OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Những tips nhỏ giúp bạn lái xe an toàn tuyệt đối


Nhiều người chủ quan rằng, với kiến thức mình vừa tốt nghiệp trường lái là suất sắc nên thường bỏ qua những yếu tố cơ bản. Bởi việc học chỉ là lý thuyết căn bản, trang bị kỹ năng xử lý tình huống thực tế mới là quan trọng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những tips nhỏ giúp bạn lái xe an toàn trong một số tình huống, mời bạn cùng theo dõi nhé.

6-lai-xe-at-1

Dù bạn là người mới tập lái hay đã có kinh nghiệm thì hãy trang bị những kỹ năng lái xe an toàn trong mọi tình huống

Đầu tiên, hãy là người lái xe an toàn và văn minh

Trước khi đi sâu vào vấn đề chính, chúng ta cần phải lưu ý những điều cơ bản nhất để trở thành một chủ tay lái vừa có tài, vừa có tâm.

-Việc sử dụng tín hiệu đèn và còi khá quan trọng để tránh va chạm khi lưu thông. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng chúng đúng thời điểm, không nên bấm còi vô tội vạ gây bức xúc cho người đi đường.

-Khi bạn di chuyển trong thành phố, nên hé một chút cửa kính để có thể lắng nghe các tín hiệu âm thanh bên ngoài. Điều này giúp bạn xử lý kịp thời trong nhiều tình huống.

-Việc lưu thông trên các đoạn đường chật hẹp, ngã ba, ngã tư hoặc bùng binh vào giờ cao điểm thường gặp khó khăn do ách tắc giao thông. Trong những trường hợp như vậy thì việc đi chậm và nhường nhịn là rất cần thiết để tránh va chạm.

-Một khi đã đặt tay lên vô lăng thì bạn hãy gạt bõ những chuyện tồi tệ ra bên ngoài và tập trung cao độ trong quá trình di chuyển. Chỉ cần bạn sao lãng một giây thôi thì điều tai hại rất có thể xảy ra. Hãy đảm bảo rằng mọi mâu thuẫn đã được giải quyết êm đẹp trước đó để tạo tâm lý ổn định trong khi lái xe.

6-lai-xe-at-2

Giữ thái độ bình tĩnh khi lái xe là điều cực kỳ quan trọng

Lái xe an toàn trong mùa nắng nóng

Khí hậu Việt Nam vào mùa hè khá oi bức, nhiệt độ có thể lên tới 39-40oC. Việc chạy đường dài trong thời tiết như vậy khiến bạn cảm thấy nóng nực khó chịu.

-Trước hết, bạn đừng bỏ quên một món đồ quen thuộc luôn mang bên mình đó là kính mát. Chúng có chức năng làm dịu lại không khí oi bức và giúp bạn tránh bị chói mắt bởi các tia nắng mặt trời. Ngoài ra, việc mang kính mát còn bảo vệ đôi mắt của bạn không bị các vết chân chim xấu xí do các tia UV có hại nữa đấy.

-Chạy xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng cũng gây tổn hại cho chiêc xe thân yêu của bạn. Bạn nên tìm bóng mát bên đường đỗ xe để bảo vệ lớp sơn cũng như các linh kiện máy móc bên trong xe nhé.

-Sau đó, bạn hãy hạ một chút cửa kính xuống để không khí trong và ngoài xe có thể điều hòa lại. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì việc bảo dưỡng xe cực kỳ quan trọng. Bạn nên thường xuyên đưa xe đến các gara để kiểm tra kỹ lưỡng, hạn chế hư hỏng bên trong ảnh hưởng đến quá trình di chuyển nhé.

6-lai-xe-at-3

Mang kính mát khi lái xe sẽ giúp bạn không bị chói mắt dưới ánh nắng mặt trời

Lái xe an toàn khi qua vùng nước ngập

Đôi khi trong quá trình di chuyển bạn không thể tránh khỏi các vùng nước ngập, trong trường hợp này bạn hãy áp dụng kỹ thuật sau.

-Khi thấy vùng nước ngập trước mặt, bạn hãy giảm tốc độ xe. Sau đó bật đèn báo nguy hiểm và đèn chiếu sáng để ước lượng độ sâu của nước.

-Nếu nước không quá sâu thì bạn có thể di chuyển qua với tốc độ vừa phải không quá nhanh hoặc quá chậm.

-Lưu ý, trước khi di chuyển bạn đã tắt điều hòa để giảm khả năng nước ngấm vào xe do hoạt động của cánh quạt hút gió. Đồng thời, nhớ hạ cửa kính để không khí được lưu thông.

-Khi qua khỏi vùng nước ngập, bạn hãy đi thêm 1 đoạn và rà phanh để nước chảy xuống. Sau đó, đưa xe về gara kiểm tra động cơ xem có vấn đề gì không.

-Nếu trường hợp xe bị chết máy do nước quá sâu, bạn cần gọi ngay cứu hộ. Không được khởi động lại để tránh tình trạng bị thủy kích gây hư xe trầm trọng.

-Ngoài ra, bạn hãy quan sát bên ngoài xem mực nước có cao hơn bề mặt xe không. Nếu cao hơn, bạn không nên mở cửa xe vì nươc tràn vào sẽ làm hệ thống điện tử và nội thất bị hư hỏng nặng.

-Tốt nhất để đảm bảo an toàn, khi bạn đi trên con đường lạ và không biết độ sâu của nước bao nhiêu thì tuyệt đối đừng di chuyển qua.

6-lai-xe-at-4

Không nên di chuyển qua vùng nước quá sâu tránh tình trạng bị thủy kích gây hua hỏng xe trầm trọng

Lái xe an toàn khi trời tối

Lái xe vào thời điểm trời tối cần có những kỹ năng quan trọng, bởi đây là thời điểm khó quan sát các phương tiện khác đặc biệt là các xe đi ngược chiều.

-Trước hết, bạn cần tập trung cao độ, không chạy xe khi cảm thấy buồn ngủ vì rất dễ gây tai nạn nghiêm trọng. Nếu cảm thấy mệt mỏi bạn có thể dừng xe bên đường rửa mặt hoặc uống ly cà phê cho tỉnh táo rồi hãy đi tiếp.

-Ban đêm thường im ắng và khó quan sát sự chuyển động của cảnh vật xung quanh. Điều đó khiến các tài chế thường có xu hướng tăng tốc không kiểm soát rất nguy hiểm. Bạn nên để ý kim đồng hồ hoặc biển báo để điều chỉnh tốc độ kịp thời tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

-Không nên bật quá nhiều nguồn sáng trong xe. Điều này sẽ khiến mắt bạn bị chói như đi dưới ánh nắng mặt trời dẫn đến rất khó tập trung vào không gian bên ngoài.

-Khi gặp xe ngược chiều bạn nên bật đèn cốt, bởi đèn cốt sẽ không gây lóa mắt cho người đối diện. Giảm sự nguy hiểm tối thiểu cho bạn và người phương tiện phía trước.

-Không nên nhìn vào đèn pha của xe ngược chiều để tránh bị choáng. Nếu cảm giác này xảy ra, bạn nên chớp mắt và giảm tốc độ. Sau đó, điều chỉnh hướng nhìn chếch sang bên lề đường nhưng vẫn đảm bảo canh xe an toàn.

-Hãy thường xuyên lau chùi kính chắn gió tránh bụi bẩn làm hạn chế tầm nhìn. Đặc biệt là ban đêm, việc quan sát các phương tiện ngược chiều sẽ rất khó khăn.

6-lai-xe-at-5

Thường xuyên vệ sinh kính chắn gió để loại bỏ bụi bẩn gây hạn chế tầm nhìn

Lái xe an toàn trong thời tiết mưa gió

Trong trường hợp thời tiết bất thường như mưa lớn, tuyết rơi, sương mù…thì việc điều khiển xe vô cùng khó khăn do bị hạn chế tầm nhìn.

-Điều đầu tiên bạn cần làm đó là điều chỉnh lại tốc độ. Nên di chuyển từ từ chậm rãi bởi lúc này độ bám đường của xe không như khi thời tiết khô ráo. Việc phóng lao nhanh dễ khiến xe bị trượt bánh nên bạn hãy cẩn trọng.

-Hãy giữ khoảng cách phù hợp với các phương tiện đi trước. Không nên bám sát hoặc đi theo đuôi ai đó để tránh va chạm đáng tiếc. Đặc biệt, không vượt lên xe trước khi không thấy rõ tâm nhìn.

-Bạn nên bật đèn trong khi di chuyển để tăng tầm nhìn cho mắt, đồng thời các xe khác có thể nhìn thấy bạn. Nếu cần rẽ sang làn đường khác, bạn hãy bật đèn xi nhan sớm hơn để báo hiệu cho phương tiện đi sau nhường đường.

6-lai-xe-at-6

Nên bật đèn xe khi trời mưa lớn để tránh gây va chạm do hạn chế tầm nhìn

Trên đây là những tips nhỏ giúp bạn lái xe an toàn mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng những thông tin chúng tôi đưa ra giúp bạn trang bị thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để lái xe an toàn hơn. Cảm ơn bạn đã giành thời gian theo dõi bài viết này, chúc bạn may mắn và có những chuyến đi thật tuyệt vời.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right