OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Thị trường xe hơi cuối năm: Xe nhập áp đảo xe lắp ráp trong nước


xe-nhap-1

Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong khi số xe nhập bán ra tăng từ 37.400 lên 93.600 chiếc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số xe hơi các loại bán ra trên thị trường là hơn 230.000 chiếc, tăng 18% so với năm 2018. Tuy đây là con số đang mừng, nhưng về thực chất, mức tăng trưởng này chủ yếu thuộc về các dòng xe nhập khẩu với mức tăng tiêu thụ lên đến 150% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng trưởng của thị trường xe hơi Việt Nam chủ yếu nằm ở phân khúc xe du lịch, với mức tăng 30%, trong khi các mẫu xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 7% so với năm trước. Trong khi đó, các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam tập trung chủ yếu vào các dòng xe sedan, SUV và MPV, Pickup, đều là những dòng xe có doanh số cao, ảnh hưởng lớn đến thị trường xe hơi hiện nay.

Việc doanh số tiêu thụ xe hơi lắp ráp trong nước giảm mạnh có tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp đầu tư, lắp ráp xe đơn thuần (không nhập xe hoặc nhập khẩu nhỏ lẻ), khiến cho cuộc cạnh tranh giành thị phần thị trường xe lắp ráp trong nước trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Không những thế, viễn cảnh xe nhập khẩu “đè bẹp” các hãng xe lắp ráp trong nước là có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh thuế xe nhập khẩu về bằng 0%.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước sẽ phải tự cải thiện về cả mẫu mã lẫn chất lượng sản phẩm để tăng năng lực cạnh tranh và điều này sẽ tốt cho cả thị trường và cả người tiêu dùng.

                                                                                                                                                           theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right