OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

7 kinh nghiệm lái xe an toàn mà bạn không nên bỏ qua


Trong quá trình điều khiển các phương tiện giao thông bạn sẽ không thể tránh được những tác động xung quanh. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình lái xe của bạn. Nhưng bạn có thể hạn chế chúng bằng cách tự trang bị cho mình những kinh nghiệm lái xe an toàn. Đây là một công việc yêu cầu ở người tài xế phải có một sức khỏe tốt, chịu được áp lực cao và có tinh thần trách nhiệm. Chỉ cần 1 sơ suất nhỏ cũng khiến bạn phải chịu những tổn thất nặng nề. Do đó, bạn nên biết cách phòng tránh mọi điều bất lợi cho bản thân mình. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Tập trung lái xe

Hầu như các vụ tai nạn xe xảy ra đều do tài xế mất tập trung trong quá trình điều khiển. Khi lái xe tài xế không thể biết trước được những tình huống diễn ra. Do đó, đòi hỏi ở bạn phải có một tinh thần tập trung cao độ.

Có rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động tới người lái. Bạn cần phải biết hạn chế tất cả mọi thứ tới mức thấp nhất có thể.

7-kinh-nghiem-lxat-1

Khi lái xe bạn không nên sử dụng điện thoại để làm mất tập trung

2. Không lái xe sau khi đã sử dụng những chất kích thích

Khi có những chất kích thích tác động tới thần kinh sẽ khiến bạn không thể tỉnh táo để tập trung lái xe. Khi bạn uống quá chén sẽ làm cho tinh thần có cảm xúc phấn khích và thăng hoa. Điều này khiến bạn tự tin hơn và không thể làm chủ tốc độ của mình. Những ảo giác được tạo ra làm cho bạn có cảm giác như những tay đua thực thụ khiến tốc độ di chuyển nhanh hơn. Đây là nguyên nhân chính trong các vụ tai nạn thảm khốc.

Quá trình phản xạ của bạn cũng bị hạn chế chậm lại. Tầm nhìn bị ảnh hưởng đáng kể. Biểu hiện chính là trạng thái đi đứng xiêu vẹo, con đường trở nên gập ghềnh mờ ảo. Những tín hiệu sai lệch được truyền tới não gây những ảnh hưởng nghiêm trọng về thị giác của tài xế.

Khi sử dụng bia rượu sẽ khiến các hoạt động chân, tay, não, mắt bị giảm đi hẳn. Những kĩ năng phối hợp không còn nhạy bén như trước. Khiến chúng ta bị thụ động trong việc điều khiển xe. Chính vì vậy, bạn hãy hạn chế sử dụng các chất kích thích có nồng độ cồn cao vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh ta.

7-kinh-nghiem-lxat-2

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

3. Hiểu rõ các tín hiệu giao thong

Khi tham gia giao thông bạn cần hiểu rõ những tín hiệu về đèn báo, biển hiệu,... để thực hiện. Ngày nay, có rất nhiều tài xế mặc dù đã trải qua thời gian lưu thông xe khá lâu nhưng vẫn không chú ý đến các tín hiệu giao thông và đáp trả. Mặc dù biết là sai luật lệ nhưng vẫn có những người làm ngược lại.

Trên thực tế, khi đã bắt đầu lưu thông xe trên đường thì bạn phải  chấp hành những biển báo. Bên cạnh đó, hãy cho người khác biết ý định của bạn là như thế nào để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

7-kinh-nghiem-lxat-3

Bạn cần hiểu rõ những biển báo giao thông và chấp hành nghiêm chỉnh

4. Sử dụng đèn, còi, xi nhan đầy đủ

Còi báo ở phương tiện giao thông là để bạn sử dụng trong mục đích cần thiết như xin vượt, xin được ưu tiên,... Bạn không nên quá lạm dụng tiếng còi để bấm inh ỏi gây ảnh hưởng đến người khác. Đã có những trường hợp tiếng còi của xe quá to khiến cho người đi xe máy bị giật mình và ngã ra đường gây ra những tai nạn giao thông không đáng có.

Khi muốn chuyển hướng rẽ trái, rẽ phải hay quay đầu bạn phải bật xi- nhan để các xe khác có thể nhận ra và nhường đường cho bạn. Nếu bạn không để người khác biết ý định của mình mà tự ý xử lí thì sẽ gây ra những tình huống bất ngờ và nguy hiểm cho người phía sau.

Khi di chuyển trong thành phố bạn nên hạ cửa kính xuống để có thể nghe rõ được những âm thanh xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa được những nguy hiểm luôn rình rập quanh ta.

7-kinh-nghiem-lxat-4

Sử dụng đèn, còi, xi-nhan đầy đủ khi tham gia giao thông

5. Lái xe trong điều kiện mưa gió

Thời tiết là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc lái xe nhiều nhất. Kỹ thuật lái xe trong mưa gió cũng là điều mà bạn nên lưu ý. Khi có mưa bạn nên bật đèn xe, giảm tốc độ chậm lại và tránh xa các phương tiện giao thông khác như xe máy, xe đạp,...Khi phát hiện phía trước có giông tố bạn cần kiểm tra kĩ các cửa xe, thậm chí dừng xe hẳn đợi chúng đi qua thì mới tiếp tục hành trình.

Đường mưa rất dễ bị trơn trượt và hạn chế tầm nhìn ở xa hay những chướng ngại vật dưới đường. Kiến thức căn bản lúc này bạn phải trang bị cho bản thân đó là đánh lái, xử lí phanh và giữ khoảng cách thích hợp với các xe cùng chiều. Bạn nên bật gạt xe và chế độ sấy kính để có thể di chuyển thuận lợi hơn trong thời tiết này.

Khi thấy những vũng nước phía trước bạn cần giảm tốc độ và đi qua từ từ. Tránh trường hợp phóng xe nhanh qua sẽ làm xe bị lệch hướng lái. Bạn nên chạy với tốc độ bằng một ½ so với bình thường.

7-kinh-nghiem-lxat-5

Trời mưa bạn bị hạn chế tầm nhìn nên giảm tốc độ

6. Lái xe ban đêm

Khi lái xe ban đêm tầm nhìn của bạn sẽ bị giảm xuống, nhất là những đoạn đường không được trang bị đèn điện hay ở các vùng nông thôn. Khi trời bắt đầu có dấu hiệu nhá nhem tối, bạn nên bật đèn xe và giảm tốc độ. Nếu bạn đang sử dụng kính râm bạn cũng nên bỏ xuống để không bị hạn chế thị giác.

Bạn chú ý khi di chuyển buổi tối nên bật đèn cốt chiếu xuống dưới, không nên bật đèn pha rọi thẳng vào mắt người nhìn gây ảnh hưởng tới người khác. Đây là văn hóa lịch sử tối thiểu khi tham gia giao thông vào ban đêm. Bạn có thể bật đèn pha ở những đoạn đường vắng, trên đường cao tốc và đường ít có người đi lại.

Khi gặp xe đi đối diện bật đèn pha bạn không nên nhìn thẳng vào vì chúng sẽ khiến bạn bị chói mắt không thấy đường đi. Trong trường hợp này bạn nên nhìn chéo sang phải cạnh đường hay vạch sơn màu trắng để căn bánh lái. Nếu bạn bị chói mắt thì nên giảm tốc độ và tấp vào lề để hồi phục thị lực.

Khi lái xe ban đêm sẽ không tránh được tình trạng buồn ngủ hay mệt mỏi. Nếu bạn có gặp phải tình trạng này thì hãy đỗ xe vào nơi an toàn, tranh thủ chợp mắt để tỉnh táo và tiếp tục lái xe. Bạn có thể rửa mặt hay uống một chút cà phê, trà để tập trung hơn.

7-kinh-nghiem-lxat-6

Lái xe ban đêm khiến bạn bị hạn chế tầm nhìn

7. Lái xe lúc trời nắng chói chang

Trời nắng chói chang chiếu thẳng vào mặt tài xế lái xe là hiện trạng mà bạn thường xuyên gặp phải. Điều này làm cho tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Lúc này bạn nên đi chậm lại và giảm tốc độ.

Khi có ý định chuyển hướng bạn nên bật xi-nhan trước đó một khoảng thời gian để xe phía sau biết. Tránh trường hợp xe sau không phát hiện được đèn báo của bạn do bị nắng chiếu chói mắt. Trước khi xuất hành bạn nên lau sạch cửa kính xe và trang bị tấm che nắng để sử dụng.

7-kinh-nghiem-lxat-7

Nắng chói chang khiến bạn bị giảm thị lực trong khi lái xe

Dù là những bác tài mới vào nghề hay những tài xế lâu năm cũng không thể tránh được những hiểm họa trên các tuyến đường. Bạn không nên quá lo lắng và phải thật bình tình xử lí trước những tình huống bất ngờ xảy đến. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn có những kinh nghiệm lái xe an toàn. Chúc bạn có những cuộc hành trình diễn ra thuận lợi và tốt đẹp.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right