OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Tập hợp 8 cách lái xe an toàn nhất mà bạn cần ghi nhớ


Người ta thường nói “sinh nghề, tử nghiệp” có nghĩa là sống bằng nghề nào thì cũng sẽ chết bằng nghề đó. Lái xe là một trong những nghề phổ biến nhất hiện nay. Công việc này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau đặc biệt là những lao động phổ thông. Đây là một nghề đòi hỏi yêu cầu ở tài xế rất cao. Trong quá trình làm việc cũng sẽ không thể tránh được những va chạm lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa tất cả những nguy cơ này nếu biết cách. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để biết rõ hơn về cách lái xe an toàn nhất.

1. Luôn thắt dây an toàn

Dây an toàn là một thiết bị quan trọng có nhiệm vụ bảo vệ tính mạng của những người trên xe. Các chuyên gia đã chứng minh rằng khi sử dụng dây an toàn sẽ làm hạn chế va chạm và nguy cơ tử vong lên đến 45%.

Do đó, mỗi lần lên xe bạn nên tập cho bản thân thói quen thắt dây an toàn đầu tiên. Sau đó, nhắc nhở mọi người trên xe thực hiện theo.

8-cah-lx-at-1

Khi bước lên xe việc đầu tiên bạn cần làm là thắt dây an toàn

2. Hiểu rõ được chiếc xe mình đang lái

Mỗi chiếc xe đều có cấu tạo không giống nhau. Do đó, một chiếc xe lạ lẫm sẽ khiến bạn không thuận tay trong khi lái xe. Vì vậy, mỗi khi thay đổi một chiếc xe không quen thuộc. Bạn nên bỏ ra vài phút tìm hiểu về xe để làm quen với chúng.

Khi bắt đầu xuất hành bạn cần kiểm tra các thiết bị như gương, ghế, vô lăng, các công tắc đèn,...Điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình điều khiển xe.

8-cah-lx-at-2

Bạn cần tìm hiểu kĩ về chức năng của chiếc xe mà mình đang sử dụng

3. Luôn tập trung khi lái xe

Bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị gây mất tập trung khi lái xe như điện thoại, nghe nhạc hay chỉnh điều hòa,...Có rất nhiều yếu tố khiến cho bạn mất tập trung khi lái xe. Chỉ cần một vài phút sơ sẩy bạn cũng sẽ phải trả giá rất đắt.

Điện thoại chính là kẻ thù số một làm các bạn luôn mất tập trung. Ngày nay xã hội hiện đại nên đôi khi một tiếng tin nhắn từ facebook hay thông báo từ zalo,... Tất cả đều làm bạn bị phân tâm và không chú ý đến việc lái xe. Điều này khiến các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp.

Nếu bạn muốn nhắn tin hay điện thoại cho ai đó hãy làm trước khi sẽ lăn bánh. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị có thể phục vụ bạn trong việc nghe điện thoại như tai nghe bluetooth hay các công nghệ đàm thoại. Những lợi ích này đều hỗ trợ cho bạn trong việc thực hiện được nhiều việc một lúc. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể tập trung vào phía trước và trên vô lăng để lái xe an toàn.

Bạn cũng nên tránh xa những chất kích thích có nồng độ cồn cao. Khi đưa chúng vào người bạn sẽ không thể làm chủ được tốc độ và tạo ra những ảo giác. Mỗi năm, có hàng nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra vì người tham gia điều khiển xe không ý thức được hậu quả của rượu bia.

8-cah-lx-at-3

Khi lái xe bạn không nên làm những việc làm bản thân mất tập trung

4.Luôn cẩn trọng khi cầm lái

Trên đoạn đường mà chúng ta đi luôn tồn tại những rủi ro mà bạn không thể lường trước được. Dù là bạn đang chạy ở đường cao tốc hay trong những thành phố thì vẫn luôn có những nguy hiểm rình rập xung quanh ta. Nếu bạn tinh ý có thể phát hiện ra những nguy cơ này sớm thì bạn có thể phòng tránh được những tai nạn bất ngờ.

Bạn cần quan sát xung quanh một cách nhạy bén khi xe ở những ngã tư giao nhau, chuyển làn,...Bạn hãy luôn luôn lái xe bằng hai tay. Để khi có những tình huống bất ngờ xảy ra sẽ giúp bạn xử lí nhanh chóng hơn.

Bạn hãy bỏ đi cái tính hiếu thắng của bản thân khi thấy có một chiếc xe chạy thật nhanh vượt qua mình. Lúc này bạn sẽ nảy ra ý định chạy đua với nó. Hay thấy một chiếc xe chạy chậm bạn vội vàng vượt qua mà không suy nghĩ gì cả. Bạn nên cân nhắc bản thân trong trường hợp này. Điều bạn cần làm là bình tĩnh, cẩn trọng và không nên nóng vội. Bạn nên hướng tới mục tiêu về đích an toàn chứ không phải chứng tỏ bản thân là một tay lái cừ khôi.

8-cah-lx-at-4

Bạn nên luôn luôn quan sát xung quanh và cẩn trọng mỗi khi cầm lái

5. Không chủ quan với thời tiết

Thời tiết luôn thay đổi bất ngờ, sáng nay chiều mưa khiến bạn không thể đoán trước được. Yếu tố này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc điều khiển xe của tài xế. Tuy bạn đang ở trong một chiếc xe hơi, mưa không đến mặt, nắng không tới đầu. Nhưng khi thời tiết thay đổi như mưa to hay gió lớn đều không phải là điều kiện thuận lợi để bạn lái xe. Chúng luôn tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm và nhiều rủi ro vây quanh bạn.

Bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng lái xe an toàn. Nếu không may bạn có gặp phải thời tiết xấu thì bạn đừng ngần ngại mà không lái xe. Bởi qua tất cả những gì bạn trải nghiệm sẽ cho bạn những kinh nghiệm quý báu. Bạn sẽ học được cách đánh vô lăng chậm lại, kỹ thuật phanh xe và nhẹ chân ga.

8-cah-lx-at-5

Thời tiết là yếu tố thay đổi bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến lái xe

6.Kiểm tra xe trước khi đi

Khi bắt đầu đặt chân lên một chiếc xe, bạn nên tập cho bản thân có thói quen luôn kiểm tra xe trước khi đi. Điều này sẽ giúp cho chuyến đi của bạn được thuận lợi hơn mà không phải gặp bất trắc gì.

Bạn nên tiến hành kiểm tra nước làm mát, nước rửa kính, áp suất lốp hay các hệ thống đèn. Bên cạnh đó, bạn cần ghi nhớ lịch thay dầu nhớt và bảo dưỡng xe định kì. Chiếc xe sẽ luôn bền đẹp và hoạt động trơn tru nếu bạn biết cách chăm sóc nó.

8-cah-lx-at-7

Bạn cần ghi nhớ lịch thay dầu nhớt định kì

7. Kinh nghiệm quay đầu xe an toàn

Quay đầu xe là một trong những kĩ năng cơ bản mà bất kì lái xe nào cũng phải học qua. Tuy nhiên đây lại là vấn đề gây khó khăn đối với những tài xế mới học lái. Những nơi có biển báo sang đường hay được phép quay đầu thì bạn nên xi-nhan từ sớm. Lưu ý khi bạn tiến gần đến nơi quay xe thì hãy từ từ bẻ lái, quan sát gương chiếu hậu xem phía sau có xe nào đang chạy đến không?

Những nơi không có biển báo bạn nên tìm một vị trí thích hợp để quay đầu. Không nên quay đầu giữa đường gây ảnh hưởng đến giao thông. Những áp lực từ bên ngoài như còi xe, các phương tiện khác,... sẽ làm bạn bị hoảng loạn và quên đi những kĩ năng trước đó. Bạn cần bình tĩnh để xử lí những tình huống này tốt nhất.

8-cah-lx-at-7

Bạn cần nắm rõ kĩ năng quay đầu xe

8. Mẹo đỗ xe an toàn

Đỗ xe nghe có vẻ đơn giản nhưng chúng lại đòi hỏi ở người lái xe phải có những kỹ thuật khéo léo. Đỗ xe ghép ngang hay lùi chuồng đều cần bạn phải canh khoảng cách thật chuẩn xác.

Bạn nên cẩn thận coi gương chiếu hậu và từng bước chậm rãi để đỗ xe. Bạn cũng không nên quá chủ quan và tự tin. Có thể bạn là một tay lái cừ khôi nhưng chắc chắn sẽ không thể tránh được những va chạm không cần thiết. Nếu cảm thấy khó khăn bạn hãy bật xi-nhan và nhờ đến sự trợ giúp của người khác.

8-cah-lx-at-8

Đỗ xe lùi ngang yêu cầu bạn phải có những kĩ thuật cao

Lái xe là công việc đòi hỏi ở người lái phải có một kĩ thuật rất cao. Do đó, bạn nên trang bị cho bản thân những kỹ năng về cách lái xe an toàn nhất. Hi vọng bài viết trên đây đã giúp ích cho bạn nhiều hơn trong nghề tài xế của mình. Cuối cùng chúc bạn có những chuyến đi thuận lợi và bình an. Cảm ơn mọi người đã quan tâm tới bài viết của mình.


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right