OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Toyota thử nghiệm Prius chạy điện mặt trời


toyota-dmt-1

Xe điện không thải khí từ ống xả, tuy nhiên những nhà máy điện cung cấp điện năng cho chiếc xe thì có. Ngoài ra tầm hoạt động ngắn và thời gian sạc dài cũng là điểm trừ khiến nhiều người ngần ngại sở hữu xe điện. Và để giải quyết cả hai vấn đề trên, Toyota cùng NEDO và Sharp đang đi tìm giải pháp từ những nguồn năng lượng tái tạo, ở đây là pin mặt trời.

Chiếc xe thử nghiệm là Prius Prime, được gắn thêm những tấm pin mặt trời. Những tấm pin này chỉ dày 0,03 mm, có đủ độ dẻo dai để uốn theo hình dáng của chiếc xe.

Hiện tại Toyota đã cung cấp pin mặt trời gắn trên nóc xe cho Prius ở một số thị trường, nhưng thử nghiệm này tiến xa hơn một chút. Những tấm pin này có thể sạc điện cho chiếc xe cả khi đang chạy lẫn khi đỗ. Bộ ắc quy của xe được nâng cấp với việc gắn thêm trong thùng xe, tăng trọng lượng của chiếc xe thêm 81 kg.

Những tấm pin mặt trời của Sharp có hiệu suất cao hơn (34%) so với loại pin hiện đang được Toyota sử dụng (22.5%). Những thử nghiệm ban đầu cho thấy tầm hoạt động của xe tăng thêm 56 km khi chạy và 43 km khi đỗ.

Tuy nhiên việc những tấm pin chưa thể chuyển hóa được đến 50% ánh sáng mặt trời cùng với giá thành cao khiến cho việc đưa vào thực tiễn vẫn còn “mất đến nhiều năm nữa”, theo lời của kỹ sư trưởng Satoshi Shizuka.

Toyota và những hãng xe khác vẫn sẽ tiếp tục cung cấp nóc xe gắn pin mặt trời như một sự bổ sung nhỏ cho năng lượng của xe. Tuy nhiên một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời vẫn còn là điều xa vời. Một giải pháp khác cho vấn đề này có thể là sử dụng các trạm sạc điện từ năng lượng mặt trời. Và việc những chiếc xe lấy điện từ những trạm sạc này cũng tương tự như việc lấy điện trực tiếp từ mặt trời.

toyota-dmt-2

toyota-dmt-3

toyota-dmt-4

toyota-dmt-5

                                                                                                                                                         Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right