự hành trên mặt trăng rõ ràng là đẹp và cá tính hơn nhiều so với ngoại hình tròn trịa thuôn dài hệt như củ khoai tây của các dòng SUV Audi hiện nay và vì lẽ đó, chúng ta cùng hồi hộp ngóng chờ kỷ nguyên xe điện với hãng xe premium đến từ Ingolstadt.

audi-al-2

audi-al-3

audi-al-4

                                                                                                                                                         Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right