OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Bentley lắp ráp xe mới… 90 tuổi


bentley-1

Trước Thế chiến II, Bentley sở dĩ trở nên nổi tiếng khắp thế giới là nhờ những chiến tích vang dội của dòng Blower trong những cuộc đua đường trường như Le Mans 24h và mới đây, hãng xe Anh quốc đã quyết định tháo tung một chiếc Blower cổ vô giá theo đúng nghĩa đen để chụp lại toàn bộ các chi tiết phục vụ cho việc lắp ráp 12 chiếc xe mới.

Blower là dòng Bentley do Sir Tim Birkin thiết kế từ những năm 1920. Chiếc xe này có tốc độ lớn và độ bền cực cao để chịu được những cuộc đua đường trường khắc nghiệt. Tổng cộng Bentley lắp ráp 4 chiếc xe này và thật may mắn là cả 4 chiếc đều trải qua Thế chiến thứ II nguyên vẹn.

Mới đây, Bentley đã quyết định tháo dỡ toàn bộ một trong số 4 chiếc xe nói trên và mang chụp hình 3D tất cả các chi tiết từ ốc vít cho tới khung xe. Tiếp đến tại phân xưởng Bentley Mulliner, người ta đã chế tạo lại các chi tiết kỹ thuật này rồi lắp ráp theo lối thủ công như cách đây gần một thế kỷ. Thân xe được rèn và hàn từ thép. Giảm xóc là những lá nhíp và bộ phanh vẫn là phanh tang trống có đường kính lên tới 40 cm để bảo đảm hiệu suất phanh.

bentley-2

Các chi tiết trong ca-bin được làm hệt như trên chiếc xe cổ và nếu không nói trước đó là xe mới lắp ráp thì khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật và “hàng giả”. Blower được trang bị động cơ 4 xy-lanh dung tích 4.5L kèm theo compressor (nén khí). Công suất tối đa của cỗ máy nói trên là 240 mã lực tại vòng tua 2.400 vòng/phút. Nhờ đó, chiếc xe nặng 1,6 tấn này có thể đạt tốc độ 222 km/h tại trường đua Brooklands (Anh) vào năm 1931. Ở khoảng tốc độ cao như vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu của Blower là 4 lít xăng/phút, hay nói cách khác đúng là “uống xăng” theo nghĩa đen.

bentley-3

Ông Adrian Hallmark, tổng giám đốc Bentley cho biết họ sẽ lắp ráp 12 chiếc Blower mới với mục đích kỷ niệm 90 năm những chiến thắng của dòng xe này trong các trận đua đường trường và cũng để khẳng định trình độ và truyền thống của phân xưởng Mulliner. Sauk hi lắp ráp xong 12 chiếc xe mới, họ cũng sẽ trùng tu lại chiếc xe nguyên bản.

bentley-4

                                                                                                                                                        Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right