OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Kinh nghiệm đánh lái lùi xe ô tô chính xác và nhanh chóng nhất


Thao tác lùi xe ô tô là một trong những kĩ năng cơ bản mà người tài xế phải nắm vững. Nếu bạn lùi không chính xác sẽ gây ra nguy hiểm cho người lái và những người tham gia giao thông khác. Khi nắm rõ được kỹ thuật này bạn sẽ tự tin hơn khi điều khiển xe. Bên cạnh đó có thể tránh được những tình huống xảy ra bất ngờ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm đánh lái lùi xe ô tô chính xác nhất.

1. Đưa cần số về R

Khi bạn chuẩn bị lùi xe bạn cũng cần đưa cần số về R như khi đỗ xe. Điều đầu tiên để bạn thực hiện được thao tác này an toàn là nhìn vào gương chiếu hậu và quan sát xung quanh. Bạn cần chắc chắn rằng không có bất cứ ai ở phía đuôi xe và bật đèn báo hiệu. Thao tác này sẽ giúp những người xung quanh có thể hiểu được ý định của bạn.

Nếu bạn không chuyển xe qua số lùi, những tài xế phía sau bạn sẽ không thể nhận ra được bạn đang muốn lùi xe hay quay ngược chiều xe. Khi không biết được điều bạn muốn họ sẽ không thể nhường không gian hay giúp đỡ bạn được.

cach-lui-xe-1

Bạn nên đưa cần số về R để báo hiệu bạn đang muốn lùi xe

2. Quan sát xung quanh

Khi lùi xe sẽ có những điểm mù bạn không thể thấy được. Chúng xuất hiện nhiều hơn so với lúc bạn đang lái xe. Do đó, bạn hãy cố gắng quan sát 360 độ để lùi xe. Vị trí bạn ngồi sẽ bị hạn chế tầm nhìn về phía đuôi xe làm tăng nguy cơ va chạm. Nếu có thể, bạn hãy đi xung quanh xe một vòng để khảo sát về người và xe xung quanh.

Nếu bạn đang muốn lùi xe về phía bên trái hoặc lùi thẳng thì bạn nên quay đầu về phía bên trái và ngược lại. Bạn có thể quan sát một góc rộng phía sau từ trái qua phải và đảm bảo an toàn để lùi xe.

cach-lui-xe-2

Bạn cần quan sát xung quanh một góc 360 độ

3. Cách đánh lái lùi khi đi xe ô tô

Sau khi nhìn xung quanh đằng trước, đằng sau và hai bên. Bạn cần đảm bảo rằng không có chướng ngại vật nào. Lúc này bạn nên thực hiện thao tác đánh lái ngay lập tức để lùi xe. Trong trường hợp này bạn có thể tháo dây an toàn để quan sát. Điều này sẽ giúp bạn có thể xoay người và nghiêng qua trái phải dễ hơn. Tuy nhiên, khi tiếp tục lưu thông bạn nên thắt dây an toàn để tiếp tục di chuyển.

Nếu bạn muốn lùi và đảo ngược xe thì bạn nên đặt bàn tay trái lên vô lăng. Sau đó quay đầu qua phía bên phải để nhìn qua ô cửa sổ quan sát phía sau. Khi không thấy có bất kì vật cản gì như trẻ em, vật nuôi hay chướng ngại vật khác. Bạn sẽ sử dụng tay trên vô lăng để điều khiển xe, tay phải đặt vào phía sau của ghế hành khách để quan sát. Đây là lần duy nhất bạn có thể sử dụng một tay và quay vô lăng thoải mái trong quá trình di chuyển.

Tiếp theo bạn từ từ nhả phanh, nếu cần thiết có thể đẩy nhẹ ga và nhìn về phía bên trái của bạn. Bạn cần chú ý đánh lùi thật đều đặn, không đột ngột thay đổi hướng lái. Nếu bạn quay lái về phía bên nào thì xe sẽ lùi theo về phía đó. Khi xe đã đến được vị trí mà bạn muốn thì bạn hãy đẩy nhẹ phanh ra và dừng lại.

cach-lui-xe-3

Bạn nên thường xuyên nhìn vào gương để tránh những vật cản

4. Lùi xe khi có camera lùi tự động

Với những chiếc xe hiện đại như thế này bạn sẽ không cần phải quan sát và thực hiện quá nhiều thao tác nữa. Trên xe đã được trang bị một màn hình camera để bạn có thể quan sát phía sau dễ dàng hơn.

Đầu tiên, bạn nên quan sát phía sau bằng gương chiếu hậu và nhìn qua vai. Sau đó giữ phanh, chuyển sang chế độ lùi để kích hoạt camera khởi động. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan mà vẫn thường xuyên phải đánh mắt qua vai và liếc nhẹ qua gương để xem có điều gì bất thường không? Có những vị trí mà camera không thể hiển thị được hết và sẽ gây ra tai nạn mà bạn không biết trước được.

Tùy vào từng thiết kế của xe mà camera sẽ được đặt ở vị trí khác nhau như trung tâm, gương chiếu hậu hay bất kì một vị trí nào đó. Bạn nên quan sát màn hình kết hợp với các thao tác thả phanh và đánh lùi xe.

cach-lui-xe-4

Bạn có thể quan sát phía sau đuôi xe qua màn hình camera

Một số lưu ý khi đánh lái lùi trên xe ô tô

-Bạn nên chỉnh gương chiếu hậu để có thể quan sát rõ những điểm mù. Bên cạnh đó, bạn hãy ngồi ghế ở một tư thế thoải mái nhất.

-Luôn luôn bật xi-nhan theo hướng mà bạn muốn lùi. Nếu bạn chưa thật sự tự tin với kĩ năng đánh lái lùi của mình thì tốt nhất bạn nên tìm những khoảng trống để đỗ xe và tìm phương án thích hợp nhất.

-Bạn cần chú ý tới những vật cản ở dưới mặt đất như hố ga, chậu cây, mô đất,...

-Bạn nên hạ kính cửa xe xuống và tắt đi những thiết bị âm thanh khiến bạn bị phân tâm.

-Nếu thấy xe bị lệch hướng không như bạn mong muốn thì hãy nhanh tay chuyển hướng ngược lại. Nếu bị lệch hướng quá nhiều bạn hãy đưa xe lên phía trước và tiến hành điều chỉnh xe lùi lại.

Bài viết trên đây đã giúp các bạn có thể hiểu hơn về những kinh nghiệm đánh lùi xe ô tô. Hi vọng rằng bạn đã trang bị được cho mình những kĩ năng cơ bản để có thể điều khiển chiếc xe của mình tốt hơn. Cuối cùng, chúc các bạn sẽ có những chuyến đi bình an. Cảm ơn mọi người đã quan tâm bài viết của mình.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right