Lý do Mazda3 mới dùng giảm xóc sau thanh xoắn
Cấu trúc hệ thống treo mới đơn giản hơn, giảm trọng lượng
và mang lại sự thoải mái cho cơ thể.
Mazda3 thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao về thiết kế, tiện nghi cũng như các công nghệ mới. Tuy vậy, việc sử dụng giảm xóc sau dạng thanh xoắn (torsion beam) thay cho đa liên kết (multi-link) gây khó hiểu. Bởi lẽ, treo đa liên kết (treo độc lập mỗi bánh) được đánh giá nhiều ưu điểm hơn so với thanh xoắn (treo phụ thuộc), nhất là khả năng tạo độ êm dịu, ổn định thân xe.
Liệu đây có phải là một điểm đi lùi so với đời trước? Chuyên gia kỹ thuật của Mazda Nhật Bản cho rằng không. Bởi lẽ, hệ thống này phù hợp với cấu trúc mới của thân xe.
Mazda3 2019. Ảnh: Motortrend
Ở cấu trúc Skyactive mới, hãng xe Nhật chú trọng vào con người (human-centric), vì vậy việc phát triển cũng đi theo lý thuyết tự nhiên nhất của chuyển động cơ thể. Khi con người bước đi, phần đầu luôn cân bằng một cách tự nhiên, mà không cần phải có lực giữ thụ động nào từ cơ thể. Đó là bởi, lực chuyển từ bàn chân lên cẳng chân, tới xương chậu được phân phối đều lên cột sống, vai nên không còn tác động tới phần đầu.
Dựa trên nguyên lý này, phần ghế được thiết kế để tạo cho cơ thể người ngồi có dáng giống khi bước đi, vì vậy, những lực tác động từ mặt đường cần đường cảm nhận trực diện nhất, khi đó cơ thể sẽ tự triệt tiêu. Vì lý do này, hệ thống treo sau chuyển về thanh xoắn.
"Cấu trúc thanh xoắn liền một khối với thân xe, không có liên kết, nên những sự thay đổi trạng thái từ bánh xe qua hệ thống treo, thân xe tới thân người nhanh hơn, không có độ trễ", chuyên gia giải thích. Khi ấy cơ thể tự điều chỉnh sẽ giúp con người cảm thấy sự thoải mái.
Bên cạnh đó, cấu trúc thanh xoắn cũng giúp giảm trọng lượng, đơn giản hơn, chiếm không giản nhỏ hơn nên phần còn lại có thể dành cho thiết kế nội thất.
Giảm xóc thanh xoắn trên Mazda3 mới có thiết kế bóp phần giữa.
Để giải quyết vấn đề thanh xoắn thường không chịu được vặn xoắn thân xe tốt như đa liên kết, Mazda tạo ra thiết kế mới cho thanh xoắn, được bóp hẹp ở giữa. Việc bóp hẹp này giúp thanh xoắn linh động hơn, không còn cứng nhắc, giống như tờ giấy khi gấp đôi.
Những thay đổi này nhằm tập trung vào sự dễ chịu, thoải mái khi di chuyển, nhưng không đi cùng khả năng vận hành thể thao. Nhưng dường như hãng xe Nhật cũng không muốn hướng tới khái niệm này, như cách mà đồng hương Honda đang làm. Ở thế hệ mới, động cơ Mazda3 được tinh chỉnh để việc phản ứng ở dải vòng tua thấp tốt hơn, tức khả năng đi phố nhạy bén hơn, chứ chưa phải nâng cấp lớn để thay đổi triết lý vận hành.
Nguồn VNE
Chủ đề tương tự
- TOYOTA LONG BIÊN ,ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA TOYOTA VIỆT NAM
- Nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng nếu không thay dầu phanh định kỳ
- Thông tin chi tiết Mazda CX-5 và hướng dẫn sử dụng xe
- Đánh giá xe Mazda CX-8 những hướng dẫn sử dụng cơ bản
- Đánh giá và hướng dẫn sử dụng Mercedes-Maybach S560 4MATIC
Bài viết xem nhiều
-
Cách chọn màu xe cho người mệnh Kim hợp phong thủy
18/11/2020 -
Nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng nếu không thay dầu phanh định kỳ
18/11/2020 -
Nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng nếu không thay dầu phanh định kỳ
18/11/2020 -
GIẢM SÂU GIÁ BÁN Ô TÔ NHƯNG KHÔNG GIẢM PHÍ TRƯỚC BẠ
28/05/2020 -
GIẢM SÂU GIÁ BÁN Ô TÔ NHƯNG KHÔNG GIẢM PHÍ TRƯỚC BẠ
28/05/2020 -
GIẢM SÂU GIÁ BÁN Ô TÔ NHƯNG KHÔNG GIẢM PHÍ TRƯỚC BẠ
28/05/2020 -
GIẢM 25 TRIỆU, TOYOTA VIOS QUYẾT CHIẾN VỚI HYUNDAI ACCENT
25/05/2020 -
GIẢM 25 TRIỆU, TOYOTA VIOS QUYẾT CHIẾN VỚI HYUNDAI ACCENT
25/05/2020 -
GIẢM 25 TRIỆU, TOYOTA VIOS QUYẾT CHIẾN VỚI HYUNDAI ACCENT
25/05/2020 -
VINFAST LUX GIẢM 300 TRIỆU ĐỒNG SAU 4 LẦN TĂNG GIÁ
26/05/2020
Sản phẩm mới
-
Xe SUV Toyota Raize 2022 chi tiết giá bán và khuyến mại
527.000.000đ -
Lọc gió động cơ Ford Ranger 2012 - 2020 (2.2/3.2 )
140.000đ -
Lọc dầu động cơ Ford Everest 2005 - 2015 / Ranger 2003 - 2011 Máy Xăng
237.000đ -
Lọc dầu động cơ Mondeo 2007 - 2010 / Escape 2004 – 2013
237.000đ -
Lọc dầu động cơ Focus 2015 - 2020 / Explorer 2016 – 2020
368.000đ -
Lọc dầu động cơ Ford Ranger 2003 - 2011
237.000đ -
Lọc dầu Ford Everest 2005 – 2015
237.000đ -
Lọc dầu Ford Fiesta 2011 - 2020 / Ford Focus 2012 – 2015
217.000đ -
Lọc dầu nhớt Ford Tourneo 2019
151.000đ -
Lọc dầu nhớt Ford Transit 2011 – 2020
303.000đ