OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Những nguyên tắc quan trọng giúp bạn lái xe an toàn


Có thể nói rằng, việc trang bị kỹ năng để làm chủ tay lái là một nghệ thuật không phải ai cũng làm được. Nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố về kiến thức, sự quan sát, tập trung cũng như quá trình rèn luyện của một tay lái thực thụ. Dưới đây là 8 nguyên tắc quan trọng giúp bạn lái xe an toàn trong quá trình di chuyển, mời bạn cùng theo dõi nhé.

nguyen-tac-lx-1

Nguyên tắc làm chủ tốc độ

Tốc độ là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự an toàn của bạn. Một số người coi tốc độ như là cách thể hiện tài năng đẳng cấp của bản thân trước mặt người khác.

Tuy nhiên, thực tế thì những hành động này chỉ gây bức xúc cho người đi đường. Không những khiến người bên cạnh sợ hãi mà còn gây nguy hiểm cho cả bản thân và mọi người xung quanh.

Việc điều khiển xe với tốc độ quá cao khiến bạn không kịp xử lý khi có tình huống bất chợt và hệ quả là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 Do đó, trong quá trình di chuyển, bạn cần giữ thói quen nhìn kim đồng hồ và biển báo bên đường để điều chỉnh tốc độ ở mức an toàn nhất có thể.

Chú ý các phương tiện ngược chiều

Khi bạn thấy một chiếc xe ngược chiều đang chạy về phía mình, tâm lý chung của nhiều người là cảm thấy hoang mang. Cảm giác giống như đường quá hẹp không đủ để tránh các phương tiện ngược chiều với mình.

Nhiều người vì hốt hoảng và sợ va chạm  nên  bẻ tay lái quá gấp. Việc làm này cực kỳ nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời sẽ dễ gây tai nạn. Đặc biệt, nếu bạn là người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì cần thận trọng nhiều hơn.

Điều quan trọng khi gặp tình huống này là bạn hãy hết sức bình tĩnh và không nên đánh tay lái quá gấp vì dễ gây nguy hiểm.

Đảm bảo an toàn lái xe khi thời tiết xấu

Thời tiết là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sự an toàn khi lái xe. Ai cũng có thể nhận thấy, việc di chuyển trên con đường khô ráo sẽ thuận lợi và dễ xử lý tình huống hơn.

Một số trường hợp thời tiết xấu như mưa lớn, có tuyết hoặc sương mù thì tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế. Do đó bạn cần giữ một khoảng cách phù hợp với các phương tiện phía trước, không được bám sát hay đi theo đuôi của ai đó để tránh va chạm đáng tiếc xảy ra nhé.

nguyen-tac-lx-2

Cần chú ý quan sát và giữ khoảng cách phù hợp với xe trước trong trường hợp thời tiết xấu.

Chú ý khi lái xe ban đêm

Nếu phải chạy xe vào ban đêm, bạn hãy chú ý đến tốc độ trong quá trình di chuyển nhé. Vào thời điểm này đường sẽ tối và vắng, tài xế không quan sát rõ cảnh vật xung quanh cũng như mọi thứ lướt qua xe. Do vậy, đa số tài xế có xu hướng tăng tốc nhưng không hề để ý đến kim đồng hồ. Họ sẽ gặp tình trạng lúng túng và không phản ứng kịp thời nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Hãy nghỉ ngơi trong hành trình dài

Việc lái xe đường dài sẽ khiến bạn cảm thất vô cùng mệt mỏi, ngáp lên ngáp xuống đặc biệt là vào ban đêm. Nhiều người buồn ngủ đến mức nhìn thấy ảo giác khiến họ có những hành động giật mình, thắng gấp hoặc bẻ tay lái một cách đột ngột.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong quá trình di chuyển. Trước khi đặt tay vào vô lăng, hãy đảm bảo rằng bạn vừa được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe chiến đấu với hành trình dài.

Và bất cứ lúc nào trong quá trình lái xe, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đừng cố gắng về đích. Tốt nhất, bạn nên dừng xe lại rửa mặt, uống ly cà phê hoặc tìm địa điểm nhắm mắt một chút rồi hãy tiếp tục.

Luôn bật tín hiệu xi nhan khi rẽ hướng

Việc sử dụng xi nhan khi qua đường rất quan trọng và bắt buộc tất cả mọi phương tiện khi tham gia giao thông đều phải chấp hành. Tuy nhiên thì vấn đề này vẫn rất ít người quan tâm và không coi đó là việc không cần thiết.

Thử tượng tượng trong khi các phương tiện đang di chuyển với tốc độ bình thường, đột nhiên có một chiếc xe rẽ ngang bất chợt. Cho dù là thần thành thì các tài xế phía sau cũng không thể giảm tốc độ kịp thời. Dĩ nhiên va chạm xảy ra dẫn đến tai nạn là điều không thể tránh khỏi.

Tốt nhất, bạn nên bật đèn xi nhan trước khi rẽ sang làn đường khác tầm 20m để đảm bảo sự an toàn cho bạn cũng như các phương tiện khác.

nguyen-tac-lx-3

Bạn nhớ bật xi nhan để báo hiệu cho các phương tiện phía sau tránh va chạm nhé.

Giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước

Dù là bạn chạy xe trên tuyến đường nào thì việc giữ khoảng cách phù hợp với các phương tiện đi trước là điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn phản ứng kịp thời trong trường hợp xe phía trước thắng gấp. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết không được thuận lợi hoặc đường trơn trượt thì bạn cần thận trọng hơn.

Đề phòng những nguy hiểm bất chợt

Có nhiều yếu tố bất chợt xảy đến khiến bạn không kịp thời phản ứng trên đường như: trẻ con đùa nghịch xô đẩy nhau, động vật chạy ngang, các phương tiện bất ngờ lao nhanh…Vì vậy trong quá trình di chuyển bạn nên chú ý quan sát những hoạt động xung quanh để tìm cách phòng tránh cũng như phản ứng kịp thời.

Lái xe quả là một nghệ thuật phải không nào. Hãy lưu lại những nguyên tắc quan trọng giúp bạn lái xe an toàn ở trên để trang bị cho mình và người thân những kỹ năng cần thiết trong mỗi cuộc hành trình nhé. Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích, chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ và an toàn nhất.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right