OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Monza, Alfa, Sivocci và sự tích của Quadrifoglio


monza-1

Logo cỏ 4 lá may mắn - tiếng Ý là Quadrifoglio - là hình ảnh quen thuộc đối với bạn đam mê xe cộ cũng như môn thể thao đua xe. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi logo nổi tiếng này bắt nguồn từ đâu hay ai sáng tác ra nó hay chưa, nhân dịp gánh xiếc tốc độ F1 tới Monza, hãy dành một vài phút để nói về đề tài này.

Trận đua Grand Prix Ý tổ chức tại Monza chiều chủ nhật vừa qua có ý nghĩa đặc biệt đối với Alfa Romeo, không phải vì họ được thi đấu trên sân nhà mà vì kỷ niệm 96 năm ngày ra đi của một tay đua, tác giả của logo cỏ 4 lá may mắn xuất hiện trên xe đua và trên tất cả các dòng xe thể thao của Alfa Romeo ngày nay.

Như các bạn đã biết, sau Thế chiến thứ Nhất, công nghệ chế tạo động cơ phát triển mạnh và giai đoạn giữa hai cuộc Thế chiến có thể coi là thời kỳ hoàng kim của các ngành hàng không, ngành công nghiệp ô tô và kèm theo đó là môn thể thao đua xe.

Trong khoảng thời gian này, đội đua Alfa Romeo của Ý là một trong những đội đua mạnh nhất châu Âu với chiếc xe đua siêu khỏe và dàn tay đua tài năng gồm Enzo Ferrari, người sáng lập ra đội đua và hãng Ferrari sau này, Antonio Ascari - bố của nhà vô địch F1 Alberto Ascari - Giulio Masetti và Ugo Sivocci. Trong đó Sivocci luôn tỏ ra không hài lòng với thành tích cá nhân của mình.

monza-2

Chính vì thế, cũng giống như đồng đội của mình là Enzo Ferrari, đã xin logo chú ngựa chồm vó "Cavalino Rampante", từ gia đình một phi công chiến đấu rồi vẽ lên xe đua để lấy may, Sivocci cũng tìm đến những người bạn trong không lực Ý để xin logo cỏ 4 lá màu xanh của họ và đặt vào ô trắng hình thoi rồi dán lên xe đua của mình.

Trên chiếc xe này, vào năm 1923, Ugo Sivocci đã dành chiến thắng trong trận đua đường trường Targa Florio, một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất thời bấy giờ. Vào ngày mùng 8 tháng 9 năm 1923, ông tới trường đua Monza để lái thử chiếc xe đua Alfa Romeo P1 và đã tử nạn tại đây.

Một phần có lẽ vì trên chiếc xe thử nghiệm, ông chưa kịp dán logo cỏ 4 lá may mắn.

Để tưởng niệm tay đua của mình, cũng kể từ ngày đó, Alfa Romeo quyết định chọn logo cỏ 4 lá may mắn của Sivocci làm logo chính thức trên các loại xe đua của họ. Tuy nhiên, nền trắng hình thoi của logo được cắt đôi thành hình tam giác và nửa tam giác thiếu đó chính là phần thuộc về ông Ugo Sivocci.

Đó là câu chuyện về Quadrifoglio - Lá cỏ may mắn của Alfa Romeo. Một câu chuyện bi tráng trong môn thể thao đua xe, diễn ra trên đường đua Monza lịch sử, cách đây đúng 96 năm.

                                                                                                                                                          Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right