OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Land Rover Defender


land-rover-1

Sau một thời gian dài mong đợi, cuối cùng thì Land Rover cũng chính thức giới thiệu mẫu xe mang tính biểu trưng của họ tại triển lãm Frankfurt. Defender 2020 vẫn mang ngoại hình vuông vức đặc trưng nhưng có phong thái hiện đại hơn. Chiếc xe này tham gia thị trường với 2 phiên bản "90" và "110" có chiều dài cơ sở khác nhau và có giá bán tại Anh từ 35.000 USD đến 45.000 bảng tùy theo từng phiên bản và mức trang bị.

Tổng quan và cấu trúc unibody

Năm 2016, Land Rover bất ngờ tuyên bố ngừng lắp ráp Defender. Bạn có thể tưởng tượng được việc người Mỹ ngừng sản xuất Jeep Wrangler, người Đức thôi không lắp ráp Mercedes G-Class và người Anh xóa sổ Land Rover Defender?! Tất nhiên là không bởi cả 3 chiếc xe này đều thuộc vào hạng xe mang tính biểu trưng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới và tuyên bố nói trên của hãng xe Anh cũng chỉ là sự gián đoạn tạm thời bởi tại Frankfurt năm nay, Land Rover vừa chính thức giới thiệu chiếc Defender hoàn toàn mới.

land-rover-2

Nói về tầm quan trọng của Defender, chỉ cần nhắc tới một chi tiết trong buổi lễ ra mắt, đó là sự hiện diện của ông Ratan Tata, cựu chủ tịch của tập đoàn Tata hiện đang sở hữu thương hiệu Land Rover.

Điểm khác biệt cơ bản nhất của dòng xe mới này so với tất cả các thế hệ Defender trước đây là cấu trúc thân xe unibody giống như cấu trúc của xe hơi thông thường. Defender được lắp ráp trên platform hợp kim nhôm mang ký hiệu D7 vốn là nền tảng của chiếc SUV hạng lớn Range Rover với động cơ đặt dọc và bánh sau sử dụng hệ treo độc lập đa liên kết. Ông Nick Rogers, kỹ sư trưởng phụ trách dòng xe cho biết cấu trúc unibody mới này có độ cứng vững tăng gấp 3 lần so với cấu trúc khung phụ body-on-frame của thế hệ trước vừa an toàn hơn vừa mang lại cho xe tính năng vận hành tốt hơn ở tốc độ cao.

land-rover-3

Defender được tung ra thị trường với hai phiên bản "90" 2 cửa và "110" 4 cửa đúng như truyền thống nhưng đó không phải là số đo tính theo inch của chiều dài cơ sở như trước đây vì trên thực tế, phiên bản "90" có chiều dài cơ sở là 101.9 inch (2587 mm) còn phiên bản "110" có chiều dài cơ sở là 119 inch (3022 mm) hay nói cách khác, việc lắp ráp trên platform D7 unibody đã khiến cho không gian nội thất của xe lớn hơn.

Thiết kế bên ngoài

Giám đốc thiết kế Land Rover, ông Gerry McGovern cho biết Defender có hình dạng mà một đứa trẻ cũng có thể vẽ được. Tuy nhiên, làm thế nào để biến ngoại hình vuông vức kinh điển đó trở nên hiện đại, hợp với xu hướng thời trang hiện nay lại là việc vô cùng khó khăn. Các nhà thiết kế đã xử lý bài toán khó này bằng cách đặt trụ A - hay là kính chắn gió trước - ở góc nghiêng lớn hơn, tạo nên một tổng thể thấp dẹt, năng động hơn so với đời xe cũ. Từ góc nhìn ngang, chi tiết trang trí nổi bật nhất là miếng ốp vuông đồng màu với thân xe ở trụ C còn nếu đi về phía đuôi xe thì khách hàng hẳn sẽ phải trầm trồ với bộ đèn hậu tích hợp phẳng vào thân xe vừa hiện đại vừa tránh được va đập khi ra địa hình.

land-rover-4

Hai chi tiết thiết kế được giữ nguyên để đảm bảo tính xuyên suốt giữa các đời xe, đó là lốp phụ treo bên ngoài cửa hậu và hành kính Alpine trên nóc xe ở phía hàng ghế sau.

Defender phiên bản "90" dài 4583 mm còn phiên bản "110" dài 5018 mm tính cả lốp phụ treo phía sau. Chiều rộng của cả hai phiên bản này đều là 2105 mm và chiều cao là 1967 mm đến 1974 mm tùy theo sử dụng giảm xóc thường hay giảm xóc hơi. Để dễ hình dung thì chiếc Defender "90" 2 cửa có kích thước tương tự như Honda CR-V.

land-rover-5

Nội thất

Trong khi thiết kế bên ngoài của Defender hướng tới tính tối giản thì thiết kế nội thất của xe hướng tới tính tiện dụng. Những chất liệu bọc bên trong đều rất bền, có khả năng chịu nước và dễ lau chùi. Phiên bản "110" có 7 chỗ ngồi còn phiên bản "90" cũng có thể chở được tới 6 hành khách vì bệ tỳ tay giữa hai ghế trước có thể gấp lên thành ghế phụ.

land-rover-6

Cụm đồng hồ chính thực chất là một màn hình rộng 12,3 inch, có thiết kế phẳng kiểu 2D mốt hiện nay. Bên cạnh đó là màn hình cảm ứng 10 inch để điều khiển các chức năng của xe, trong đó có cả việc chọn chế độ lái phù hợp với địa hình. Cũng giống như trên chiếc Jeep Wrangler, ở chế độ off-road, hình ảnh của camera đặt dưới gầm xe sẽ được chiếu lên đây để tài xế tránh các tảng đá lớn. Không những thế, khi lội nước thì độ sâu cũng được thể hiện trên màn hình để người lái nắm rõ môi trường xung quanh. Để giúp người lái quan sát tốt hơn về phía sau xe khi sử dụng ghế phụ hoặc khi chất đầy hành lý trong ca-bin, Defender có một camera gắn phía sau, truyền hình ảnh lên gương chiếu hậu trong ca-bin.

land-rover-7

Phiên bản 2 cửa có khoang hành lý 397 lít còn phiên bản 4 cửa có khoang hành lý 231 lít với 3 hàng ghế. Dĩ nhiên khi gấp ghế, thể tích này tăng lên gấp nhiều lần để phục vụ các chuyến đi dã ngoại.

Động cơ và tính năng địa hình

Nói đến đi dã ngoại, Defender hoàn toàn mới có thể lội nước sâu 90 cm, chở được 900 kg, kéo moóc 3,7 tấn hay mang được một chiếc lều nặng 168 kg trên nóc xe. Để làm được điều này, Land Rover trang bị cho xe 4 loại động cơ khác nhau từ 2.0L 4 xy-lanh 200 mã lực tới 3.0L 6 xy-lanh thẳng hàng 400 mã lực kèm theo mô-men xoắn cực đại từ 430 Nm đến 550 Nm. Động lực được truyền tới cả 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp của ZF. Phiên bản gắn động cơ 3.0L còn có thêm hệ thống Mild hybrid 48V, giúp chiếc xe nặng chừng 2,5 tấn và có chỉ số cản gió rất kém là 0.4 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,1 giây, đạt tốc độ tối đa 208 km/h và dĩ nhiên là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

land-rover-8

Mặc dù không dùng cấu trúc khung phụ đặc trưng của xe địa hình nhưng không vì thế mà tính năng địa hình của xe thua kém các đời xe trước. Vì 4 bánh xe được đẩy hết cỡ ra 4 góc nên góc thoát sau và góc tiếp cận trước của xe rất lớn, lần lượt là 40 độ và 38 độ. Defender được trang bị khóa vi sai trung tâm để chia lực ra hai trục bánh và cả vi sai tự động khóa ở trục sau. Cùng với hệ thống điện tử điều phối lực phanh ở 4 bánh xe để chống xoay trượt, tạo ra độ bám đường cần thiết thì bộ vi sai đặc chủng nói trên giúp Defender băng qua mọi địa hình khó khăn.

Bên cạnh đó, chiếc xe này còn có bộ tời điện điều khiển từ xa gắn ngay tại cản trước với sức kéo lên tới hơn 4,5 tấn, độ dài dây tời là 40 m và chủ xe có thể đứng cách xa 45 m để điều khiển tời.

Phụ kiện và giá bán

Trước khi tham gia thị trường, Land Rover đã tổ chức 62.000 cuộc thử nghiệm ở đủ mọi điều kiện khắc nghiệt dành cho mẫu xe mới này và không phải ngẫu nhiên mà tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế vẫn tiếp tục đặt mua Defender để đưa hàng cứu trợ và các bác sỹ cũng như nhân viên của họ tới mọi nẻo đường trên toàn thế giới. Ngay sau khi ra mắt, đúng theo phong tục của các hãng xe Anh, Defender sẽ có sê-ri First Edition lắp ráp trong năm đầu. Tiếp theo đó, chiếc xe này sẽ tham gia thị trường với những mức trang bị quen thuộc như S, SE hay HSE và cao nhất là X. Cùng với các mức trang bị nói trên, Land Rover còn đưa ra các gói phụ kiện dành cho dã ngoại, địa hình hay đi trong thành phố để tạo nên những bản sắc riêng cho chiếc xe mang tính biểu tượng của họ. Giá bán của xe tại Anh là từ 35.000 bảng (khoảng 1 tỷ đồng) đến 45.240 bảng (1 tỷ 350 triệu đồng) tùy theo phiên bản có chiều dài cơ sở dài hay ngắn, tùy theo mức trang bị và động cơ. Defender được sản xuất tại Slovakia và những chiếc xe đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2020.

land-rover-9

                                                                                                                                                         Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right