OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Xe nhập rẻ đi nhanh chóng: Xe Indonesia – Thái Lan có giá chỉ từ 300 triệu đồng



xeindonesiathailan-1

Xe nhập từ Thái Lan và Indonesia có mức giá khai báo trị giá hải quan khi nhập cảng Việt Nam chỉ từ 320 đến 440 triệu đồng/chiếc, cạnh tranh mạnh mẽ với các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số của 10 mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm là 112.200 chiếc, trong đó có 4 mẫu xe nhập với tổng doanh số gần 40.000 chiếc, chiếm 35%. Đáng chú ý, doanh số của các xe lắp ráp trong nước giảm 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh số xe nhập khẩu tăng mạnh từ 37.400 chiếc lên 93.600 chiếc.

Chiếm gần 90% thị phần xe nhập tại Việt Nam là các xe từ thị trường Thái Lan và Indonesia. Tính đến hết tháng 9/2019, các xe Indonesia có mức giá bình quân chỉ 320 triệu đồng, con số này đối với xe Thái là 442 triệu đồng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9, lượng xe nhập về Việt Nam đã đạt con số kỷ lục 107.000 chiếc, tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 30-50% so với cùng kỳ các năm 2017 và 2016. Nếu cứ tiếp đà nhập khẩu bình quân từ 10.000-13.000 chiếc/tháng, lượng xe nhập vào Việt Nam cả năm 2019 có thể lên khoảng 130.000-150.000 chiếc, chiếm khoảng 40-50% tổng lượng xe tiêu thụ của cả nước và đuổi kịp các dòng xe lắp ráp trong nước.

Hiện tại, mức giá xe nhập bình quân các loại về Việt Nam là khoảng 515 triệu đồng. Giá các xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đều thấp hơn nhiều so với con số trung bình này. Điều này khiến cho xe trong nước khó trụ vững.

Sắp tới, khi thủ tục nhập khẩu còn thông thoáng hơn nữa, dự kiến giá sẽ còn tiếp tục giảm. Các cơ quan chức năng đang sửa đổi quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP về điều kiện kinh doanh ô tô. Theo đó, sẽ bỏ kiểm tra chất lượng theo lô như hiện nay chuyển sang kiểm tra mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại. Cùng với đó là bỏ quy định xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước sở tại cấp. Theo dự kiến quy định mới này sẽ được thực hiện từ đầu năm 2020.

Trong báo cáo về phát triển ngành công nghiệp ô tô vừa được Bộ Công thương gửi Quốc hội, bên cạnh sức ép từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia,… Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển từ các nước đi sau trong khu vực là Myanmar, Lào, Campuchia.

GS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, trường Đại học Bách Khoa khẳng định, “Các chính sách ưu đãi về thuế chỉ là biện pháp tức thời, phải quan tâm tới những biện pháp dài hơi hơn.” Ông cũng đưa ra cho Việt Nam 3 giải pháp trong đó yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp cơ khí, vốn là nền tảng cho cả nền công nghiệp chung của đất nước; đào tạo nhân lực có đủ khả năng quản lý và phát triển công nghệ; tạo điều kiện cho người dân dùng ô tô, phát triển giao thông một cách đồng bộ.

                                                                                                                             theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right