OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Bỏ túi bí quyết lái xe an toàn phòng thân mà bạn nên biết


Chạy xe đường dài luôn là nỗi lo của các tài xế. Dù là những tài xế lâu năm cũng đều cảm thấy ngán ngẩm huống chi những lái xe mới vào nghề. Mỗi khi bắt đầu lái xe là nắm trong tay khối tài sản vài chục triệu đồng, có khi hàng trăm triệu đồng. Nếu chạy xe khách thì áp lực còn nặng hơn khi sinh mạng cả chục con người trên xe. Do đó, bạn cần nắm chắc những bí quyết lái xe an toàn để có thể xử lí mọi tình huống xấu nhất. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Chuẩn bị sức khỏe thật tốt

Những tiêu chuẩn yêu cầu ở một người tài xế khá cao. Ngoài những kỹ năng và phán đoán tình huống sắp diễn ra thì bạn cần phải có sức khỏe thật tốt. Do đó, bạn cần chuẩn bị cho bản thân một thể trạng tốt nhất trước khi khởi hành.

Người lái xe đòi hỏi phải có một tinh thần minh mẫn và sự tập trung tuyệt đối. Thời gian ngồi ở trên xe lâu hơn bình thường và phải quan sát mọi thứ một cách nhanh nhạy. Muốn có sức khỏe tốt trước ngày chuẩn bị đi bạn nên tránh xa các chất kích thích như rượu, bia,...Đồng thời, không nên ăn quá no, tối hôm trước hãy gạt mọi công việc qua một bên để ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, bạn nên tránh những đồ ăn gây lạnh bụng và không tốt cho hệ tiêu hóa. Đề phòng trường hợp đi ngoài, đầy hơi và khó tiêu.

Bạn cũng nên chuẩn bị một số thức ăn nhẹ, đồ ăn vặt hay nước uống để sẵn trên xe lót bụng nếu đoạn đường quá dài.

bi-quyet-lx-1

Khi lái xe bạn cần tập trung để xử lí kịp thời các tình huống bất ngờ

2. Kiểm tra kĩ xe trước khi khởi hành

Đây là bước quan trọng để bạn có thể bắt đầu một cuộc hành trình dài. Bạn không nên bỏ qua những bước kiểm tra xe trước khi khởi hành. Bạn có thể quan sát bằng mắt thường và nhờ cả những nhân viên kỹ thuật kiểm tra xe trước đó. Nếu có thể bạn hãy thay cho xe một bình nhớt mới để đảm bảo các động cơ hoạt động trơn tru.

Bạn có thể mang xe đi rửa sạch sẽ và bảo dưỡng toàn bộ. Việc làm sạch xe trước khi đi không những làm cho xe được mới sáng, bắt mắt mà còn có thể khắc phục những sự cố như đèn pha, đèn cốt bị mờ. Bên cạnh đó, cửa kính xe cũng được lau sạch để không làm hạn chế tầm nhìn của bạn.

Bạn nên ngồi trên xe, khởi động máy và thử qua một lần các thiết bị đèn, còi, đề, xi-nhan,...Bạn hãy xem xét trước ở những vị trí ghế đã có đủ dây an toàn để đảm bảo cho các thành viên trên xe hay chưa. Bạn cần trang bị cho mình những tai nghe bluetooth, thiết bị rảnh tay,... kết nối sẵn với điện thoại để tránh bị phân tâm khi lái xe.

Bạn hãy chuẩn bị sẵn những đồ dùng cần thiết như tô vít, kìm, lốp xe dự phòng,...Mỗi chuyến đi đường xa không thể chắc chắn rằng sẽ không có bất kì sự cố gì. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chính vì vậy bạn lo xa trước sẽ không bị thừa đâu.

bi-quyet-lx-2

Bạn nên kiểm tra toàn bộ xe trước những chuyến đi

3. Nắm rõ lộ trình chuẩn bị đi

Bạn cần lên một kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình. Bao gồm thời gian bắt đầu khởi hành, đoạn đường dài bao nhiêu km và đi qua những địa điểm nào? Bạn cần theo dõi dự báo thời tiết để có thể chuẩn bị trước những kỹ năng ứng phó.

Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật tình hình giao thông ở những nơi mình sẽ đi qua trên các cổng thông tin. Bạn nên lựa chọn những ngày trời đẹp, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa to hay giông lốc để đảm bảo được an toàn trên chuyến đi.

Nếu có thể bạn hãy tránh đi vào những đường cao tốc. Mặc dù thời gian sẽ được rút ngắn lại nhưng nắng nóng đỉnh điểm có thể gây ra trường hợp nổ lốp xe. Bên cạnh đó, việc tắc xe trên những tuyến đường này cũng xảy ra thường xuyên. Đặc biệt ở những trạm thu phí hay các cửa ra vào ở cao tốc. Khi di chuyển trên đường quốc lộ bạn sẽ phải đi với vận tốc chậm hơn nhưng có thể tránh được những điều mà bạn không mong muốn.

bi-quyet-lx-3

Bạn nên nắm rõ được những lộ trình mà mình sẽ đi qua

4. Những lưu ý khi di chuyển trên đường

Khi tham gia giao thông điều đầu tiên mà bạn cần ý thức được là phải chấp hành nghiêm chỉnh các luật lệ được đưa ra. Bạn nên lưu thông với một tốc độ vừa phải, không nên chạy quá nhanh để gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Khi xe bắt đầu lăn bánh bạn nên bỏ ra vài phút trước đó để kiểm tra ghế, gương và đừng quên thắt dây an toàn để cố định vị trí. Thực tế đã chứng minh rằng việc sử dụng dây an toàn sẽ hạn chế được va chạm và thương tích lên đến 45%.

Bạn cần điều khiển xe với một tinh thần thư giãn và thoải mái. Cứ thong thả rồi bạn cũng sẽ về được tới đích. Thay vì chạy liền một mạch bạn hãy thử hòa mình vào thiên nhiên qua những cửa kính ô tô. Bạn sẽ thấy được những ruộng lúa, cánh cò, dòng sông hay ao cá. Tuy nhiên, bạn không nên vì mải chú ý quá mà làm mất tập trung cho công việc chính của mình đó là lái xe. Bạn nên nhớ luôn giữ khoảng cách an toàn với những xe lớn đi phía trước để đảm bảo an toàn.

Nếu không may có gặp đoạn đường bị tắc nghẽn bạn hãy ứng xử như những người văn minh và lịch sự. Bạn cần kiên nhẫn và chờ đợi vì cuối cùng bạn cũng sẽ thoát ra được thôi. Tránh trường hợp sử dụng còi bấm lên ầm ĩ như kiểu tránh xê ra cho ta đi. Điều này sẽ gây phiền não và khó chịu cho những người đang đợi giống như bạn.

Đối với những đoạn đường ít người qua lại thì bạn càng nên cẩn trọng. Bởi những nguy cơ tiềm tàng luôn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Bạn không nên chủ quan mà mát chân ga, có thể bạn sẽ phải hối hận vì việc làm này.

bi-quyet-lx-4

Bạn nên điều khiển xe với tinh thần thư giãn và thoải mái

5. Những điều kiêng kị khi tham gia giao thông

Nếu bạn có lỡ ham vui mà uống vài ly rượu hay bia thì chớ dại mà điều khiển xe tham gia giao thông. Trong trường hợp này bạn nên ngồi phía sau để người khác chở hay kêu taxi để về nhà. Những tác hại do rượu bia gây ra là vô cùng nguy hiểm. Nếu bạn lỡ xảy ra chuyện gì không phải chỉ mỗi bạn khổ mà cả gia đình bạn cũng bị vạ lây. Do đó, hãy biết kiềm chế bản thân trước những cuộc vui. Tuyệt đối không lái xe sau khi đã uống rượu bia. Bạn cần nhớ được rằng phía trước mũi xe là cả một cuộc sống chứ không đơn giản chỉ là một cuộc vui.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right