OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Chỉ bằng duy nhất động cơ này, Ford Mustang đã có thể “so găng” với siêu xe khủng


Vừa xuất hiện tại triển lãm xe độ SEMA, Ford Mustang Lithium không chỉ gây chú ý bởi động cơ khác thường, mà còn nhờ vào hiệu năng tương đương với các hypercar hàng đầu.

Quãng thời gian gần đây chứng kiến sự ra đời của không ít mẫu xe điện EV được hoán cải từ xe thường. Và Ford Mustang Lithium là một trong số đó, vừa mới được trình làng. Được giới thiệu tại triển lãm xế độ SEMA 2019, Mustang Lithium là sản phẩm hợp tác giữa Ford và Webasto. Nếu nhìn qua và không đọc phần mô tả sản phẩm, chắc chẳn nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một chú ngựa hoang bình thường. Nhưng trên thực tế, hệ thống động lực của chiếc xe đã được thay thế hoàn toàn.ford-mustanglithium-2

Cụ thể, cỗ máy V8 quen thuộc đã nhường chỗ cho một mô-tơ điện lõi kép Phi-Power. Đi kèm với đó là hai bộ biến tần. Theo công bố, động cơ nói trên có thể sản sinh công suất lên tới hơn 900 mã lực và hơn 1.356Nm mô-men xoắn. Chỉ riêng chi tiết này thôi cũng đã gây choáng bởi nếu tính ra, mô-tơ của Mustang Lithium có công suất gấp đôi so với loại được sử dụng trên siêu xe Rimac C_Two hay Pininfarina Battista.

ford-mustanglithium-3

Chưa hết, cung cấp năng lượng cho xe là hệ thống pin 800V của Webasto. Với công nghệ EVDrive, khối pin này có thể xả ra tới 1MW điện. So với các công nghệ phổ biến hiện nay, hệ thống của Webasto được tuyên bố là có công suất lớn hơn, ít sinh nhiệt hơn và có trọng lượng nhẹ hơn. Với một chiếc xe chú trọng vào hiệu năng thì đây là những lợi thế quý hơn vàng. Mustang Lithium còn được tích hợp công nghệ sạc TurboDX và hệ thống sạc di động TurboCord.

ford-mustanglithium-5

Sức mạnh từ động cơ sẽ được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp, cụ thể là phiên bản Calimer của hộp số Getrag MT82. Đây lại là một điểm khác biệt tiếp theo của Mustang Lithium bởi phần lớn EV hiện nay đều chỉ có một hoặc hai cấp số truyền động. Rất ít model dùng tới hộp số nhiều cấp mà lại là hộp số tay. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự xuất hiện của khóa vi sai Super 8.8 Torsen và các bán trục do Ford Performance cung cấp.

ford-mustanglithium-7

Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao 6 piston của Brembo vốn dành cho Shelby GT350R. Một số nâng cấp khác bao gồm gói Track Handling của Ford Performance, thanh cân bằng, các thành phần khí động học của Sankuer Composite Technologies hay capo với các tấm trong suốt polycarbonate. Là một chiếc xe đặc biệt nên Mustang Lithium sẽ có những cơ chế vận hành riêng. Theo đó, người lái có thể lựa chọn một trong bốn chế độ lái: Valet, Sport, Track và Beast thông qua màn hình cảm ứng 10,4inch được bố trí trên táp-lô.

ford-mustanglithium-6

Hiện tại, model này mới chỉ ở dạng nguyên mẫu và Ford không công bố bất cứ thông tin nào liên quan đến khả năng vận hành. Tuy nhiên, nếu dựa vào mức công suất được hé lộ, có thể khẳng định rằng Mustang Lithium không hề tầm thường một chút nào. Nếu đi vào sản xuất, mẫu xe nói trên có thể được coi là đối thủ của Genovation GXE – phiên bản chạy điện của chiếc xe thể thao Chevy Corvette từng được giới thiệu vào cuối năm 2017.

ford-mustanglithium-1

GXE được trang bị hai mô-tơ điện cho tổng công suất 800 mã lực và 973Nm sức kéo. Chiếc xe này cũng sử dụng hệ dẫn động cầu sau nhưng có 2 tùy chọn hộp số 7 cấp: số sàn hoặc ly hợp kép. Genovation Cars cho biết chiếc Vette EV này cần chưa tới 3 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 350km/h. Với khối pin khá khiêm tốn, chỉ 61kWh, GXE có phạm vi di chuyển tối đa 210km/h.

ford-mustanglithium-4

Mustang Lithium không phải là chiếc EV hoán cải duy nhất tại SEMA năm nay. Đến với sự kiện lần này, khách tham quan có thể được chiêm ngưỡng một số sản phẩm tương tự, ví dụ như Chevy E-10 concept và phiên bản phục dựng của chiếc Camaro 1969 do Xing Mobility thực hiện.

                                                                                                            Lương Trung

                                                                                                          (Theo Nghe nhìn Việt Nam)


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right