OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Kinh nghiệm lái xe an toàn và kỹ thuật xử lý tình huống


Trong quá trình điều khiển xe, chắc chắn bạn sẽ không ít lần lúng túng do gặp những tình huống bất ngờ. Để giúp quá trình di chuyển của bạn được thuận lợi hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những kinh nghiệm lái xe an toàn cũng như kỹ thuật xử lý trong một số tình huống không may mắn.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-1

Học cách xử lý tình huống khi lái xe để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra

Cần trang bị những gì để lái xe an toàn?

Làm sao để giảm thiểu khả năng mất an toàn và mất kiểm soát, đó là câu hỏi mà rất nhiều bạn quan tâm. Trong vấn đề này, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên giành cho các bạn lái xe ô tô, đặc biệt là các bạn trẻ cần trang bị một số kỹ năng.

-Đầu tiên, các bạn cần phải được rèn luyện kỹ năng lái xe qua các khóa đào tạo sát hạch. Trong quá trình học, bạn cần phải nghiêm túc thực hành và học hỏi những kỹ năng chuyên sâu của người hướng dẫn.

-Cần trang bị cho mình khả năng xử lý tốt trong những tình huống như đi qua ngã tư, ngã ba, đường ngược chiều.. để tránh không va chạm vào những phương tiện khác.

-Đặc biệt là các ngã tư xe đông, việc thực hiện rẽ trái cần đảm bảo kỹ thuật lái xe an toàn. Trong trường hợp này, bạn hãy từ từ quay vô lăng. Nếu phải nhường xe chạy ngược chiều, bạn cố gắng giữ bánh xe thẳng. Bởi nếu lỡ may bị đâm phía sau thì xe của bạn dễ bị văng sang đường ngược chiều và tai nạn là điều không thể tránh khỏi.

-Bạn cần tập trung cao độ trong quá trình điều khiển. Hãy đảm bảo tư thế ngồi thoải mái nhất, không ngồi quá gần hoặc quá xa vô lăng tránh bị mỏi. Ngoài ra, trong khi lái xe, bạn không nên sử dụng điện thoại để chơi game, xem phim hay nghe nhạc trong quá trình lái xe.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-2

Rèn luyện kỹ năng lái xe qua các khóa đào tại các trung tâm là điều quan trọng.

Xử lý trường hợp xe đi qua vùng nước ngập an toàn

Thật không may khi đang di chuyển lại gặp phải tình trạng này. Vậy cần làm gì để vượt qua trở ngại, bạn hãy áp dụng kỹ thuật xử lý tình huống theo kinh nghiệm dưới đây.

-Ngay khi nhìn thấy vùng nước ngập trước mắt, bạn hãy giảm tốc độ hoặc có thể dừng hẳn xe lại. Sau đó bật đèn báo nguy hiểm và đèn chiếu sáng để đánh giá độ sâu của nước.

-Nhớ tắt điều hòa để giảm khả năng nước ngấm vào trong động cơ do cánh quạt hút gió hoạt động. Đồng thời hạ cửa kính xuống để không khí lưu thông. Thực hiện chuyển máy về số 1 và giữ vòng tua máy ở mức cao nhất.

-Điều khiển xe ở tốc độ vừa phải, không quá nhanh và quá chậm. Khi đã qua vùng nước ngập, bạn hãy đi tiếp một đoạn ngắn đồng thời rà phanh để loại bớt nước. Sau đó, bạn có thể dừng xe lại và kiểm tra động cơ và gầm xe.

Lưu ý, trường hợp xe ngập nước không thể di chuyển được, bạn cần liên hệ cứu hộ ngay đưa xe về gara kiểm tra. Tuyệt đối không khởi động lại xe, tránh tình trạng thủy kích, gây hư hỏng xe trầm trọng.

Ngoài ra,  khi xe bị chết máy, bạn để ý xem mực nước có cao hơn sàn xe không. Nếu cao hơn thì bạn không được mở cửa xe ra, bởi nước tràn vào sẽ khiến các hệ thống điện tử và nội thất trên xe bị hỏng.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-3

Khi điều khiển xe qua vùng nước, ngập bạn giữ tốc độ vừa phải, không quá nhanh và quá chậm.

Những điểm cần lưu ý để lái xe an toàn

Để quá trình di chuyển diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng để hạn chế những rủi ro không may xảy ra. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng giúp bạn lái xe an toàn hơn (bạn có thể tham khảo hình minh họa để dễ hình dung)

1.Cầm vô lăng đúng cách

Bạn cần đặt tay vào đúng vị trí điểm  9 giờ và 3 giờ theo đồng hồ. tư thế này mang lại sử thoải mái và tránh bị mỏi trong quá trình lái xe.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-4

2. Điều chỉnh gương chiếu hậu

Chỉnh gương chiếu hậu trong và ngoài xe để bạn quan sát các phương tiện dàng hơn tránh những va chạm không đáng có.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-5

3. Cách xoay bàn chân

Bạn cần đặt chân đúng vị trí để linh hoạt trong việc xử lý tình huống. Cụ thể đối với chân phải, bạn cần cố định gót chân, khi xoay bạn xoay theo chữ V. Còn chân trái, bạn đặt trên côn hoặc bệ đỡ của xe số tự động.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-6

4.Kỹ năng lùi chuồng

Đối với việc lái xe ở thành phố thì đây là kỹ năng khá quan trọng. Nếu bạn luyện tập kỹ năng lùi chuồng giỏi, bạn sẽ không lo sợ khi di chuyển hoặc đỗ xe ở những nơi chật chội đông đúc. Những lúc này camera lùi và cảm biến đỗ xe chính là trợ thủ đắc lực cho bạn.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-7

5.Giữ khoảng cách phù hợp

Khi lái xe, bạn nên để ý khoảng cách phù hợp với các phương tiện phía trước. Không bám đuôi hoặc đi quá sát, điều này khiến bạn không kịp xử lý khi xe trước thắng gấp và dễ gây va chạm.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-8

6.Giữ tốc độ an toàn

Việc chạy xe quá tốc độ là nguyên nhân của đa số các vụ tai nạn thương tâm. Bạn đừng cố gắng chạy đua để về đích với bất kỳ lý do gì, nghĩ rằng tính mạng là trên hết. Hãy tập trung cao độ khi lái xe, chú ý kim đồng hồ trước mặt và biển báo bên lề đường để giữ tốc độ hợp lý. Đảm bảo an toàn cho bạn và tránh bị phạt khi vi phạm luật giao thông nhé.

2-kinh-nghiem-lxvxlth-9

Trên đây là một vài kinh nghiệm khi lái xe và cách xử lý tình huống mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, các bạn đã củng cố thêm những kiến thức hữu ích để quá trình lái xe diễn ra suôn sẻ và an toàn hơn. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right