OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Volkswagen ID.3: Chiếc Beetle thứ hai? (P.1)


volkwagen-1

 Chiếc xe được nhiều người mong chờ nhất tại triển lãm Frankfurt năm nay chính là ID.3, mẫu xe chạy điện đầu tiên của hãng xe Đức VW. Đây là một chiếc compact, gắn động cơ điện công suất 150 kW tương đương với 205 mã lực, dẫn động bánh sau và có giá bán khởi điểm dưới 30.000 euro, khoảng gần 800 triệu VNĐ.

1. Ý nghĩa của tên gọi

Vì đây là chiếc xe sản xuất đại trà đầu tiên dựa trên một platform dành riêng cho xe chạy điện của một trong những hãng xe lớn nhất thế giới nên chúng ta hãy dành thời gian để tìm hiểu kỹ về chiếc xe này.

Trước hết là tên gọi, ID như ta đã biết là thương hiệu xe chạy điện của VW còn số 3 thì mang rất nhiều hàm ý. Trong lịch sử, Volkswagen từng 2 lần tung ra thị trường những dòng xe bình dân với số lượng lắp ráp cực lớn, đó là Beetle - hay còn gọi thân mật là Con Bọ - do ông Ferdinand Porsche thiết kế và bắt đầu được lắp ráp từ trước Thế chiến thứ Hai và Golf, ra đời năm 1974, tạo nên cả một hạng xe mới đó là hạng compact. Cả hai mẫu xe nói trên đều được lắp ráp với số lượng lên tới hàng chục triệu chiếc và được bán ra khắp thế giới nên đối với VW, mỗi chiếc xe này đánh dấu một thời kỳ phát triển của họ.

Số 3 trong tên gọi của ID.3 là đánh dấu cho sự mở đầu của thời kỳ thứ 3, cũng chính là kỷ nguyên xe điện của VW và chính vì thế, có thể ngầm hiểu rằng, VW sẽ nâng số lượng lắp ráp và hạ giá thành sản phẩm để biến chiếc xe này thành xe chạy điện bình dân đầu tiên trên thế giới, hệt như Con Bọ và Golf trong thời của mình.

volkswagen-2

2. Platform MEB

MEB là tên gọi của platform có kết cấu mô-đun hoàn toàn mới mà VW phát triển cho xe chạy điện. ID.3 là mẫu xe đầu tiên được lắp ráp trên platform này. Hệ thống ắc quy là thành phần chính được lắp đặt bên dưới sàn để tiết kiệm không gian, hạ thấp trọng tâm và giúp làm tăng độ chống xoắn của thân xe. Toàn bộ hệ thống dẫn động được thiết kế xung quanh hệ thống ắc quy. Hệ thống lái cũng như bộ máy nén khí của dàn điều hòa được tích hợp ở mũi xe.

Động cơ điện, hộp số 1 cấp số và bộ inverter điều vận dòng điện được tích hợp trong một khối. ID.3 là loại xe dẫn động bánh sau cùng với trọng tâm thấp như xe đua và mô-men xoắn lớn của động cơ điện hứa hẹn mang lại cảm giác thú vị sau tay lái.

volkswagen-3

 3. Thiết kế bên ngoài

Nhìn tỷ lệ bên ngoài của xe có thể thấy ngay những đặc điểm của platform MEB, đó là chiều dài cơ sở lớn, khoảng nhô ra ở phía trước và phía sau cực ngắn, hốc bánh rộng đủ chỗ chứa những bộ lốp lớn vì động cơ nhỏ gọn.

ID.3 là mẫu xe đầu tiên gắn logo mới của VW. Điểm nổi bật nhất ở mũi xe là bộ đèn pha có khả năng tương tác với chủ xe. Khi nhận thấy chủ xe tiến gần thì cụm đèn làm động tác lắc hệt như ta đánh mắt.

Nắp ca-pô được chia làm 2 mảng với mảng gần kính chắn gió trước mang màu đen và đây có lẽ là chi tiết thiết kế để phân biệt ID.3 với các dòng xe điện khác, giống như MINI từng sơn mui xe bằng màu tách biệt với thân xe. Bên dưới nắp ca-pô không có khoang hành lý nhỏ.

Bộ vành với họa tiết ngôi sao 5 cánh che kín hệ phanh phía sau. Đây là cách thiết kế vành cho xe chạy điện vì xe điện không phanh như xe hơi thông thường nên không càn làm mát hệ thống phanh và như vậy sẽ giảm sức cản không khí.

Thân xe có thiết kế mềm mại. Tỷ lệ giữa hàng kính và phần kim loại bên dưới rất hợp lý. Giống như Citroen, ID.3 áp dụng cấu trúc trụ A kép gồm hai thanh nhỏ và gắn kính trong khoảng giữa. thiết kế này giúp tăng góc quan sát của tài xế khi rẽ. Ở góc nhìn ngang thì trụ C nghiêng về phía trước giống như trên dòng Golf là điểm nhấn và các họa tiết trang trí hình lưới tổ ong là để nói lên tính bền vững cũng như cấu trúc nhẹ của platform MEB.

volkswagen-4       

                                                                                                                                                         Theo TĐHNN

                                                                                                                     


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right