OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

NÊN MUA XE CŨ HAY MỚI


Một người, khi đứng trước quyết định đầu tư vào một chiếc xe ô tô cho riêng mình, thường hay phân vân: Mua xe mới hay xe cũ tốt hơn? Câu trả lời là không có lựa chọn nào tốt hơn, chỉ có lựa chọn phù hợp hơn với bản thân mình. Lựa chọn đó phụ thuộc phần nhiều vào nhu cầu và sở thích của từng cá nhân. Bài viết này sẽ tập trung chỉ ra các mặt lợi và hại khi mua xe cũ và xe mới để người đọc có thể cân nhắc và đưa ra quyết định chính xác nhất.

mua-oto-moi-hay-cu-1

Có một số vấn đề mọi cá nhân cần suy ngẫm trước khi bắt đầu quyết định mua xe: Nếu như có ngân sách eo hẹp, việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ giúp bạn vẫn có nhiều lựa chọn xe khác nhau mặc dù chỉ có một lượng tiền nhỏ. Tuy nhiên, vẫn với số tiền ấy, nếu bạn quyết định mua một chiếc ô tô mới, số lượng xe bạn có thể lựa chọn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với giá rẻ hơn một nửa so với giá trung bình của một chiếc xe mới, bạn có thể mua một chiếc xe đã qua sử dụng 3 hoặc 4 năm. Chiếc xe này có thể sẽ được trang bị nhiều tính năng hơn so với một chiếc xe mới từ người sử dụng trước. Sự khác biệt lớn nhất về chi phí giữa xe mới và xe đã qua sử dụng nằm ở giá trị khấu hao: Hầu hết các xe ô tô (với một vài ngoại lệ) đều mất giá trị theo thời gian, nhưng sự mất giá đáng kể nhất xảy ra ngay sau khi một chiếc xe được mua mới, trước khi mùi xe mới đã phai. Kể từ thời điểm đó, nó chỉ có thể được bán như một chiếc xe đã qua sử dụng và giá trị bán lại của nó sẽ phản ánh giá trị thị trường.

Tuy nhiên, việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro có thể sẽ khiến bạn phải trả giá trong một thời gian dài. Thực tế là, bạn đang mua một chiếc xe mà người khác đã sở hữu và sử dụng. Bạn không biết người ta đã sử dụng nó như thế nào hay chiếc xe có được chăm sóc tốt hay không? Một chiếc xe đã qua sử dụng chắc chắn sẽ cần bảo dưỡng; và một khi chiếc xe này hỏng, bạn có thể sẽ phải tốn chi phí sửa chữa đắt hơn nhiều so với một chiếc mới, bởi nếu vẫn trong thời hạn bảo hành, chiếc xe mới của bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

Trường hợp mua mới

Đối với một số người, việc mua xe đã qua sử dụng không được xem xét đến; họ muốn một chiếc xe hoàn toàn mới. Họ muốn được lựa chọn màu sắc và các tính năng của xe. Chắc chắn khi mua một chiếc xe mới, họ sẽ an tâm về quyền sở hữu và chất lượng của chiếc xe. Một số người thực sự ưa thích cảm giác là chủ sở hữu đầu tiên của một phương tiện. Một số ưu điểm khác bao gồm:

mua-oto-moi-hay-cu-22

-  Giảm chi phí bảo trì: Một chiếc ô tô mới sẽ không cần bảo trì trong hàng ngàn dặm đầu tiên. Nhiều nhà sản xuất thậm chí còn bao gồm cả chi phí của các mặt hàng bảo trì thường xuyên đối với khách hàng mua xe mới. Chiếc xe mới không cần thay lốp mới, pin, hệ thống ống xả hoặc phanh trong vài năm đầu sử dụng hoặc thậm chí lâu hơn.

-  An toàn: Những đổi mới trong thế giới ô tô diễn ra quá nhanh đến mức chỉ qua vài năm có thể dẫn đến sự khác biệt giữa việc có hoặc thiếu các tính năng an toàn tinh vi nhất - hoặc được thực hiện tốt nhất. Các tính năng mới đầu được xem như các tùy chọn thường trở thành tiêu chuẩn qua nhiều năm, giúp cải thiện tính khả dụng của chúng trên thị trường. Bên cạnh các tính năng tích hợp và tùy chọn, các nhà sản xuất ô tô đều cố gắng cải thiện khả năng va chạm và cấu trúc cơ bản của các mẫu xe của họ qua từng thiết kế. Vì vậy những chiếc xe mới được bán hiện nay thường bảo vệ người ngồi trên xe tốt hơn so với các phiên bản 5 hoặc 10 năm của cùng một kiểu và mô hình xe.

- Cứu hộ khi đi đường: Ngoài bảo hành toàn diện, hầu như tất cả các xe ô tô và xe tải nhẹ mới đều đi kèm với một số mức cứu hộ khi đi đường miễn phí. Ngoài ra, một số nhà sản xuất ô tô sẽ hoàn trả cho bạn hoặc cung cấp vận chuyển thay thế nếu bạn bị mắc kẹt xa nhà.

Trường hợp mua xe đã qua sử dụng

Nếu bạn thích ý tưởng mua một chiếc xe mới, những chiếc xe đã qua sử dụng cũng có sức hấp dẫn riêng:

mua-oto-moi-hay-cu-4

- Khả năng chi trả: Ưu điểm rõ ràng nhất đối với các phương tiện đã qua sử dụng là chúng ít tốn kém hơn do giá trị khấu hao. Trong trường hợp người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe đã qua sử dụng lớn hơn hoặc đầy đủ tính năng hơn với cùng chi phí như một chiếc xe mới nhỏ hơn, họ cũng có thể suy xét đến việc mua chiếc xe đã qua sử dụng này. Mặc dù ô tô đã qua sử dụng có thể được tài trợ giống như xe mới, nhưng giá xe ô tô đã qua sử dụng thấp hơn giúp việc tự chi trả khả thi hơn đối với người mua hàng không muốn vay từ ngân hàng - hoặc muốn giảm thiểu số tiền đi vay.

- Xe cũ mà lại như mới: Một xu hướng khác khiến việc mua xe đã qua sử dụng được xem như một lựa chọn tốt hơn là do sự phổ biến của các chương trình tiền sở hữu được chứng nhận, qua đó người mua xe có được một chiếc xe đã qua sử dụng kiểu mẫu mới nhất và mức bảo hành cao hơn. Các đại lý và bên thứ ba có thể chứng nhận xe, nhưng những chiếc xe đã qua sử dụng được chứng nhận từ một đại lý ủy quyền có sự hỗ trợ của nhà sản xuất ô tô sẽ được ưu tiên hơn.

- Cải thiện độ tin cậy: Ô tô đã trở nên đáng tin cậy hơn trong những năm qua, vì vậy việc mua xe đã qua sử dụng cũng ít rủi ro hơn trước đây. Mặc dù những chiếc xe đã qua sử dụng thường không có bảo hành giống như những chiếc mới, nhưng bảo hành ban đầu của nhà máy đối với một chiếc xe mới thường được chuyển nhượng cho chủ sở hữu thứ hai. Người mua quan tâm có thể mua bảo hành mở rộng từ một đại lý hoặc bên thứ ba.

mua-oto-moi-hay-cu-2

Tóm lại, mua xe mới hay xe cũ đều có những lợi ích và bất lợi riêng. Người mua nên tìm hiểu và cân nhắc kĩ lưỡng, cũng như xem xét tình hình kinh tế và nhu cầu của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Hãy để mỗi chiếc ô tô đều là trải nghiệm quý giá của từng cá nhân!


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right