OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

SUV ngày càng được cải thiện độ an toàn, trong khi xe bán tải vẫn còn nhiều rủi ro


xe-suv-1-1

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy các mẫu xe cỡ nhỏ và xe SUV giờ có thể bảo vệ hành khách tốt hơn khi xảy ra tai nạn, nhờ những cải tiến về thiết kế và công nghệ. Còn xe bán tải thì vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người ngồi trong xe.

Báo cáo do Viện Bảo hiểm an toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) thực hiện, trong đó nghiên cứu về những lỗi thiết kế của các phương tiện từ năm 1989 đến 2016 – giai đoạn bùng nổ trào lưu sử dụng xe thể thao đa dụng (SUV). Trong nhiều năm, cơ quan này đã tập trung phân tích những sự bất hợp lý trong thiết kế của nhiều loại phương tiện khác nhau. Năm 2003, IIHS đã góp phần thuyết phục các nhà sản xuất ô tô cải thiện mức độ an toàn đối với các mẫu xe cỡ nhỏ, cũng như hạ thấp đầu xe của các mẫu SUV tăng khả năng hấp thụ lực.

Phó Chủ tịch cấp cao IIHS Joe Nolan cho biết: “Trong một thời gian dài, phần đầu của xe SUV cao tới mức bỏ qua hoàn toàn cấu trúc hấp thụ năng lượng của mặt trước xe. Những thay đổi được thúc đẩy bởi các cam kết tự nguyện đã giải quyết phần lớn vấn đề này.”

Khả năng những chiếc SUV mới khiến tài xế tử vong cao hơn 28% so với tác động từ vụ va chạm giữa các xe vào thời kì từ 2013-2016. Con số này tuy không nhỏ, nhưng nếu so sánh với mức 132% từ 1989-1992 và 59% từ 2009-2012, đó chắc chắn là một sự tiến bộ.

Trong khi đó, số liệu thống kê đối với xe bán tải lại không lạc quan như vậy. Khả năng chiếc bán tải gây tử vong cho chính tài xế tuy có cải thiện nhưng vẫn còn rất cao với mức 159% trong thời điểm 2013-2016, giảm từ 212% năm 2005-2008 và 170% năm 2009-2012.

IIHS cho biết cam kết tự nguyện năm 2003 đã giúp tạo ra những thiết kế xe bán phải phù hợp hơn, nhưng mức độ rủi ro nhiều khả năng do chênh lệch trọng lượng giữa các xe va chạm. Trong các vụ va chạm giữa các xe ô tô và xe tải nhẹ (trọng lượng từ 1,6 đến 1,8 tấn), khả năng gây tử vong giảm chỉ còn 23%.

Các chuyên gia sau đó đã nghiên cứu sâu hơn và kiểm tra tỷ lệ tử vong giữa tài xế xe tải và xe SUV – không có xe ô tô con – và tìm ra rằng tỷ lệ tử vong cho tài xế trong thời kỳ 2013-2016 không cao hơn nhiều so với các xe tải nặng, cho thấy rằng trọng lượng không tải không còn đóng vai trò lớn như trước trong việc bảo vệ hành khách, nhờ những cải tiến khác.

Điều này sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất xe tải tập trung vào các phương pháp giúp giảm trọng lượng xe bán tải, như chuyển từ sử dụng thép sang nhôm chịu lực cao. Ford mới đây vừa thực hiện được điều đó đối với mẫu F-150 phiên bản 2015 và giảm 300 kg trọng lượng xe. Các nhà sản xuất khác nhiều khả năng sẽ sớm đi theo xu hướng này.

                                                                                                                                                          Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right