OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Bí quyết giúp bạn lái xe an toàn trên đường cao tốc


Trong những năm vừa qua, cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Các công trình đường sá ngày một hoàn thiện. Đặc biệt là việc xây dựng các tuyến cao tốc đã giúp quá trình di chuyển được nhanh chóng và tiện lợi hơn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ đưa ra 5 bí quyết giúp bạn lái xe an toàn hơn trên đường cao tốc, mời bạn cùng theo dõi nhé.

bi-quyet-lxattdct-1

Cao tốc là tuyến đường có mức độ nguy hiểm cao, bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết để lái xe an toàn.

Đảm bảo tuân thủ tốc độ cho phép

Đối với các tuyến đường cao tốc thì giới hạn tốc độ cho phép sẽ cao hơn những vùng khác như nông thôn và thành phố. Bạn được phép chạy tối đa 120km/h trên đường cao tốc, còn đối với các vùng trong thành phố thì chỉ giao động trong tầm 50-60km/h. Hãy tuân thủ tốc độ cho phép để đảm bảo sự an toàn và tránh bị các anh giao thông thổi phạt nhé.

bi-quyet-lxattdct-2

Bạn được phép chạy tối đa 120km/h trên đường cao tốc.

Ngoài ra, không chỉ tuân thủ tốc độ tối đa 120km/h, đối với những tuyến đường cao tốc thì di chuyển chậm không phải là cách đảm bảo sự an toàn cho bạn. Bạn cần biết rằng, tốc độ trung bình trên đường cao tốc là tầm khoảng 80km/h. Trong trường hợp bạn di chuyển quá chậm thì sẽ rất nguy hiểm nếu xe sau không nhận biết được, vì vậy tai nạn đáng tiếc sẽ có thể xảy ra.

Lưu ý khoảng cách an toàn

Khi phía trước có một phương tiện khác, bạn cần chú ý khoảng cách an toàn để tránh va chạm không đáng có xảy ra. Hãy áp dụng “nguyên tắc 2 giây” khi di chuyển với tốc độ 60km/h và “nguyên tắc 3 giây” khi di chuyển với tốc độ trên 60km/h. Khoảng cách phù hợp giúp người lái xe có thời gian để phản ứng kịp thời đối với trường hợp xe phía trước thắng đột ngột.

bi-quyet-lxattdct-3

Hãy giữ khoảng cách an toàn để tránh va chạm khi xe trước thắng đột ngột.

Tập trung quan sát

Khi chạy xe trên đường cao tốc, bạn cần phóng tầm mắt càng xa càng tốt để dự đoán được những chuyện đang xảy ra phía trước. Trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế do thời thiết như: mưa lớn, sương mù, hay tuyết rơi…thì bạn cần phải chú ý quan sát kỹ hơn. Trong những trường hợp này thì quy tắc 3 giây cần tăng lên 4 giây, 5 giây để giữ khoảng cách an toàn nhất có thể.

bi-quyet-lxattdct-4

Trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế do thời thiết như: mưa lớn, sương mù, hay tuyết rơi…thì bạn cần phải chú ý quan sát kỹ hơn.

Di chuyển cẩn trọng

Trong quá trình di chuyển, việc vượt lên các phương tiện phía trước là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên trước khi thực hiện hành động, bạn cần chú ý xem đoạn đường này có biển báo cấm vượt hay không để đảm bảo an toàn cho mình và các phương tiện khác.

Trước khi quyết định vượt lên, bạn cần ghi nhớ 3 thao tác theo thứ tự sau: “nhìn gương, ra tín hiệu, di chuyển”. Điều đầu tiên, bạn cần quan sát khoảng cách phía trước, sau và hai bên. Nếu không có điều gì cản trở xung quanh, bạn nhấn nút ra tín hiệu bằng đèn và tiến hành di chuyển một cách an toàn. Ngoài ra, tài xế cũng nên lưu ý và kiểm tra điểm mù để tránh va chạm với các xe khác.

bi-quyet-lxattdct-5

Khi cần vượt lên các phương tiện khác, bạn hãy chú ý phía trước, sau và hai bên rồi ra tín hiệu và di chuyển an toàn.

Dừng xe an toàn

Việc dừng xe trên đường cao tốc là không nên và thực sự nguy hiểm, bởi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao. Trong trường hợp thực sự cần thiết dừng lại, bạn hãy tìm lối thoát gần nhất và nơi an toàn để tấp vào.

Trường hợp xe có vấn đề cần sửa chữa khẩn khấp và không kịp tấp vào nơi an toàn. Bạn cố gắng điều khiển xe vào lề đường bên phải và bật đèn báo hiệu dừng khẩn cấp. Sau đó, đặt biển cảnh báo nguy hiểm tầm 50m sau xe của bạn để báo hiệu cho các xe phía sau tránh gây va chạm.

Bên cạnh đó, bạn nên lập một danh sách cần liên lạc như số điện thoại của các trung tâm dịch vụ khẩn cấp, đội cứu hộ, hoặc hiệp hội ô tô để có thể nhờ họ giúp đỡ trong những trường hợp cấp bách.

bi-quyet-lxattdct-6

Nếu cần dừng xe khẩn cấp, bạn hãy lái xe sang lề bên phải và ra tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện phía sau.

Trong bối cảnh hệ thống giao thông ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Việc trang bị các kỹ năng lái xe an toàn cực kỳ quan trọng, đặc biệt đường cao tốc là tuyến đường ẩn chứa mức độ nguy hiểm cao. Tuy nhiên, chỉ cần bạn tuân thủ đầy đủ nguyên tắc lái xe an toàn thì mọi thứ trở nên dễ dàng và chẳng có gì phải lo ngại cả.

Trên đây là một số bí quyết giúp bạn lái xe an toàn trên đường cao tốc mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để trang bị cho mình kỹ năng lái xe an toàn. Cảm ơn bạn đã giành thời gian theo dõi bài viết này. Đừng quên nhấn nút chia sẻ để người thân bạn bè cũng học hỏi được những thông tin bổ ích như bạn nhé.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right