OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Nguyên tắc an toàn trước khi lái xe mà bạn không nên bỏ qua


Trước khi tham gia điều khiển một chiếc xe tham gia giao thông thì bạn cần phải khởi động xe. Đây là bước đầu cơ bản để bạn có một chuyến đi an toàn cùng với chiếc ô tô của mình. Tuy nhiên, mỗi xe có một cấu tạo khác nhau nhưng chúng đều có những nguyên tắc an toàn trước khi lái xe giống nhau. Vậy những nguyên tắc đó là gì? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Điều chỉnh vị trí ghế cho phù hợp

Một vị trí lái xe phù hợp sẽ mang đến cho bạn sự thoải mái và thuận tiện trong quá trình lái. Điều này giúp cho người lái có thể phản ứng nhạy bén hơn với những tình huống bất ngờ. Đồng thời, giảm nguy cơ gây tai nạn và đảm bảo an toàn được cho người lái xe.

Khi đặt chân ngồi lên xe bạn cần điều chỉnh tư thế ngồi lái cho phù hợp. Bạn nên tạo cho bản thân thói quen căn chỉnh ghế lái, vô lăng,.. để hình thành nguyên tắc mỗi khi điều khiển xe.

Bạn nên đảm bảo được khoảng cách giữa ghế ngồi lái với chân phanh và chân côn là hợp lí. Nếu khoảng cách quá xa sẽ làm đầu gối bạn phải duỗi thăng hết cỡ làm giảm tác dụng khi đạp chân ga và chân phanh. Nếu khoảng cách quá gần sẽ làm đầu gối chạm vào táp lô ảnh hưởng tới những thao tác của bạn. Do vậy, bạn nên chỉnh sao cho đầu gối gập ở góc 120 độ là thuận tiện nhất.

Bạn nên điều chỉnh cho độ cao của ghế để cho người lái có tầm quan sát rộng nhất và bao quát nhất.  Phần đầu gối không chạm vào vô lăng khi bạn co chân và củ trỏ chạm vào bệ cửa.

1-nguyen-tac-at-tklx-1

Bạn nên điều chỉnh khoảng cách và độ cao của ghế sao cho phù hợp

2. Thực hiện thắt dây an toàn

Tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đồng tới 1.000.000 đồng khi không thắt dây an toàn. Đây là nghị định của Chính Phủ đưa ra để khuyến khích và đảm bảo an toàn cho mọi người. Điều lệ này không chỉ được áp dụng với tài xế lái xe mà ngay cả những người ngồi trên xe khi không sử dụng dây an toàn cũng sẽ bị phạt từ 500.000 đồng.

Bạn nên chủ động thực hiện để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh. Dây an toàn là bộ phận được trang bị trên xe nhằm mục đích bảo vệ tính mạng mọi người. Điều này sẽ làm giảm thiểu va đập và ngăn chặn được mức độ rủi ro xấu nhất mà bạn có thể gặp phải.

Nhà nước đưa ra quy định xử phạt chỉ ở mức độ răn đe còn yếu tố chính vẫn phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông. Do đó, bạn cần chấp hành những luật lệ mà giao thông đường bộ đã đưa ra để bảo vệ an toàn tính mạng của chính bạn.

1-nguyen-tac-at-tklx-2

Những người ngồi phía sau xe cũng nên thắt dây an toàn

3. Đảm bảo rằng xe đang ở số Mo

Nếu bạn đang khởi động một chiếc xe số tự động, bạn nên chỉnh cần số về vị trí “P” hoặc “N”. Đối với những xe này, sẽ chỉ có hai bàn đạp. Trong đó có một bàn đạp chết để bạn đặt chân. Bàn đạp này được thiết kế bằng một miếng cao su phẳng đặt ở phía bên trái và chúng không hề có ý nghĩa gì.

Đối với những xe khởi động bằng hộp số tay, bạn cần kiểm tra xem xe còn số hay không? Khi bạn khởi động sẽ thấy xe chao đảo và sau đó dừng lại. Nếu thấy Shifter cứng cũng có nghĩa là xe đang vào hộp số. Khi chiếc xe ở trạng thái số Mo bạn chỉ cần lắc nhẹ sẽ thấy xe di chuyển tự do.

Bạn không nên chủ quan và bỏ qua điều này. Nếu không may bạn khởi động xe nhưng không vào côn thì xe sẽ lao vụt đi và gây ra tai nạn khi bạn không xử lí kịp.

1-nguyen-tac-at-tklx-3

Bạn nên đảm bảo xe đang ở số Mo trước khi xe khởi động

4. Đạp hết chân phanh và chân côn

Trong trường hợp bạn quên không về số Mo thì bạn phải nhớ đạp hết chân côn và chân phanh. Điều này sẽ giúp xe bạn đứng yên một chỗ không bị lao đi cho dù có quên về số.

Bạn nên học cách sử dụng côn xe thành thạo để xe không bị chết máy thường xuyên và về số dễ dàng.

1-nguyen-tac-at-tklx-4

Đạp hết chân côn và chân phanh để xe không bị lao đi

5. Làm quen với các thao tác trên xe

Khi bắt đầu lái một chiếc xe nào bạn cũng nên làm quen với các thao tác trên xe. Như vậy khi gặp tình huống bất ngờ bạn có thể xử lí tốt hơn.

Khi lái xe bạn cần ưu tiên việc đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường lên hàng đầu. Việc nắm vững các nguyên tắc về tư thế lái, hệ thống phanh, côn,... là những điều cơ bản bạn cần học thuộc. Điều này sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan hơn xế hộp của mình.

1-nguyen-tac-at-tklx-5

Bạn nên bỏ ra vài phút để làm quen với các thao tác trên xe

6. Cho xe lăn bánh

Sau khi đã thực hiện tất cả những bước trên, bạn bắt đầu cho xe khởi hành. Bạn nhớ cần quan sát kĩ ở trước mũi xe để đảm bảo an toàn và thực hiện các thao tác khởi động xe. Bạn hạ phanh tay xuống- vào số 1- nhả chân phanh trước và từ từ nhả côn ra cho xe dịch chuyển. Bây giờ, bạn đã có thể nhấn ga cho xe lưu thông với tốc độ vừa phải trên đường.

1-nguyen-tac-at-tklx-6

Thực hiện các bước khởi động và cho xe lăn bánh

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thêm những nguyên tắc an toàn trước khi lái xe. Bạn hãy nắm rõ để có thể khởi hành xe một cách tốt nhất. Cuối cùng, chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thuận lợi. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right