OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

10 kỹ năng lái xe an toàn mà bạn nên trang bị cho bản thân


Công việc lái xe đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm thực tế và sự tập trung cao độ. Bên cạnh đó, người tài xế phải có sự bình tĩnh để xử lí các tình huống bất chợt xảy ra. Trong quá trình điều khiển xe bạn sẽ không thể tránh được những áp lực hay mệt mỏi. Đồng thời, những đoạn đường trên các lộ trình mà bạn đi qua đều không thông thuộc. Do đó, bạn cần chuẩn bị cho bản thân kỹ năng lái xe an toàn để có thể phòng ngừa những bấc trắc xảy ra. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông

Làm chủ tốc độ lái xe luôn là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm hàng đầu. Hiện nay, có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra đều do chạy quá tốc độ cho phép. Không phải ngẫu nhiên mà ở mỗi đoạn đường lại có những quy định về tốc độ khác nhau. Điều luật này được đưa ra với mục đích đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.

Lúc lái xe có những giây phút bạn chủ quan nên khi xảy ra những tình huống bất ngờ bạn không thể kịp thời xử lí. Do đó, khi điều khiển các phương tiện di chuyển trên đường bạn cần đảm bảo tốc độ để bảo vệ cho mình và những người xung quanh.

10-ky-nang-lai-xe-1

Bạn nên làm chủ tốc độ của mình khi tham gia giao thông

2. Luôn quan sát những xe ngược chiều và vượt xe

Khi tham gia giao thông trên đường, nếu bạn muốn vượt xe nhưng cảm thấy khoảng cách không đủ rộng để bạn có thể tránh. Bạn cần bình tĩnh xử lí và không nên đánh lái gấp. Tránh trường hợp hoảng loạn chuyển hướng vội vàng sẽ rất dễ gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Tốt nhất là bạn nên lái xe đúng với làn đường của mình, không phóng nhanh vượt ẩu. Nếu bạn muốn vượt xe khác thì nên tránh vượt những khúc cua, xem kĩ đoạn đường phía trước có thông thoáng hay không sau đó mới xi-nhan và vượt xe.

10-ky-nang-lai-xe-2

Bạn cần quan sát khoảng cách của các xe để đảm bảo đủ điều kiện vượt

3. Lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Thời tiết nắng chói chang hay mưa to đều ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lái xe của tài xế. Không những vậy, mặt đường cũng bị tác động cản trở rất nhiều. Khi thời tiết đẹp, chất lượng mặt đường sẽ tốt hơn, độ bám cũng linh hoạt hơn. Điều này giúp bạn thuận lợi trong quá trình lái xe.

Khi thời tiết mưa bạn sẽ bị hạn chế tầm nhìn, đường trơn trượt. Khi các thao tác phanh xe của bạn khi thực hiện sẽ làm khoảng dừng của xe bị tăng lên đáng kể.

10-ky-nang-lai-xe-3

Thời tiết luôn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tài xế

4. Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe

Là một tài xế lái xe bạn cần hiểu giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước là điều quan trọng. Trong khoảng không gian này khi bất ngờ có một trường hợp bất đắc dĩ xảy ra. Bạn có thể xử lí kịp thời để tránh gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Khoảng cách bạn nên giữ với xe trước là khoảng 14 đến 28m. Thời gian để xử lí mọi tình huống là từ 3 đến 5 giây. Đây là quãng đường và thời gian hợp lí để bạn có thể phòng ngừa mọi yếu tố xấu xảy ra.

10-ky-nang-lai-xe-4

Bạn cần giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước

5. Cẩn thận khi lái xe vào ban đêm

Lái xe vào ban đêm luôn có những nguy hiểm bất ngờ rình rập quanh ta. Tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế và không thấy rõ mọi thứ. Để di chuyển tốt hơn trong thời gian này bạn cần giảm tốc độ và bật đèn cốt để quan sát đường tốt hơn.

Tránh trường hợp tăng tốc khi không thể quan sát được mọi thứ rõ ràng phía trước. Điều này sẽ khiến tài xế không phản ứng kịp với các tình huống bất ngờ và gây ra tai nạn.

10-ky-nang-lai-xe-5

Khi lái xe vào ban đêm bạn cần điều khiển xe với tốc độ vừa phải

6. Chú ý những nguy hiểm bất ngờ

Đối với những tài xế lái xe, các bạn phải có một tầm nhìn rộng bao quát ở phía xa. Khi biết được khoảng không gian phía trước có những điều xảy ra bạn sẽ có đủ thời gian để xử lí.

Chúng ta có thể gặp những tình huống bất ngờ chủ quan và khách quan mà bạn không thể lường trước được. Một số hiểm họa có thể xảy ra như em bé băng qua đường, động vật chạy qua hay có chướng ngại vật phía trước. Nếu bạn không có tầm nhìn tốt và tập trung thì sẽ không thể xử lí kịp trong những tình huống này.

Ở những nơi đông dân cư thường có các biển báo về giảm tốc độ, đoạn đường ghồ ghề hay xảy ra tai nạn,... Bạn cần chú ý và thực hiện nghiêm chỉnh những luật lệ này.

10-ky-nang-lai-xe-6

Bạn nên chú ý những biển báo bên đường để thực hiện

7. Lái xe trên đường dài cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi

Công việc lái xe luôn đòi hỏi ở người tài xế có một sự tập trung rất cao. Tuy nhiên, khi di chuyển trên một tuyến đường dài sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và có thể gây buồn ngủ. Khi bạn không thể giữ đủ tỉnh táo để lái xe sẽ tạo ra cảm giác mờ ảo.

Điều này gây nguy hiểm rất nhiều cho bác tài và những người ở trên xe. Vì vậy, nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào của sự mệt mỏi bạn không nên cố gắng. Mà bạn hãy chọn một nơi an toàn để chợp mắt hay nghỉ ngơi. Khi nào bạn cảm thấy bản thân đã sẵn sàng để tiếp tục cho cuộc hành trình thì hãy lên đường. Bạn có thể chuẩn bị cho mình một ly cà phê hay một thanh socola để bản thân có thể tập trung hơn.

10-ky-nang-lai-xe-7

Khi bạn cảm thấy mất tập trung và mệt mỏi thì nên dừng lại nghỉ ngơi

8. Sử dụng tín hiệu xi-nhan, đèn, còi đầy đủ

Khi tham gia giao thông trên đường, nếu bạn muốn chuyển hướng thì phải xi-nhan trước đó 30m. Điều này sẽ báo hiệu cho những xe phía sau biết và nhường đường. Bạn cần sử dụng xi-nhan ở cả những đoạn đường vắng hay những đoạn đường chỉ được rẽ phải để tránh bị công an phạt. Bên cạnh đó, bạn có thể bảo vệ mình và cả những người phía sau xe bạn.

10-ky-nang-lai-xe-8

Mỗi khi có ý định chuyển hướng bạn nên xi-nhan cách đó 30m

9. Hãy luôn nhường nhịn khi tham gia giao thông

Bạn không nên chủ động vượt hay lấn qua làn đường của những xe khác khi đi ngược chiều. Các xe tải thường có xu hướng xâm chiếm phần đường của xe khác vì họ không muốn giảm tốc độ. Khi phanh xe sẽ làm cho xe bị mất trớn và tốn nhiều nguyên liệu hơn. Do đó, bạn hãy nhường đường cho họ chạy qua.

Đối với những thành phố có mật độ dân cư đông đúc, bạn nên tập thói quen nhường đường cho xe di chuyển cùng với mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn vẫn phải mạnh dạn để không bị tắc nghẽn xe. Đây là một thói quen văn minh nhưng tùy vào tình trạng của từng thời điểm mà bạn sẽ đưa ra các phương án xử lí hiệu quả nhất.

10-ky-nang-lai-xe-9

Bạn nên biết nhường đường khi tham gia giao thông

10. Không bám đuôi những xe lớn

Có nhiều trường hợp các xe nhỏ thường dựa vào xe lớn để bám đuôi vượt các xe khác. Đây là trường hợp gây ra nhiều nguy hiểm vì bạn sẽ bị hạn chế tầm nhìn với những xe ngược chiều trước đó. Nếu giả sử khi bạn vượt xong liền lách vào phần đường bên phải, bất ngờ có một xe phía trước chạy tới. Có lẽ bạn đã biết hậu quả xảy ra như thế nào rồi.

Do đó, khi vượt bạn cần quan sát thật kĩ khoảng không phía trước. Tuyệt đối không nối đuôi xe lớn để vượt lên trên.

10-ky-nang-lai-xe-10

Tuyệt đối không bám đuôi sau xe lớn để gây nguy hiểm cho bản thân

Lái xe chính là một nghệ thuật và người lái xe là một nghệ nhân. Để thực hiện tốt công việc này bạn cần phải có rất nhiều kiến thức để xử lí trong mọi tình huống. Bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu hơn về những kỹ năng lái xe an toàn. Bạn hãy ghi nhớ thật kĩ những quy tắc và nghiêm túc thực hiện chúng. Hi vọng sắp tới bạn sẽ có những hành trình thượng lộ bình an.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right