OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

6 điều cần “thuộc lòng” giành cho người mới tập lái ô tô


Việc trang bị kiến thức và kỹ năng trước mỗi hành trình là điều quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho tài xế cũng như những người trên xe. Đặc biết với những người mới tập lái thì càng phải rèn luyện để quen tay và tiến bộ trong việc xử lý tình huống. Dưới đây là 10 điều cần “thuộc lòng” giành cho người mới tập lái ô tô, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-1

Người mới tập lái thì cần phải rèn luyện để quen tay và tiến bộ trong việc xử lý tình huống

Hiểu rõ các bộ phận của xe

Cho dù chiếc xe mà bạn đang sở hữu thuộc dạng tầm thường hay đặc biệt siêu sang thì các cấu tạo của chúng hầu như không khác nhau là mấy. Do đó, trước khi bắt đầu một chuyến đi. Hãy coi chiếc xe như là một người bạn thực thụ của mình. Làm quen với xe để hiểu rõ các bộ phận, giúp quá trình di chuyển diễn ra thuận lợi hơn.

Có nghĩa bạn cần hiểu rõ các chức năng của từng nút trên xe, nhớ được vị trí của chúng, tránh tình trạng bối rối trong khi điều khiển xe trên đường. Có vô vàn vấn đề để bạn quan tâm như: Ý nghĩa các thông số trên đồng hồ là gì? Nơi đổ xăng ở đâu? Cách mở nắp như thế nào?.. Đây chỉ là mộ vài ví dụ cơ bản thôi. Để thành thạo tất cả bạn cần có sự quan sát tập trung cũng như luyện tập thực tế để nâng cao kỹ thuật hơn.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-2

Làm quen với xe để hiểu rõ các bộ phận, giúp quá trình điều di chuyển  ra thuận lợi hơn

Hoạt động của xe như thế nào

Nếu bạn là người mới tập lái, bạn cần tìm hiểu cách hoạt động của chiếc xe mình đang sử dụng như thế nào. Sự phát triển của công nghệ thông tin hiện đại sẽ không khó để bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các trang mạng internet.

Một khi bạn nắm rõ cách vận hành của các động cơ, cách hoạt động hệ thống phanh, những khó khăn khi lốp bị hỏng… mọi thứ sẽ vô cùng dễ dàng để bạn sử dụng. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản như vậy sẽ giúp bạn tránh được những mánh khóe của những tay thợ sửa ô tô gian dối.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-3

Việc nắm những kiến thức cơ bản về cách hoạt động của xe giúp bạn tránh được mánh khóe của những tay thợ sửa ô tô gian dối

Biết cách sửa chữa cơ bản

Sau khi bạn hiểu rõ cách vận hành của xe như thế nào rồi, việc tiếp theo là bạn hãy học các thao tác sửa chửa ô tô cơ bản nhất. Bởi vì trong 1 số trường hợp bất đắc dĩ như xe có dấu hiệu hư hỏng nhưng chưa hoặc không thể gọi cứu hộ. Lúc này bạn chính là thợ sữa xe phù hợp nhất trong hoàn cảnh đó.

Các thao tác như thay lốp xe, thăm dầu máy khá đơn giản để thực hiện, hầu như ai cũng làm được cho dù là người đã có kinh nghiệm hoặc mới tập lái. Còn nếu vào trường hợp bạn không làm được gì tốt hơn, thì việc miêu tả trạng thái của xe trước đó cũng giúp anh thợ có thể dễ dàng tìm hướng giải quyết hơn.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-4

Bạn cần học các thao tác sửa chữa cơ bản trong một số trường hợp bất đắc dĩ

Xử lý khi gặp tai nạn

Không ai mong muốn rủi ro xảy ra với mình cả. Tuy nhiên trong nhiều tình huống, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để hạn chế những sự việc xấu nhất có thể xảy ra.

Việc đầu tiên khi xe bạn lỡ va chạm một cách nặng nề với xe khác là tắt máy và rút chìa khóa ra khỏi xe. Hành động này sẽ đảm bảo xe bạn không bị cháy. Và nhớ là hãy kéo phanh tay để xe không bị lăn bánh.

Trong trương hợp cần thiết bạn nên chụp hình hiện trường của xe mình để không bị tài xế xe kia đòi bồi thường thiệt hại.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-5

Khi xảy ra tai nạn bạn cần bình tĩnh để giải quyết

Không lái xe khi dùng chất kích thích

Điều này đã được bộ giao thông ban luật rõ ràng và bạn cần tuân thủ nguyên tắc. Tuy nhiên thì nhiều người có thói quen chủ quan và nghĩ rằng mình giỏi xử lý trong mọi tình huống.

Điều này thật là tai hại, bởi vì sự ảnh hưởng của các chất kích thích sẽ làm bạn mất tỉnh táo, tay chân trở nên yếu đi và khả năng điều khiển không còn linh hoạt nữa. Hãy nhớ rằng, một khi đã uống rượu bia tuyệt đối không được đặt tay lên vô lăng nhé.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-6

Sự ảnh hưởng của các chất kích thích sẽ làm bạn mất tỉnh táo, tay chân trở nên yếu đi và khả năng điều khiển không còn linh hoạt nữa

Không sử dụng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại để nghe nhạc, xem phim trong quá trình di chuyển sẽ khiến bạn mất tập trung đáng kể. Nếu chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại bạn sẽ không phản ứng kịp trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ.

Hoặc nếu có việc khẩn cấp, bạn hãy chậm rãi đỗ xe an toàn bên đường để nghe. Hãy đảm bảo an toàn cho bản thân,  người bên cạnh cũng như các phương tiện khác.

6-dieu-cho-nguoi-mtl-7

Việc sử dụng điện thoại khi lái xe khiến bạn mất kiểm soát trong những tình huống bất ngờ

Trên đây là 6 điều cần “thuộc lòng” giành cho người mới tập lái ô tô mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẽ đã giúp bạn trang bị những ký năng cần thiết để quá trình di chuyển thuận lợi và an toàn hơn. Chúc bạn may mắn và có những chuyến đi tuyệt vời.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right