OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Kỹ năng lái xe an toàn tuyệt đối khi đi cạnh container


Việc chạm trán container khi di chuyển trên các tuyến đường là điều không thể tránh khỏi. Cho dù bạn là người mới tập lái hay đã có kinh nghiệm lâu năm thì cũng nên cẩn trọng trong những trường hợp như vậy. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn trang bị những kỹ năng an toàn khi đi cạnh container để tránh những rủi ro không may xảy ra, mời bạn cùng theo dõi nhé.

7-ky-nang-lx-1

Trang bị cho mình những kỷ năng xử lý tình huống khi đi cạnh containe là điều cực kỳ quan trọng.

Hiểu rõ chiếc xe của mình

Xe container có kích thước dài gấp nhiều lần so với các phương tiện khác. Do đó, trong quá trình di chuyển nếu muốn vượt lên, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian. Việc hiểu chiếc xe của mình như khả năng tăng tốc hay ước lượng khoảng đường đủ dài để vượt là điều quan trọng. Hãy hiểu rõ những công năng của xe để đảm an toàn tuyệt đối cho bạn nhé.

7-ky-nang-lx-2

Hiểu rõ công năng của xe để đảm bảo an toàn khi vượt lên container.

Không đi vào vào điểm mù của xe container

Theo thống kê, va chạm xảy ra do rơi vào điểm mù của container chiếm 1/3 trên tổng số vụ tai nạn giao thông. Xe container có đặc điểm là kích thước lớn, thân dài và trọng lượng nặng nề. Chúng chiếm một khoảng không gian lớn của làn đường. Vì vậy, các tài xế trên xe khó quan sát được các phương tiện xung quanh.

Đặc biệt, nếu xe bạn rơi vào điểm mù của container thì càng nguy hiểm. Điểm mù bao gồm 4 phía: trước, sau, bên trái và bên phải thân xe. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân, người lái xe tuyệt đối không được di chuyển vào 4 điểm trên ( bạn có thể quan sát hình bên dưới để xác định chính xác điểm mù). Tốt hơn hết bạn nên giữ khoảng cách phù hợp làm sao để tài xế container có thể quan sát thấy bạn qua gương chiếu hậu.

7-ky-nang-lx-3

Không được di chuyển vào 4 điểm mù xe container

Thận trọng khi vượt xe container

Nếu bạn muốn vượt lên container, hãy quan sát xem: khoảng trống làn đường có đủ rộng hay không, phía trước có phương tiện ngược chiều nào đang di chuyển đến hay không…Nếu tầm nhìn của bạn bị hạn chế và không đánh giá được tình hình giao thông phía trước. Tốt nhất là bạn không nên vượt để tránh gây va chạm nguy hiểm.

Khi bạn quan sát kỹ và có thể vượt lên, hãy bật đèn tín hiệu ít nhất 3 giây trước khi chuyển hướng. Sau đó, tiến hành lái sang bên trái, vượt lên dứt khoát qua container càng nhanh càng tốt. Lưu ý, khi vượt lên, bạn không được tạt đầu xe container. Hành động này khiến tài xế container thắng đột ngột và gây nguy hiểm cho các phương tiện đi sau.

Trong trường hợp ngược lại, xe container muốn vượt lên bạn thì hãy giảm tốc độ nhường đường cho xe container vượt qua.

7-ky-nang-lx-4

Bật đèn tín hiệu ít nhất 3 giây trước khi chuyển hướng. Sau đó, tiến hành lái sang bên trái, vượt lên dứt khoát qua container càng nhanh càng tốt.

Không chạy quá gần container

Đây là lời khuyến cáo giành cho bất kỳ ai tham gia giao thông. Các loại xe container thường cần có khoảng không gian lớn để dừng lại. Vì vậy, bạn cần giữ khoảng cách phù hợp, tránh tình trang xe container dừng đột ngột khiến bạn không phản ứng kịp sẽ gây ra va chạm.

Tuyệt đối không có những hành động như: bám đuôi, chạy sát 2 bên hông hay tạt đầu xe container. Việc làm này vô cùng nguy hiểm, vì các xe container thường cần khoảng trống lớn hơn để dừng. Nếu trong tình huống bất ngờ, bạn chỉ cẩn 20m để phanh thì các xe container cần 50m. Do vậy, bạn không nên chạy sát container để tránh va chạm đáng tiếc xảy ra.

Và hãy nhớ rằng, đừng làm các “ông khổng lồ” giật mình bằng các cú thắng đột ngột nếu không sẽ gây hậu quả khôn lường đấy. Tốt hơn hết, nên tránh xa các “ông lớn” này tầm 20m để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn.

7-ky-nang-lx-5

Không nên chạy sát container để tránh va chạm đáng tiếc

Chừa khoảng trống giữa container và lề đường

Khi quan sát thấy xe container có dấu hiệu rẽ hướng, bạn đừng vội chạy xe song song container. Bởi vì nếu tài xế đánh xe quá nhanh, bạn có thể mắc kẹt giữa container và vỉa hè thậm chí là rơi xuống vực nếu đi qua địa hình đèo núi. Hãy đảm bảo khoảng cách an toàn bằng cách nhường đường cho xe container, đặc biệt khi qua vòng cua hoặc lên dốc cao.

7-ky-nang-lx-6

Chừa khoảng trống giữa xe bạn và container khi ôm cua và leo dốc để tránh va chạm

Để chế độ đèn cốt khi cách xe container 10m

Khi lưu thông vào ban đêm và chạm trán với các xe container, bạn hãy đảm bảo khoảng cách tối thiểu 10m. Không bật đèn pha, vì ánh sáng đèn pha chiếu vào gương chiếu hậu sẽ làm tài xế container chói mắt. Để đảm bảo an toàn, bạn nên bật đèn cốt khi di chuyển vào ban đêm để không gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện trước sau nhé.

7-ky-nang-lx-7

Khi di chuyển ban đêm, bật đèn cốt để không làm chói mắt tài xế container

Trên đây là các kỹ năng lái xe an toàn khi đi cạnh container mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để quá trình di chuyển thuận lợi và an toàn hơn. Cảm ơn các bạn đã giành thời gian theo dõi bài viết này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ tận tình nhé.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right